window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

บริษัทความปลอดภัยไซเบอร์เตือน ค่ายรถไฟฟ้าชื่อดังอาจถูกแฮ็คได้ง่าย ๆ ผ่านกุญแจ แต่ Tesla ไม่ใส่ใจ

Salin · May 27, 2022 08:19 PM

บริษัทความปลอดภัยไซเบอร์เตือน ค่ายรถไฟฟ้าชื่อดังอาจถูกแฮ็คได้ง่าย ๆ ผ่านกุญแจ แต่ Tesla ไม่ใส่ใจ 01

NCC Group บริษัทรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ เชี่ยวชาญในการแสดงถึงช่องโหว่ก่อนที่คนร้ายจะใช้ประโยชน์จากช่องโหว่นี้ได้ โดยบริษัทได้พยายามแสดงถึงช่องโหว่หนึ่งของ Tesla (เทสล่า) ที่นอกจากโจรจะสามารถเปิดประตูรถ Tesla Model S และ Model Y ได้ภายในไม่กี่วินาทีแล้ว ยังสามารถสตาร์ทรถและขับไปได้เลยอีกด้วย

ทางเทสล่ากล่าวว่าพวกเขาไม่พบปัญหาที่เกี่ยวข้อง ซึ่งอาจจะเป็นคำตอบที่บริษัทเตรียมไว้เพื่อป้องกันปัญหาอื่น ๆ ที่จะตามมาเท่านั้น

บริษัทความปลอดภัยไซเบอร์เตือน ค่ายรถไฟฟ้าชื่อดังอาจถูกแฮ็คได้ง่าย ๆ ผ่านกุญแจ แต่ Tesla ไม่ใส่ใจ 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ข้อมูลจาก Sultan Qasim Khan ที่กล่าวแก่ Bloomberg ว่า การแก้ไขในเริ่องนี้อาจมีค่าใช้จ่ายสูง โดยเขาในฐานะที่ปรึกษาด้านความปลอดภัยหลักของกลุ่ม NCC กล่าวว่า เทสลาจะต้องเปลี่ยนฮาร์ดแวร์และเปลี่ยนระบบรายการแบบ keyless 

น่าแปลกใจที่เขาเสริมว่า การแก้ปัญหานี้จะทำได้เฉพาะในรุ่น Model S และ Model Y เท่านั้น ซึ่งอาจจะเป็นเพราะพวกเขาได้ทดสอบเพียงสองคันนี้เท่านั้นในตอนนี้ ส่วนรุ่น Model X และ Model 3 ก็ใช้เทคโนโลยีเดียวกัน ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่เทสล่าทุกรุ่นจะมีปัญหานี้

บริษัทความปลอดภัยไซเบอร์เตือน ค่ายรถไฟฟ้าชื่อดังอาจถูกแฮ็คได้ง่าย ๆ ผ่านกุญแจ แต่ Tesla ไม่ใส่ใจ 01

ระบบกุญแจของ Tesla ในปัจจุบัน

ระบบกุญแจของ Tesla จะใช้เทคโนโลยี BLE (Bluetooth Low Energy) ในการปลดล็อคและสตาร์ทรถยนต์ ซึ่งช่องโหว่ดังกล่าวไม่ได้มีเฉพาะในรถของเทสล่าเท่านั้น แต่บริษัทอื่น ๆ ได้ให้สัญญาว่าจะมีมาตรการป้องกันสำหรับช่องโหว่ดังกล่าว 

เช่นในกรณีของ Kwikset ที่ทางบริษัทกล่าวว่าผู้ใช้ iPhone จะต้องใช้การยืนยันตัวตนแบบสองชั้นเพื่อป้องกันขโมย ขณะที่ผู้ใช้แอดรอยด์จะได้รับการอัพเดทภายในฤดูร้อนนี้โดยใช้วิธีเดียวกัน

บริษัทความปลอดภัยไซเบอร์เตือน ค่ายรถไฟฟ้าชื่อดังอาจถูกแฮ็คได้ง่าย ๆ ผ่านกุญแจ แต่ Tesla ไม่ใส่ใจ 02

การทดสอบทำอย่างไร

ในการทดสอบ Khan สามารถเปิดรถเทสล่าด้วยวิธีการแทรกสัญญาณกุญแจรถยนต์ ซึ่งจะใช้อุปกรณ์ที่พกพาได้สองชิ้นที่ทำงานเป็นสวิตช์อิเล็กทรอนิกส์ อุปกรณ์ชิ้นแรกจะตั้งอยู่ห่างจากกุญแจรีโมทของ Tesla หรือโทรศัพท์ที่เชื่อมกับรถประมาณ 13.7 เมตร อุปกรณ์อีกชิ้นอยู่กับแล็บท็อปของแฮกเกอร์ที่อยู่ใกล้กับรถ

ด้วยเหตุนี้ แม้เจ้าของรถจะอยู่ที่ญี่ปุ่นและรถเทสล่าของเขาจะอยู่ที่อเมริกาก็ยังสามารถถูกขโมยได้ ตราบใดที่แล็บท็อปสามารถเข้าใกล้รถและอุปกรณ์อีกชิ้นสามารถเข้าใกล้ตัวกุญแจได้ โดยสามารถใช้การเชื่อมต่อด้วยอินเทอร์เน็ต สิ่งที่เหล่าแฮกเกอร์ต้องทำคือป้อนคำสั่งที่จำเป็น เปิดอีวีคันนั้น และขับหนีไปได้เลย

อ่านเพิ่มเติม : แฮกเกอร์รายหนึ่ง เคลมว่าสามารถควบคุม Tesla ได้จากทั่วโลก

บริษัทความปลอดภัยไซเบอร์เตือน ค่ายรถไฟฟ้าชื่อดังอาจถูกแฮ็คได้ง่าย ๆ ผ่านกุญแจ แต่ Tesla ไม่ใส่ใจ 03

การเปลี่ยนฮาร์ดแวร์ต้องใช้ค่าใช้จ่ายมหาศาล

สิ่งนี้เป็นผลกระทบของการผลิตจำนวนมาก หากปัญหาอยู่ในส่วนของฮาร์ดแวร์ การอัพเดทแบบ OTA จะไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ การเปลี่ยนฮาร์ดแวร์ของระบบ keyless ใหม่ทั้งหมดส่งผลให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายมหาศาล รวมถึงต้นทุนที่จะต้องเพิ่มขึ้นของรถเทสล่าอีกเป็นล้านคัน ซึ่งทำให้ศูนย์บริการของเทสล่ามีคนใช้บริการมากกว่าเดิมไปอีก

บริษัทความปลอดภัยไซเบอร์เตือน ค่ายรถไฟฟ้าชื่อดังอาจถูกแฮ็คได้ง่าย ๆ ผ่านกุญแจ แต่ Tesla ไม่ใส่ใจ 04

เตือนแล้วนะ

แม้จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีรายงานว่ามีคนใช้วิธีนี้ในการขโมยรถ Tesla แต่อย่างใด ทางเทสล่าก็คงยังไม่นับว่ามีปัญหานี้เกิดขึ้น หากการตอบสนองของ Tesla ต่อสิ่งที่ NCC Group ทำ แสดงให้เห็นวิธีคิดของบริษัทแล้ว เราอาจคาดหวังได้ว่าบริษัทอาจจะมีมาตรการภายหลังจากการโจรกรรมขึ้นเท่านั้น 

Tesla อาจขายรถไปแล้วกว่าล้านคัน เมื่อเกิดอะไรขึ้นมา เทสล่าอาจต้องใช้เงินเพื่อแก้ไขปัญหามากขึ้น โปรดจำไว้ว่ามีคนที่เตือนพวกเขาไว้แล้ว

อ่านเพิ่มเติม : เป้าหมายใหม่ของแฮกเกอร์คือสถานีชาร์จ EV เพราะมีช่องโหว่ที่ยังไม่ปลอดภัย

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

2023 Tesla Model 3 Rear Wheel Drive

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand