window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

คาร์ซีทจำเป็นหรือ ทดลองหุ่นในรถชนให้เห็นจริง แล้วจะรู้ว่า ชีวิตเด็กมีค่ามากกว่าเงินไม่กี่พัน

Mr.Argus · May 12, 2022 02:21 PM

คาร์ซีทจำเป็นหรือ ทดลองหุ่นในรถชนให้เห็นจริง แล้วจะรู้ว่า ชีวิตเด็กมีค่ามากกว่าเงินไม่กี่พัน 01

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ. 2565 บัญญัติบังคับให้เด็กอายุไม่เกิน 6 ปีหรือมีความสูงไม่ถึง 135 ซม. ต้องจัดให้นั่งในที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก หากผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท ทำให้มีกระแสของพ่อแม่บางคน ที่ไม่อยากจ่ายเงินหลักพันซื้อเบาะเพิ่มให้ลูกตัวเองนั่ง ด้วยการอ้างฐานะขัดสน หรืออ้างความเคยชินอะไรก็ตามแต่

คาร์ซีทจำเป็นหรือ ทดลองหุ่นในรถชนให้เห็นจริง แล้วจะรู้ว่า ชีวิตเด็กมีค่ามากกว่าเงินไม่กี่พัน 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

วันนี้มาดูความปลอดภัยของเบาะเด็กเล็กในรถ ที่ถูกทดสอบมาแล้วในต่างประเทศ ดูว่าร่างกายของเด็กจะเป็นอย่างไร ขณะเกิดอุบัติเหตุ เปรียบเทียบกับการใช้คาร์ซีทอย่างถูกต้อง ซึ่งมีให้ดูทั้งแบบเด็กทารก เด็กเล็ก จนถึงเด็กโตระดับเริ่มเดินได้แล้ว ก็ต้องมีเบาะเด็กตามที่กฎหมายกำลังจะกำหนดใช้ 

คาร์ซีทจำเป็นหรือ ทดลองหุ่นในรถชนให้เห็นจริง แล้วจะรู้ว่า ชีวิตเด็กมีค่ามากกว่าเงินไม่กี่พัน 01

เด็กทารก แม่อุ้มไม่พอ

สถาบันประกันความปลอดภัยทางหลวงหรือ IIHS ของอเมริกา จัดการทดสอบคาร์ซีทตั้งแต่ 10 กว่าปีที่แล้ว เนื่องจากเห็นความสำคัญต่อการปกป้องเด็ก ที่มีความละเอียดอ่อนกว่าผู้ใหญ่ โดยเริ่มทำการทดสอบแบบไม่ใช้เบาะเด็ก เริ่มจากหุ่นเด็กทารก วางไว้เบาะผู้โดยสาร และให้ผู้โดยสารเป็นคนอุ้มไว้ 

คาร์ซีทจำเป็นหรือ ทดลองหุ่นในรถชนให้เห็นจริง แล้วจะรู้ว่า ชีวิตเด็กมีค่ามากกว่าเงินไม่กี่พัน 02

ผลปรากฎว่า เมื่อเกิดการชนที่ความเร็วทดสอบทั่วไปที่ 64 กม./ชม. พบว่าเห็นเด็กทารก พุ่งลอยไปกระแทกคอนโซล หรือหลุดจากมือผู้โดยสารออกไป หรือเมื่อเกิดการชนด้านข้าง ก็จะถูกข้อศอกคนขับลอยมากระแทกศีรษะ ซึ่งสามารถทำให้หัวแตก หรือคอหักจนบาดเจ็บหรือเสียชีวิตได้อีกทาง

อ่านเพิ่มเติม : อดีตประธาน IIHS เล่าถึงความสำคัญของการทดสอบความปลอดภัย ด้วยอุบัติเหตุของเขาเอง

คาร์ซีทจำเป็นหรือ ทดลองหุ่นในรถชนให้เห็นจริง แล้วจะรู้ว่า ชีวิตเด็กมีค่ามากกว่าเงินไม่กี่พัน 03

เด็กโต พุ่งทะลุกระจก

การทดลองในเด็กโต ที่ใช้สายเข็มขัดนิรภัยแบบผู้ใหญ่ เมื่อเกิดการชนพบว่าสายเข็มขัดรัดบาดคอ สามารถสร้างการบาดเจ็บได้ไม่น้อย หรือถ้าในกรณีเลวร้ายที่สุด ให้เด็กโตนั่งเบาะหลังกลางโดยไม่คาดเข็มขัด ก็พบว่าร่างกายเคลื่อนที่ตามแรงเฉี่อย พุ่งไปติดกระจกหน้าทันที ซึ่งมีความอันตรายถึงเสียชีวิตได้เลย

อ่านเพิ่มเติม : ทำไมรถกระบะถึงมีความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุมากกว่ารถประเภทอื่น?

คาร์ซีทจำเป็นหรือ ทดลองหุ่นในรถชนให้เห็นจริง แล้วจะรู้ว่า ชีวิตเด็กมีค่ามากกว่าเงินไม่กี่พัน 04

เบาะต่างกันตามอายุ

ควรใช้ที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็กชนิดนั่งหันไปทางหลังรถ (Rear-facing infant seat) ที่นั่งประเภทนี้เหมาะสำหรับเด็กแรกเกิด ถึง 2 ปี หรือน้ำหนักไม่เกิน 12 กก. โดยต้องวางไว้ที่เบาะหลังชิดหนังต่าง และหันไปทางหลังรถเสมอ         

เมื่อเด็กมีอายุ 2 - 6 ปีหรือมีน้ำหนักระหว่าง 9 - 18 กก. อาจเปลี่ยนไปใช้ที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็กชนิดนั่งหันหน้าไปทางหน้ารถ (Forward-facing child seat) โดยยังคงติดตั้งบนเบาะหลังชิดหน้าต่างเช่นกัน 

เมื่อเด็กมีอายุ 6 ปีขึ้นไป สามารถเปลี่ยนไปใช้ที่นั่งเสริม (Booster seat) เหมาะสำหรับเด็กที่มีน้ำหนักระหว่าง 15-25 กก. ที่นั่งประเภทนี้จะช่วยให้คาดเข็มขัดนิรภัยของรถให้พอดีตัวยิ่งขึ้น

คาร์ซีทจำเป็นหรือ ทดลองหุ่นในรถชนให้เห็นจริง แล้วจะรู้ว่า ชีวิตเด็กมีค่ามากกว่าเงินไม่กี่พัน 05

ราคาคาร์ซีทไม่แพง

ราคาของเบาะเด็กนั้น ตามที่สำรวจในร้านขายของออนไลน์ พบว่ามีราคาตั้งแต่ 3,000 บาท จนถึง 30,000 บาทโดยประมาณ โดยมีความแตกต่างกันแค่วัสดุ แต่หลักการติดตั้งและโครงสร้างหลัก ยังคงหลักการเดียวกัน คือเสริมตำแหน่งนั่งให้มีความสูง เพื่อคาดเข็มขัดได้พอดี และใช้ลดแรงกระแทกการชน ซึ่งนับว่ามีมูลค่าไม่แพง เมื่อเทียบกับชีวิตเด็กคนนึง หากยังไม่เห็นความอันตรายชัดเจน ไปดูคลิปในตำนานได้ที่ด้านล่างนี้

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

Honda BR-V E 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ