ในช่วงทศวรรษที่ 1930 ค่ายรถ Peugeot (เปอโยต์) รู้สึกเบื่อหน่ายกับการผลิตรถยนต์ทั่วไปสำหรับลูกค้าจำนวนมาก และต้องการหวนคืนสู่ความสำเร็จในการแข่งรถ ดังนั้นปี 1938 จึงเกิดรถ Peugeot 402 Darl'mat Special Coupe ที่ประกอบจากโรงงานตัวถังเดียวกับซูเปอร์คาร์ Bugatti ซึ่งปัจจุบันนี้เหลือเพียง 3 คันบนโลก และนี่คือภาพรถคันที่ยังมีสภาพสมบูรณ์ ซึ่งหาดูยาก
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ที่มาก่อนจะได้ประกอบโรงงาน Bugatti
Peugeot 402 Darl'mat Special Coupe ตามชื่อของมัน ซึ่งมีที่มาของชื่อเสียงย้อนไปในช่วงระหว่างสงครามโลก ในฐานะตัวแทนจำหน่ายที่ประสบความสำเร็จและในการแข่งรถ จากนั้นช่วงทศวรรษที่ 30 ความสำเร็จของเขาได้รับความสนใจจาก Peugeot จึงเริ่มติดต่อเพื่อให้ประกอบรุ่น 302 ให้เขาในปี 1936 ไปก่อน พวกเขาเข้าสู่ 24 Hours of Le Mans ซึ่งแข่งจบในอันดับ 7, 8 และ 10 ซึ่งทุกคนพอใจดี
รุ่นใหม่จากโรงงานตัวถัง Bugatti
ในปี 1938 โรงประกอบตัวถัง Darl'mat ซึ่งมีฝืมือระดับที่ประกอบตัวถังรถ Bugatti ในโรงงานเดียวกัน แสดงถึงฝืมือในการออกแบบและดัดโครงเหล็กที่ล้ำหน้ากว่าใคร ซึ่งความรู้ในวิชาโลหะดังกล่าว ก็ได้ตกทอดมาถึงรุ่น 402 ล่าสุดของ Peugeot ซึ่งเบากว่าและยาวกว่าและกว้างกว่าพื้นฐาน 302 ของเดิม
Peugeot 402 รุ่นพิเศษ
รถยนต์ Peugeot 402 Darl'mat Special Coupe รถถูกประกอบขึ้นโดย Emile Darl'mat มีทั้งแบบปิดและแบบเปิดหลังคาได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลไกซ่อนหลังคา ออกแบบโดยผู้สร้างรถโค้ช Marcel Pourtout และหัวหน้านักออกแบบของเขา Georges Paulin ที่เป็นต้นแบบของรถหลังคาแข็งเลื่อนเก็บได้ในปัจจุบันนี้
เครื่องอัดอากาศสุดแรง
เครื่องยนต์ 2.0 ลิตรในขณะเดียวกันก็ติดตั้งซูเปอร์ชาร์จโดย Victor Derbuell ทีมงานได้ผลิตรถอีก 3 คันต้นแบบในการแข่งขัน Le Mans 24 ชั่วโมงในปี 1938 และรถเปิดประทุนที่ขับโดย Charles de Cortanze และ Marcel Contet ได้อันดับที่ 1 ในรุ่น 2.0 ลิตร และอันดับที่ 5 ประเภทรวม
มรดกตกทอด
รถแข่งนี้ถูกมอบเป็นของขวัญคริสต์มาสให้กับ Alfred Gauque ผู้อำนวยการฝ่ายการศึกษากลไกของเปอโยต์ ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนความพยายามสร้างรถแข่ง Le Mans ในสไตล์ตัวถังที่ตัวเขาเองชื่นชอบ การบูรณะรถคันนี้เริ่มเคลือบตัวถังด้วยสีเบจและสีดำแบบฝรั่งเศส ไล่ไปตามเส้นตัวถังเดิมที่เคยออกแบบไว้ อันเป็นตัวอย่างอันน่าทึ่งของศิลปะการใช้เส้นโค้งในตัวถังรถยุคสงครามโลกของฝรั่งเศส
อ่านเพิ่มเติม : Peugeot ปล่อยโลโก้พิเศษฉลอง 210 ปี
ความหายากประเมินค่ามิได้
เชื่อกันว่า Darl'mat ได้สร้างเปอโยต์ทรงลู่ลมตามหลักอากาศพลศาสตร์นี้ทั้งหมด 150 คัน โดยมีเพียง 20 คันที่เป็นคูเป้ และสืบประวัติลึกลงไปชี้ให้เห็นว่ามีเพียง 6 คันเท่านั้นที่ใช้แชสซี 402 น้ำหนักเบา โดยในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เชื่อกันว่ามีเพียง 3 คันเท่านั้นที่รอดชีวิต ทำให้เป็นรถที่หายากมากอย่างแท้จริง
อ่านเพิ่มเติม : ประวัติ Rolls-Royce ตำนานรถหรู มาจากหนุ่มรวยพบกับอัจริยะฐานะจน ตั้งใจทำรถให้ดีสุดในโลก
เปอโยต์ที่ไม่มีวันทำได้แบบนี้อีกแล้ว
Peugeot 402 Darl'mat Special Coupe ได้รับการซ่อมแซมอย่างถึงแก่นจาก RM Auto Restoration ใช้เวลาไม่กี่ปีก็มีคุณสมบัติที่ดีและพร้อมสำหรับงานมหกรรมรถคลาสสิคระดับโลก และเมื่อถูกเสนอขายที่ RM Sotheby ในวันศุกร์ที่ 19 สิงหาคม ถูกประมาณการว่าน่าจะปิดประมูลที่ราคาระหว่าง 1.1 ถึง 1.5 ล้านดอลลาร์ ด้วยความหายาก และประวัติศาสตร์ความเป็น Peugeot ที่ไม่เหมือนใคร และคงทำไม่ได้อีกแล้ว เพราะปัจจุบันไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับ Bugatti กันเลย
อ่านเพิ่มเติม : 2023 Peugeot 408 Minorchange ครั้งใหญ่ เปลี่ยนหน้าให้เป็นฝรั่งเศสขึ้น
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });