window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

อย่าหาใส่ แก้มยางขอบขาว ใช้แล้วมีแต่พัง ข้อเสียเยอะกว่าความสวย ได้แค่ใส่โชว์ ใช้จริงไม่ได้

Mr.Argus · Sep 17, 2022 07:46 PM

อย่าหาใส่ แก้มยางขอบขาว ใช้แล้วมีแต่พัง ข้อเสียเยอะกว่าความสวย ได้แค่ใส่โชว์ ใช้จริงไม่ได้ 01

แผ่นขอบขาวติดแก้มยาง นับเป็นของแต่งอันตรายที่ควรสูญพันธ์ุได้แล้ว เพราะทำร้ายแก้มยาง มีอายุการใช้งานสั้น หากใครต้องการแต่งรถสไตล์เรโทร ปัจจุบันมีวิธีเขียนสีแก้มยางที่ถูกกว่า และปลอดภัยกว่ามาให้ใช้แล้ว

สัญลักษณ์ของคนรวยในอดีต

ยางขอบขาว ถือกำเนิดมาตั้งแต่รถสมัยก่อนสงครามโลก ในขณะนั้นรถยนต์เป็นยานพาหนะของคนรวย ที่มียางผสมแร่สังกะสี ทำให้มีสีขาวโดยธรรมชาติ ต่อมาก็ปรับปรุงให้ส่วนดอกยางเพิ่มความทนทานด้วยการผสมคาร์บอน ทำให้กลายเป็นว่ายางนั้นมีดอกสีดำ แต่แก้มสีขาวตัดกัน เป็นมาตรฐานของยางที่ดีและทนทานในยุคโบราณ

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

แม้ว่ายางยุคใหม่จะผสมคาร์บอนเพื่อความทนทานทั้งเส้นแล้ว แต่ก็ยังมีความนิยมใช้แก้มยางขอบขาว เพื่อแสดงความเอาใจใส่รถให้ดูสะอาดเรียบร้อย และอวดความภูมิใจว่าเป็นรถใช้ในเมือง ไม่เคยขับเบียดขอบทาง เปรียบเหมือนคนใช้รองเท้าผ้าใบสีขาวไปทำงาน ที่ต้องหมั่นดูแลความสะอาดมากกว่ารองเท้าสีดำนั่นเอง

อย่าหาใส่ แก้มยางขอบขาว ใช้แล้วมีแต่พัง ข้อเสียเยอะกว่าความสวย ได้แค่ใส่โชว์ ใช้จริงไม่ได้ 01

นิยมในกลุ่มเรโทร

รถยนต์ปัจจุบันไม่มียางขอบขาวใส่มาให้จากโรงงานแล้ว แต่ก็ยังมีการผลิตยางขอบขาวเป็นแถบบาง ๆ เอาไว้เป็นของแต่ง นิยมใส่ในรถยนต์เรโทร หรือรถที่ต้องการแต่งให้ดูย้อนยุคเหมือนรถในอดีต ซึ่งยางขอบขาวแท้ ที่เป็นเนื้อเดียวกับแก้มยางนั้น ไม่ได้มีอันตรายใด ๆ แต่เนื่องจากการผลิตที่ยาก ทำให้มีราคาแพง ดังนั้นจึงมีการคิดค้นความสวยราคาถูกขึ้นมา

อย่าหาใส่ แก้มยางขอบขาว ใช้แล้วมีแต่พัง ข้อเสียเยอะกว่าความสวย ได้แค่ใส่โชว์ ใช้จริงไม่ได้ 02

แผ่นขอบขาวติดแก้มยาง

ของแต่งชิ้นหนึ่งที่ชาวเรโทรนิยมนั่นคือ แผ่นยางขอบขาว เป็นวงแหวนทำจากยาง ติดตั้งโดยการปล่อยลมยางออก ให้ยางแฟ่บลงออกห่างจากล้อแม็กซ์ แล้วสอดแผ่นขอบขาวดังกล่าวเข้าไปอยู่ระหว่างยางและและล้อแมกซ์ จากนั้นก็สูบลมเข้า ดันยางเป่งกลับเข้าไปรัดแผ่นขอบขาวแข้ากับล้อแมกซ์

ลักษณะหลังจากติดตั้งแล้ว เป็นแผ่นสีขาวติดทับแก้มยาง ช่างบางคนอาจจะทากาวยางแทรกระหว่างชั้นมาให้ ดูแล้วแน่นหนาดี แต่ก็ยังหนีไม่พ้นข้อเสียเดิมที่ต้องเจอ

อย่าหาใส่ แก้มยางขอบขาว ใช้แล้วมีแต่พัง ข้อเสียเยอะกว่าความสวย ได้แค่ใส่โชว์ ใช้จริงไม่ได้ 03

ข้อเสียแผ่นยางขอบขาว

แผ่นยางขอบขาว มีลักษณะบางและยืดหยุ่นได้ แต่มีความยืดหยุ่นไม่เท่ากับแก้มยาง เพราะไม่ได้เป็นเนื้อเดียวกัน ทำให้ตอนเข้าโค้ง แก้มยางเกิดการเป่งออก ไปเสียดสีกับแผ่นขอบขาวที่แข็งกว่า เกิดการขูดขีดทีละเล็กทีละน้อย หากมีฝุ่นทรายเข้าไปแทรกกลางระหว่างชั้นกาว ก็ยิ่งเป็นตัวเร่งให้ขัดถูจนเนื้อยางสึกหรอไว้ขึ้นมาก ทำให้แก้มยางบางลงอย่างรวดเร็ว เหมือนเราขับรถเบียดขอบฟุตบาทอยู่ตลอดเวลา

อย่าหาใส่ แก้มยางขอบขาว ใช้แล้วมีแต่พัง ข้อเสียเยอะกว่าความสวย ได้แค่ใส่โชว์ ใช้จริงไม่ได้ 04

แผ่นขอบขาวไม่ได้ช่วยปกป้อง

การใส่แผ่นยางขอบขาว ไม่ไดช่วยปกป้องแก้มยางแต่อย่างใดด้วย มิหนำซ้ำยังเป็นภาระอีกด้วย เพราะมีการสึกหรออย่างเร็ว ในกรณีที่คุณขับรถเบียดขอบทาง ขับตกหลุมบ่อย หรือเกิดยางแตกจนแฟ่บ ทำให้แผ่นยางนี้ก็จะบิดเบี้ยวเสียรูปง่าย จากนั้นก็ส่งผลให้เสียสมดุลย์การหมุน จนต้องถอดเปลี่ยนออกในทันที

ทำไมรถบางคันใส่แล้วไม่เป็นอะไร

รถที่ใส่แล้วไม่เป็นอะไร นั่นเพราะว่ายังมีอายุการใช้งานไม่นาน หรือไม่ก็ใส่ยางแก้มแข็ง เช่น ยางออฟโรด ยางรถกระบะ ซึ่งโดนทำร้ายยากกว่ายางรถเก๋งทั่วไป นอกจากนี้ยังขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละคนด้วย ถ้าขับทางขรุขระบ่อย ขับในทางฝุ่นโคลนบ่อย ขับความเร็วสูงบ่อย ก็จะสึกหรอกได้ง่าย ยิ่งเป็นยางรถเก๋งแล้วใส่ใช้งานประจำวัน จะยิ่งสึกหรอภายใน 2 ปีโดยประมาณ ใครที่ใส่อยู่ลองถอดออกมาเช็คสภาพดูกันเอาเอง

อย่าหาใส่ แก้มยางขอบขาว ใช้แล้วมีแต่พัง ข้อเสียเยอะกว่าความสวย ได้แค่ใส่โชว์ ใช้จริงไม่ได้ 05

อันตรายแต่ทำไมยังมีขาย

บางคนอาจสงสัยว่า ของแต่งที่ทำร้ายแก้มยางรถยนต์แบบนี้ ทำไมยังมีขายกันอยู่ นั่นเพราะมันคือของที่ใส่ไว้โชว์ จอดแสดงในงานรถยนต์ หรือเอาไว้ถ่ายรูปสวย ๆ แล้วก็ถอดเก็บ แทบไม่มีใครนำออกมาขับวิ่งบนท้องถนนทุกวัน แต่ถ้าหากใครแต่งรถสไตล์เรโทร ก็ต้องอยากได้สีขาวประดับแก้มยาง แบบที่สามารถใช้งานประจำวันได้ โดยที่ไม่ทำอันตรายกับยางรถ ก็ยังพอมีวิธีแก้ไขอยู่

อ่านเพิ่มเติม : รถยนต์สีขาว สะท้อนแสงแดดได้มากกว่าสีดำ? จริงแค่ไหน? พร้อมวิธีป้องกันความร้อนแบบง่าย ๆ

อย่าหาใส่ แก้มยางขอบขาว ใช้แล้วมีแต่พัง ข้อเสียเยอะกว่าความสวย ได้แค่ใส่โชว์ ใช้จริงไม่ได้ 06

สีเขียนแก้มยาง

ปัจจุบันนี้ มีเทคโนโลยีสีทาแก้มยางโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะมาในรูปแบบสีทาด้วยแปรง หรือใส่อยู่ในปากกาแต้มสี ซึ่งเป็นทางออกที่ดีสำหรับคนอยากได้แก้มยาวสีขาว แต่ไม่อยากให้แผ่นยางที่ทำอันตราย ส่วนการเขียนยางนั้นจะสวยหรือไม่ ขึ้นอยู่กับฝืมือแต่ละคน หรืออาจจะจ้างช่างสี เป็นคนทำให้ก็ได้

ขณะที่ในต่างประเทศนั้น ก็มีสติ๊กเกอร์สีขาวติดแก้มยาง ซึ่งมีราคาถูก แม้มีความทนทานน้อยกว่าแบบสีทา แต่ก็ไม่ทำร้ายแก้มยาง ปัจจุบันยังไม่มีแพร่หลายในไทย ต้องสั่งนำเข้ากันเอาเอง

เทคโนโลยีของแต่งทางเลือกมาหมายในปัจจุบัน ที่มาแทนที่แผ่นขอบขาวติดแก้มยางแบบเดิม ทำให้ผู้ที่นิยมแต่งรถสไตล์เรโทรหันไปทำสีกันมากขึ้น ทำให้อนาคตของแต่งที่ทำร้ายแก้มยาง จะค่อย ๆ เสื่อมความนิยมและสูญพันธุ์ไปเอง

อ่านเพิ่มเติม : ล้อใหญ่ ยางบาง เทรนด์ของสเปครถใหม่ ที่ทำให้ผู้คนหลงลืมความนิ่มนวล ขับสบาย เพราะอะไร?

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

Honda City 1.0 S 2021

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ