window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Top 5 รถที่นักออกแบบยอมรับ ว่าเลียนแบบมาจากสัตว์ บางคันประหลาดสุดเท่าที่เราเคยเห็นมา

Mr.Argus · Sep 22, 2021 06:47 PM

Top 5 รถที่นักออกแบบยอมรับ ว่าเลียนแบบมาจากสัตว์ บางคันประหลาดสุดเท่าที่เราเคยเห็นมา 01

รถยนต์ยุคใหม่ มักจะมีสไตล์คล้าย ๆ กันไปหมด ด้วยกฎข้อบังคับด้านความปลอดภัย และเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่เข้ามา แต่ก็มีรถบางคัน ที่แหกกฎเหล่านั้นด้วยการออกแบบที่แปลก แต่ไม่ประหลาด เพราะรูปทรงที่ได้มานั้น มาจากสัตว์ในธรรมชาติของจริง ทำให้มีทั้งความเตะตา และความคุ้นเคยไปในตัว เราจึงรวมรถที่ออกแบบจากสัตว์ ที่เหมือนมากสุดเท่าที่ผู้เขียนเคยเห็นมา มี 5 รุ่นด้วยกันดังนี้

Top 5 รถที่นักออกแบบยอมรับ ว่าเลียนแบบมาจากสัตว์ บางคันประหลาดสุดเท่าที่เราเคยเห็นมา 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Mercedes-Benz Bionic จากปลาปักเป้า

Mercedes-Benz Bionic (เมอเซเดส-เบนซ์ ไบโอนิก) เป็นรถต้นแบบในสไตล์ MPV ที่ดีไซน์เนอร์จงใจหยิบปลาปักเป้ามาเป็นแรงบันดาลใจโดยตรง เพราะมีผลการวิจัยที่น่าทึ่งว่า ปลาทรงกล่องชนิดนี้ มีความต้านน้ำน้อยกว่าปลาชนิดอื่นในขนาดเดียวกัน 

ดังนั้นจึงนำคุณสมบัตินี้มาพัฒนาเป็นรถทรงกล่องเช่นเดียวกัน โดยเพิ่มขนาดใหญ่ จุคนได้เยอะแบบรถตู้ แต่ลู่ลมเท่ากับรถสปอร์ต โดยมีค่าสัมประสิทธิแรงเสียดทานเพียง 0.19 เท่านั้น ซึ่งนับว่าล้ำสมัยมาก แม้จะทำออกมาตั้งแต่ปี 2005 แล้ว น่าเสียดายที่รถต้นแบบนี้ไม่ได้สานต่อมาผลิตจริง แต่ได้ส่งต่อความรู้ด้านอากาศพลศาสตร์ให้กับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นอื่น ๆ ในเวลาต่อมา

Top 5 รถที่นักออกแบบยอมรับ ว่าเลียนแบบมาจากสัตว์ บางคันประหลาดสุดเท่าที่เราเคยเห็นมา 01

Mclaren P1

Mclaren P1 (แมคราเลน พี1) รถสปอร์ตจากอังกฤษที่เปิดตัวในปี 2013 ออกแบบโดย Frank Stephenson ผู้ซึ่งออกมาให้สัมภาษณ์เองว่า เขาได้ไอเดียการออกแบบรุ่นนี้มาจาก ปลากระโทงร่ม หรือ Sailfish ที่มีลักษณะจงอยปากแหลม มีครีบหลังขนาดใหญ่ และมีวิวัฒนาการให้สามารถแหวกวายในน้ำได้ด้วยความเร็วมากกว่า 100 กม./ชม.

Mclaren P1 นำคุณสมบัติดังกล่าว มาออกแบบพื้นผิวตัวถังให้มีความลู่ลม และสามารถดักอากาศได้ดีกว่ารุ่นเดิมถึง 17% ทำให้ได้ปริมาณอากาศเพียงพอกับเครืองยนต์เบนซิน V8 ความจุ 3.8 ลิตร กำลัง 727 แรงม้า และแรงบิด 719 นิวตันเมตร เมื่อรวมพลังกับมอเตอร์ไฟฟ้า จะได้กำลังสูงสุด 903 แรงม้า กับแรงบิด 978 นิวตันเมตร และทำความเร็วสูงสุดได้ 349 กม./ชม.

Top 5 รถที่นักออกแบบยอมรับ ว่าเลียนแบบมาจากสัตว์ บางคันประหลาดสุดเท่าที่เราเคยเห็นมา 02

Citroen CCrab

Citroen CCrab (ซีตรอง ซีแครป) รถยนต์ต้นแบบพลังไฟฟ้าขนาดเล็ก ออกแบบโดยมีแรงบันดาลใจจากปู ที่มีขาเดินไปด้านข้างได้ เมื่อนำมาใช้กับรถยนต์ ก็จะทำให้สามารถเคลื่อนที่ได้หลายทิศทาง นอกจากเดินหน้า-ถอยหลังแล้ว ยังสามารถขยับไปด้านข้างได้ ด้วยเคล็ดลับจากล้อรถแบบใหม่

ซีตรองรุ่นนี้ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าติดที่ล้อรถโดยตรง ไม่ต้องมีเพลาขับใด ๆ ตำแหน่งล้อแม็กถูกแทนที่ด้วยระบบกันสะเทือน ล้อมด้วยยางรถยนต์ และครอบด้วยบังโคลนและยางกันกระแทก ทำให้ทั้ง 4 ล้อสามารถหมุนในองศาได้อิสระ จึงไม่เป็นเป็ญหาในการจอดเข้าซองอีกต่อไป โดยรถต้นแบบนี้ยังเป็นแค่กรทดลองเทคโนโลยีใหม่ ๆ ยังไม่มีการผลิตออกจำหน่ายจริง

Top 5 รถที่นักออกแบบยอมรับ ว่าเลียนแบบมาจากสัตว์ บางคันประหลาดสุดเท่าที่เราเคยเห็นมา 03

Geely Panda

Geely Panda (จีลี่ แพนด้า) รถเก๋งขนาดเล็กจากประเทศจีน ที่ออกแบบตัวถังโดยได้แรงบันดาลใจมาจากสัตว์ประจำชาติ ที่มีรูปร่างกลมมน มีสีขนขาวสลับดำ พอกลายมาเป็นรถยนต์ ก็ได้ออกแบบให้มีรูปร่างกลมมนเช่นกัน ทั้งไฟหน้า กระจังหน้า กรอบหน้าต่าง ไม่มีมุมแหลมหรือเส้นสายเหลี่ยมใด ๆ แม้ว่าด้านข้างจะถูกมองว่ามีส่วนคล้ายกับ Toyota Aygo ก็ตาม

Geely Panda เปิดตัวในปี 2008 มีความยาวเพียง 3,598 มม. มีขนาดเทียบเท่าอีโค่คาร์อย่าง Suzuki Celerio (ซูซูกิ เซเลริโอ) โดยใช้เครื่องยนต์เบนซิน 1.0 ลิตร 68 แรงม้า และมีทางเลือกเครื่อง 1.3 ลิตร 86 แรงม้า และรุ่นท็อปสุด 1.5 ลิตร 94 แรงม้า หลังจากขายในจีนได้ 8 ปีก็ถูกเปลี่ยนโฉมใหม่ ซึ่งไม่ได้ใช้ดีไซน์น่ารักแบบนี้อีกต่อไป

Top 5 รถที่นักออกแบบยอมรับ ว่าเลียนแบบมาจากสัตว์ บางคันประหลาดสุดเท่าที่เราเคยเห็นมา 04

Chevrolet Mako Shark

รถสปอร์ตต้นแบบที่พลิกตำนานให้คอร์เวต Chevrolet Mako Shark (เชพโรเลต มาโค ชาร์ค) คือรถต้นแบบ 2 ที่นั่งออกมาในปี 1962 โดยใช้แรงบันดาลใจจากฉลามในชื่อเดียวกัน ซึ่งได้หยิบเอาความแหลมของจมูกฉลามมาใช้กับหน้ารถ ใช้ท่อไอเสียระบายออกข้างเพื่อเลียนแบบช่องเหงือกข้างตัวปลา และมีสันนูนทรงแหลม เพื่อเลียนแบบครีบปลา

อ่านเพิ่มเติม : 2020 Chevrolet Corvette ขายไทยแล้วในราคาประมาณ 8 ล้านบาท

Chevrolet Mako Shark สร้างความฮือฮามาก จนเชพโรเลตต้องรีบรถออกมาขายจริงในปีต่อมา ชื่อว่า Chevrolet Corvette รหัส C2 ซึ่งพลิกโฉมจากรถโรสเตอร์ทรงโค้งมนในยุคเก่า ให้เป็นรถสปอร์ตทรงลิ่มขอบแหลมมาจนถึงยุคปัจจุบันนั่นเอง

การออกแบบรถยนต์ ไม่เพียงเป็นศิลปะที่หยิบแรงบันดาลในรอบตัวมาทำแค่นั้น แต่ยังต้องทำงานร่วมกับหลักวิทยาศาสตร์ เพื่อส่งเสริมประสิทธิภาพเครื่องยนต์และฟังก์ชั่นการขับขี่ต่าง ๆ อีกมากมาย ดังนั้นนักออกแบบรถยนต์ จึงเป็นงานที่ต้องใช้ความรู้จากสมองทั้ง 2 ซีกไปพร้อมกันอย่างน่าชื่นชม

อ่านเพิ่มเติม : ชะตากรรม Chevrolet Corvette หลังย้ายวิศวกรออก จะโดนยุบหรือไม่

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

McLaren P1 3.8L V8

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ