รถยนต์ในปัจจุบันนี้ เต็มไปด้วยเทคโนโลยีหลายอย่าง ที่ประชันความล้ำสมัยกับคู่แข่ง ทำให้เกิดความก้าวกระโดดในแต่ละเจเนเรชั่น จนรถรุ่นเก่าตามไม่ทัน แต่ก็มีรถบางรุ่นที่มีอายุ 20 ปีมาแล้ว แต่ก็ยังมีบางสิ่งในตัวรถรุ่นนั้น ที่ยังไม่ล้าสมัยตามกาลเวลา โดยคัดมา 5 รุ่นแบบไม่เรียงลำดับดังนี้
Toyota Corolla Altis มีระบบ VSC
Toyota Corolla Altis (โตโยต้า โคโรลล่า อัลติส) โฉมหน้าหมูรหัสตัวถัง E120 นับเป็นรุ่นที่ 9 ของตระกูลโคโรลล่าอันโด่งดัง มีจุดเด่นกับตัวถังขนาดใหญ่ ฉีกแนวจากรุ่นเดิม พัฒนาเพื่อเอาใจตลาดทั่วโลก แยกออกจากโฉมญี่ปุ่นที่ขายแต่ตัวถังแคบ (ตามกฎหมายเสียภาษีตามขนาดตัวรถ) ทำให้มีห้องโดยสารกว้างกว่ารุ่นก่อนชัดเจน ที่สำคัญคือ ในรุ่นท็อป 1.8G อัดออพชั่นล้ำหน้ามาให้ก่อนใคร นั่นคือ ระบบช่วยทรงตัว VSC เป็นครั้งแรกของโคโรลล่า ล้ำหน้าก่อนใครในยุคนั้น
การขยายขนาดตัวถัง และการใช้ระบบช่วยทรงตัว เป็นการนำเทรนด์มาก่อนกาล ทำให้รถค่ายคู่แข่งอื่นต้องขยายขนาดตัวถังตามไปด้วย และระบบช่วยทรงตัวอย่างนี้ ก็ยังมีใช้อยู่ในรถเก๋งรุ่นอื่น ๆ จนถึงปัจจุบัน
อ่านเพิ่มเติม : สงสัยกันไหมทำไม Toyota Corolla ไทยต้องมี Altis ต่อท้าย? ทั้งที่ประเทศอื่นเขาไม่ค่อยใช้กัน
Honda CR-V กระแสเอสยูวีในไทย
ในขณะที่โตโยต้ากำลังมุ่งมั่นปลุกปั้นรถเก๋งอยู่นั้น ทางด้านฮอนด้าก็กำลังปลุกปั้นรถอเนกประสงค์ในปีเดียวกันนั่นเอง
จริงอยู่ที่รถ Honda CR-V (ฮอนด้า ซีอาร์-วี) เจเนอเรชั่นแรกเปิดตัวในไทยเมื่อปี 1996 แต่รุ่นที่แจ้งเกิดให้รุ่นนี้จริง ๆ คือเจน 2 ในปี 2002 ด้วยหน้าตาที่เพรียวลมแบบรถเก๋งมากขึ้น ช่วงล่างที่นุ่มนวลขึ้น ภายในที่หรูหราด้วยการตกแต่งสีทูโทนในรุ่นท็อป ทำราคาในระดับเอื้อมถึงง่าย อีกทั้งยังไม่มีคู่แข่งที่สูสีในระดับเดียวกัน ณ สมัยที่เปิดตัว ทั้งหมดนี้ทำให้กลายเป็นกระแสความนิยมรถทรงสูงในไทย นับตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา
อ่านเพิ่มเติม : มือสองต้องรู้ Honda CR-V เจน 1 ไม่น่าเชื่อว่ายังน่าใช้ ทำไมคนนิยม ควรซื้อไว้ก่อนราคาจะพุ่ง
Porsche Cayenne รถสปอร์ตที่ลุยได้
ในขณะที่รถทรงสูงเริ่มได้รับความนิยมในไทย ทางด้านตลาดต่างประเทศก็เริ่มนิยมรถทรงสูงที่มาจากผู้ผลิตรถสปอร์ตกันแล้ว
Porsche Cayenne (ปอร์เช่ คาเยนน์) เจเนอเรชั่นแรก (รหัส E1) ถูกสร้างมาเพื่อให้เป็นรถที่สามารถใช้ได้ทุกวัน และยังมีความสามารถในการขับขี่บนทางออฟโรด รวมถึงบนถนนและสนามแข่งก็สามารถขับขี่ได้อย่างยอดเยี่ยมเช่นเดียวกับรถสปอร์ตปอร์เช่รุ่นอื่น ๆ กลายเป็นรถที่เพิ่มยอดให้ยี่ห้อนี้ และเป็นต้นแบบของ SUV ให้ผู้ผลิตรถสปอร์ตกับรถหรูแบรนด์อื่ีน ๆ ได้ทำตามสูตรรถหรูยกสูงจนถึงปัจจุบันนี้
อ่านเพิ่มเติม : จริงหรือที่ Porsche Cayenne เป็นผู้สืบทอดจิตวิญญาณจากซุปเปอร์คาร์อย่าง Porsche 959?
Mercedes-Benz S-class W220 ระบบ PRE-SAFE
Mercedes-Benz S-class (เมอเซเดส-เบนซ์ เอส-คลาส) รหัสตัวถัง W220 คือผู้สืบทอดตระกูลเอส-คลาสในเจเนเรชั่น 6 ซึ่งเปิดตัวตั้งแต่ปี 1999 แต่ในโฉมไมเนอร์เชนจ์ปี 2002 ได้มีสิ่งหนึ่งที่แตกต่างจากรุ่นอื่น ๆ เป็นครั้งแรก นั่นคือ การติดตั้งระบบ PRE-SAFE ที่เป็นระบบป้องกันผู้โดยสารก่อนการชน โดยใช้เซนเซอร์ระบบช่วยเบรค กับเซนเซอร์ระบบช่วยทรงตัว ทำการตรวจจับองศาพวงมาลัย องศาการหันเหของตัวถัง และแรงเหวี่ยงด้านข้าง เพื่อประมวลภายในเสี้ยววินาทีให้เตรียมความพร้อมก่อนการชน โดยทำการรัดเข็มขัดให้แน่น ปรับตำแหน่งเบาะนั่งรับศีรษะ และปิดกระจกทุกบาน เตรียมรับแรงปะทะ
ซึ่งระบบปกป้องก่อนการชนนี้ ได้พัฒนาเซนเซอร์ต่าง ๆ ให้ตรวจจับและควบคุมรถแทนคนขับโดยอัตโนมัติ ซึ่งใช้หลักการประมวลผลพื้นฐานจากระบบ PRE-SAFE นี้จนกลายเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรถเบนซ์ทุกรุ่น รวมถึงรถรุ่นอื่น ๆ ก็พัฒนาให้มีระบบป้องกันก่อนชนนี้ตามมาอีกจนถึงปัจจุบัน
อ่านเพิ่มเติม : รวมรถ 5 รุ่นที่ทนทานสุดในไทย อายุ 30 ปีแล้วยังซ่อมใช้ได้สบาย
Isuzu D-Max กระบะสไตล์เก๋ง
รถกระบะ Isuzu D-Max (อีซูซุ ดีแมกซ์) นับเป็นรุ่นแรกของตัวอย่างการขยายขนาดตัวถังรถกระบะให้ใหญ่โตขึ้นในทุกมิติ อีกทั้งให้การออกแบบสไตล์ใกล้เคียงรถเก๋งมากขึ้น ด้วยไฟหน้าตาโตรวมเอาไฟใหญ่ ไฟหรี่ ไฟเลี้ยว ไว้ในโคมเดียวกัน ส่วนไฟท้ายดีไซน์พื้นผิวนูนต่ำแบบ 3 มิติ ส่วนห้องโดยสารเพิ่มระยะช่วงขาด้านหน้าและด้านหลังถึง 63 มม. เพิ่มความกว้างของห้องโดยสาร 40 มม. เพิ่มระยะช่วงศีรษะ 23 มม.
นอกจากนี้ยังเปลี่ยนรายละเอียดภายในให้มีความใกล้เคียงรถเก๋งมากขึ้น อย่างเช่น วัสดุหุ้มเบาะเป็นกำมะหยี่ ภายในบุฉนวนกันเสียงรบกวนชนิดหนาพิเศษ พร้อมยางซีลขอบประตูแบบ 3 ชั้น และถุงลมนิรภัยคู่หน้า มาให้ด้วยตั้งแต่ในรุ่นปีที่เปิดตัว
การออกแบบรถกระบะให้มีความใกล้เคียงรถเก๋งอย่างนี้ มีความล้ำหน้าอย่างมาก จนกระทั่งคู่แข่งต้องทำตามออกมาในอีก 2 ปีต่อมา และเป็นกระแสการพัฒนารถกระบะของยี่ห้ออื่น ๆ จนถึงปัจจุบัน
รถยนต์ 5 รุ่นนี้มีอายุครบ 20 ปีแล้วในปีนี้ แม้จะดูเหมือนเป็นรถตกรุ่นไปนาน แต่มีจุดเริ่มต้นของเทคโนโลยีที่สืบต่อมาถึงปัจจุบัน นับว่ายังไม่ล้าสมัยเกินไปที่จะซื้อมือสองมาลองใช้ดูครับ
อ่านเพิ่มเติม : มือสองต้องรู้ Isuzu D-Max โฉมไฟตั้ง คือกระบะที่คุ้มเงินที่สุดในตอนนี้ มีโฉมใดน่าเล่น รวมรุ่นย่อยเด่นที่นี่