window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

รถญี่ปุ่น 5 รุ่นที่มาก่อนกาล เทคโนโลยีใช้งานในคันจริงก่อนใคร ชาติอื่นยังต้องทำตาม

Mr.Argus · May 26, 2022 02:22 PM

รถญี่ปุ่น 5 รุ่นที่มาก่อนกาล เทคโนโลยีใช้งานในคันจริงก่อนใคร ชาติอื่นยังต้องทำตาม 01

รถยนต์คือสินค้าส่งออกหลักของญี่ปุ่น ในช่วงยุค 80-90 คือช่วงเวลาที่ดีสุด เมื่อธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่นทุ่มทุนเข้าสู่ภาคเศรษฐกิจที่สำคัญนี้ ด้วยกระแสนิยมรถประหยัดน้ำมันสู้ราคานำมันแพง ประกอบกับกำลัง ของชนชั้นกลางเพิ่มขึ้น และเทคโนโลยีเพิ่มการผลิตมากขึ้น ทำให้อุตสาหกรรมรถญี่ปุ่นในยุค 80 เจริญรุ่งเรือง

ตัวอย่างความเจริญของวงการรถญี่ปุ่น เช่นปี 1988 มีการผลิตอยู่ที่ 6.72 ล้านคัน หรือในปี 1990 เติบโตขึ้นเป็น 7.77 ล้านคัน เพื่อให้เห็นภาพชัดเจน ต้องเทียบกับปี 2010 ญี่ปุ่นผลิตรถยนต์ได้ 4.82 ล้านคัน หรือในปี 2019 ผลิตได้ 4.81 ล้านคัน

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ผู้ผลิตรถญี่ปุ่นยุค 80 ที่โปรยงบประมาณการพัฒนาไม่มีที่สิ้นสุด และลูกค้าในตลาดในประเทศญี่ปุ่นต่างก็ต้องการเทคโนโลยีและประสิทธิภาพ ทำให้เทคโนโลยีในยานยนต์ 5 รุ่นที่เริ่มต้นอย่างแพร่หลายในญี่ปุ่นก่อน

รถญี่ปุ่น 5 รุ่นที่มาก่อนกาล เทคโนโลยีใช้งานในคันจริงก่อนใคร ชาติอื่นยังต้องทำตาม 01

ระบบนำทางด้วยดาวเทียมใน Mazda Cosmo

ระบบนำทางรถยนต์ไม่ได้เริ่มต้นด้วย Global Positioning System (GPS) ดังที่เราใช้กันในปัจจุบัน ในความเป็นจริง Honda เป็นผู้นำในด้านระบบนำทางรถยนต์ในปี 1982 ด้วยระบบ 'Electro Gyro-Cator' มันเป็นแบบอะนาล็อก ใช้ไจโรสโคปที่เติมก๊าซฮีเลียมตามแรงเฉื่อย เพื่อตรวจจับการเคลื่อนที่ของรถ โดยผู้ใช้งานต้องมีแผ่นฟิล์มใสลายแผนที่เป็นปึก เพื่อเลือกแผนที่ตามตำแหน่งของคุณมาใส่ในจอฉายแสง

ระบบนำทางดิจิตอลบนดาวเทียมระบบแรก เกิดขึ้นในอีก 9 ปีต่อมาในปี 1990 นี่คือระบบประเภทหนึ่งที่เรารู้จัก และนั่นก็ช่วยชีวิตคนได้ทั่วโลกตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา เปิดตัวครั้งแรกในปี 1990 กับรถ Mazda Cosmo และรวมอยู่ในแพ็คเกจ Mazda Car Control System (CCS) ที่เป็นอุปกรณ์เสริม หัวใจสำคัญของการทำงานคือจอภาพแบบจอสัมผัส Cathode Ray Tube (CRT) ที่ใช้เวลาเพียง 9 วินาทีในการตอบสนองต่ออินพุต เช่น การซูมเข้าที่ตำแหน่งปัจจุบัน มีเสาอากาศ GPS ที่ซ่อนอยู่ในหลังคาของ Cosmo ทำให้ระบบมีความแม่นยำภายในรัศมี 45 เมตร

รถญี่ปุ่น 5 รุ่นที่มาก่อนกาล เทคโนโลยีใช้งานในคันจริงก่อนใคร ชาติอื่นยังต้องทำตาม 02

Mazda Cosmo

หน้าจอ CRT มีฟังก์ชันอื่นๆ ด้วย มันกลายเป็นอินเทอร์เฟซผู้ใช้สำหรับฟังก์ชั่นอื่นๆ ของรถ รวมถึงเครื่องปรับอากาศ ระบบเสียงออนบอร์ดและเครื่องเล่นซีดี และคอมพิวเตอร์ข้อมูลการเดินทาง นอกจากนี้ยังมีอินพุตเสริม ในกรณีที่คุณต้องการเสียบปลั๊ก Nintendo Entertainment System ของคุณ

แม้ว่าจะเป็นระบบ GPS ในรถยนต์ระบบแรก แต่ก็ไม่มีการคำนวนเส้นทางไปสู่จุดหมาย ในอีก 1 ปีต่อมาระบบนำทาง GPS พร้อมคำแนะนำแบบเลี้ยวต่อเลี้ยวถูกใส่อยู่ใน Toyota Soarer ซึ่งเป็นคู่แข่งโดยตรงของ Mazda Cosmo

รถญี่ปุ่น 5 รุ่นที่มาก่อนกาล เทคโนโลยีใช้งานในคันจริงก่อนใคร ชาติอื่นยังต้องทำตาม 03

Mitsubishi Mirage

เหล็กกันโคลงแบบแอ็คทีฟในรถ Mitsubishi Mirage

การตลาดรถยนต์โดยส่วนใหญ่แล้ว มักจะใส่เทคโนโลยีล้ำหน้าที่สุดในรุ่นเรือธงของแบรนด์เป็นอันดับแรกก่อนที่จะค่อยๆ หาทางเข้าสู่รถยนต์รุ่นอื่นๆ ที่ระดับต่ำกว่า แต่ในญี่ปุ่น สิ่งต่าง ๆ ทำต่างออกไป แม้แต่รถยนต์ขนาดเล็กที่เน้นความประหยัด ก็ยังใช้เทคโนโลยีขั้นสุดยอดมาก่อนใคร อย่างเช่น Mitsubishi Mirage Cyborg Turbo ปี 1988 รุ่นพิเศษเฉพาะสำหรับตลาดญี่ปุ่น ซึ่งมาพร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อและเทอร์โบชาร์จเจอร์ เป็นรถสำหรับการผลิตจำนวนมากรุ่นแรก ที่มีเหล็กกันโคลงแบบแอ็คทีฟ ซึ่งปัจจุบันเป็นเทคโนโลยีที่ใช้กันทั่วไปในหมู่รถ SUV ในยุโรป 

รถยนต์ราคาประหยัดของ Mitsubishi รุ่นนี้ ใช้ไฮดรอลิกส่งของเหลวไปที่ข้อต่อปลายเหล็กกันโคลง เพื่อปรับความฝืดของข้อต่อดังกล่าว มีการควบคุมปริมาณน้ำมันไฮดอรลิคด้วยกลไกโช้คอัพแบบปรับความหนืดได้ ด้วยสวิตช์ในคอนโซล 2 ค่าคือ แข็งและอ่อน

รถญี่ปุ่น 5 รุ่นที่มาก่อนกาล เทคโนโลยีใช้งานในคันจริงก่อนใคร ชาติอื่นยังต้องทำตาม 04

Toyota Soarer

โช้คอัพแบบปรับได้ใน Toyota Soarer

ถ้านับโช้คอัพแบบปรับได้ตามคำนิยาม จะพบว่ารุ่นแรกมาจากแบรนด์ Citroen ของฝรั่งเศส พร้อมระบบไฮโดรนิวเมติก แต่ถ้าปรับได้ในแง่ของระบบคอยล์สปริงและระบบกันสะเทือนแบบลมหรือระบบควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ จะพบว่า Toyota Soarer ทำเป็นรายแรกด้วยระบบ 'TEMS' หรือ Toyota Electronic Modulated Suspension ซึ่งเปิดตัวในตลาดในปี 1983 เป็นคูเป้สุดหรูส่วนบุคคลของโตโยต้า

เนื่องจากเป็นช่วงต้นทศวรรษที่ 80 ที่นิยมความนุ่นวลเป็นหลัก ระบบ TEMS ในโหมดอัตโนมัติ จะมีค่าเริ่มต้นเป็นการตั้งค่าที่นุ่มนวลที่สุด - จะยิ่งแน่นขึ้นหากความเร็วของรถเพิ่มขึ้น หรือหากผู้ขับขี่เริ่มป้อนข้อมูลที่ก้าวร้าว ซึ่งทำให้รถพลิกคว่ำได้

ต่อมาในปี 1989 โตโยต้าได้ส่งมอบโลกอีกใบหนึ่งในสาขานี้ ด้วยระบบ 'Piezo TEMS' ที่ปรับใหม่ ใช้เซรามิกเพียโซอิเล็กทริกตามชื่อ Piezoelectricity เป็นประจุไฟฟ้าที่สร้างขึ้นจากวัสดุเซรามิกที่คล้ายกันในระบบกันสะเทือน เป็นทั้งเซ็นเซอร์สภาพถนน และแอคทูเอเตอร์ (ควบคุมกลไกเป็นสัญญาณไฟฟ้า)

Piezo TEMS มีความสามารถในการอ่านถนนเพิ่มจากรุ่นแรก และไม่ได้จำกัดแค่ความเร็วรถหรือการป้อนข้อมูลของผู้ใช้ โดยเริ่มปรับการตั้งค่าที่แน่นเหนียวที่สุด เพื่อให้แน่ใจว่าการควบคุมยานพาหนะในสถานะการณ์แย่ที่สุดได้ดี แต่ถ้าหากพื้นผิวถนนเป็นหลุมเป็นบ่อ เมื่อระบบตรวจจับพบแล้ว มันจะกลับไปที่การตั้งค่าที่นุ่มนวลที่สุดทันที และป้องกันไม่ให้แรงกระแทกรุนแรงส่งผ่านเข้าตัวรถ

อ่านเพิ่มเติม : พาชมรถสปอร์ตญี่ปุ่นที่เคาะประมูลแพงที่สุดในโลก 83 ล้านบาท!

รถญี่ปุ่น 5 รุ่นที่มาก่อนกาล เทคโนโลยีใช้งานในคันจริงก่อนใคร ชาติอื่นยังต้องทำตาม 05

Nissan Skyline GT-R

ฝาสูบหลายวาล์วใน Nissan Skyline

ภายในฝาสูบเครื่องยนต์มีห้องรูปโดม มีวาล์วทำหน้าที่ปล่อยให้อากาศเข้าไปเผาไหม้ และไล่ไอเสียที่ใช้แล้วออกไป เดิมทีใช้กัน 2 วาล์ว/สูบ เมื่อเทคโนโลยีและความรู้จากสนามแข่งเพิ่มขึ้น ปริมาณวาล์วในเครื่องยนต์ก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยเพิ่มจำนวนวาล์วต่อสูบมากกว่า 2 จะทำให้ขนาดวาล์วเล็กลง น้ำหนักวาล์วน้อยลง สามารถขยับขึ้นลงในรอบสูงมากขึ้น การเพิ่มจำนวนวาล์วก็ไม่ควรเกิน 5 วาล์ว/สูบ เพราะพื้นที่ใส่วาล์วน้อยลง 

ด้วยความรู้จากการทดลองในรถแข่งที่ผ่านมาในอดีต รถยนต์สมัยใหม่ส่วนใหญ่จึงมี 4 วาล์วต่อสูบ โดยจุดกำเนิดของฝาสูบ 4 วาล์วนี้ เริ่มใช้ในรถที่ผลิตจำนวนมากคือ Nissan Skyline GT-R (นิสสัน สกายไลน์ จีที-อาร์) รุ่นแรกในปี 1969 ใช้เครื่องยนต์ 'S20' แบบ 6 สูบเรียง ซึ่งป้อนด้วยคาร์บูเรเตอร์ 3 ตัว ให้กำลัง 160 แรงม้า และ 117 นิวตันเมตร

สำหรับเครื่องยนต์ที่มี 5 วาล์วต่อสูบ รถญี่ปุ่นเป็นรายแรกอย่างชัดเจน ในรถขนาดเล็กสุดคือ 1989 Mitsubishi Minica Dangan ZZ เพื่อรักษาประสิทธิภาพสูงสุดเป็นสิ่งสำคัญ ในขณะนั้น Mitsubishi เชื่อว่าฝาสูบ 5 วาล์วจำเป็นต้องใช้เพื่อรีดกำลังจากความจุ 660 ซีซีเพิ่ม ซึ่งการใช้ 5 วาล์ว/สูบนี้ได้รับความนิยมแพร่หลายไปถึง เฟอร์รารี ในอีก 6 ปีต่อมา กับเครื่อง 'Tipo F129B' V8 ในรุ่น F355

อ่านเพิ่มเติม : พาไปดู Nissan Skyline 2000 GT-R ตำนานขอบฟ้าคลาสสิค ที่สวยเหมือนถูกต้องมนต์สะกด

รถญี่ปุ่น 5 รุ่นที่มาก่อนกาล เทคโนโลยีใช้งานในคันจริงก่อนใคร ชาติอื่นยังต้องทำตาม 06

Honda NSX ขับโดยนักแข่ง F1 Ayrton Senna

โมโนค็อกอะลูมิเนียมจาก Honda NSX

โมโนค็อกเป็นโครงสร้างรถยนต์ที่มีแชสซีและตัวถังเป็นหนึ่งเดียว ด้วยปริมาณวัสดุที่โครงสร้างต้องการความแข็งแรง ทำให้อาจมีน้ำหนักเพิ่มได้อย่างมาก ดังนั้นการใช้วัสดุที่มีน้ำหนักเบาและมีราคาแพงกว่า เช่น อลูมิเนียม ได้กลายเป็นที่แพร่หลาย เพื่อลดน้ำหนักเป็นสำคัญ

ตำแหน่งผู้นำนวัตกรรมวงการยานยนต์ข้อสุดท้ายนี้ ตกเป็นของ Honda NSX รุ่นดั้งเดิมในปี 1989 นอกจากความล้ำหน้าด้านโครงสร้างอะลูมิเนียมทั้งคันแล้ว ยังต้องฟันฝ่าด้านการตลาด สำหรับแบรนด์ญี่ปุ่นที่เพิ่งเข้าสู่ตลาดรถสปอร์ต แต่กล้าตั้งราคาขายรถยนต์เท่ากับ Porsche 911 ถือเป็นเรื่องใหญ่ โดยหลายคนไม่ได้สังเกตว่า รถรุ่นนี้ใช้โลหะน้ำหนักเบาอย่างสมบูรณ์ และด้วยเทคนิคการก่อสร้างขั้นสูง ตัวถังจึงแข็งแกร่งกว่าของปอร์เช่อย่างมาก ถึงขั้นนักแข่งตำนาน F1 Ayrton Senna ก็มีความสำคัญในการพัฒนาเช่นกัน ซึ่งเพิ่มเสน่ห์ให้กับ NSX รุ่นดั้งเดิม จนปัจจุบันมีราคาขายต่อพุ่งสูงมากกว่าปอร์เช่

นวัตกรรมสุดล้ำของรถญี่ปุ่น 5 รุ่นนี้ อาจจะเคยมีใช้ในรถแข่งในสนามมาก่อนแล้ว แต่การนำมาใช้ในรถยนต์ที่ผลิตขายเป็นจำนวนมากนั้น แบรนด์ญี่ปุ่นเหล่านี้ทำได้ก่อนใคร และยังมีใช้มาจนถึงปัจจุบันนี้

อ่านเพิ่มเติม : 2022 Honda NSX ภาพเรนเดอร์สมจริงสไตล์ล้ำ ดีไซน์ไฟหน้าซ่อนในตัวถัง ย้อนรอยตำนานรุ่นแรก

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

2021 Nissan GT-R Premium Luxury

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ