Toyota (โตโยต้า) ยักษ์ใหญ่แห่งวงการอุตสาหกรรมยานยนต์โลก เริ่มได้รับผลกระทบจากปัญหาการขาดแคลนชิปเซตสำหรับการผลิตรถยนต์ เมื่อมีรายงานข่าวว่าโรงงาน 2 แห่งในญี่ปุ่นจะต้องหยุดการผลิตรถยนต์ชั่วคราวเป็นระยะเวลาสั้น ๆ
ก่อนหน้านี้ มีรายงานข่าวว่ายักษณ์ใหญ่แห่งนี้ อาจจะไม่ได้รับผลกระทบจากปัญหาการขาดแคลนชิปเซตเหมือนผู้ผลิตรายอื่น ๆ และไม่มีรายงานเรื่องการหยุดการผลิตในโรงงานทุกแห่งออกมาก่อนหน้า รวมไปถึงประเทศไทยก็เช่นเดียวกัน
ขณะที่คู่แข่งอย่าง Honda (ฮอนด้า) ได้ออกมาประกาศปิดการผลิตรถยนต์ที่โรงงานอยุธยาชั่วคราว โตโยต้า ประเทศไทย ยังไม่มีรายงานความคืบหน้าในเรื่องนี้ออกมา ซึ่งก็ต้องติดตามว่า ท้ายที่สุดแล้ว การขาดแคลนชิปเซตจะส่งผลกระทบหรือไม่
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ปิดโรงงาน 2 แห่งที่ญี่ปุ่นไม่นาน กระทบยอด 2 หมื่นคัน
รายงานอย่างเป็นทางการของโตโยต้า ระบุว่าพวกเขาเตรียมชะลอการผลิตรถยนต์ในสายการผลิต 3 แห่ง ภายในโรงงาน 2 แห่ง โดยแห่งแรกที่โรงงานอิวาเตะ จำนวน 2 สายการผลิต โดยจะปิดทำการผลิตรถยนต์จำนวน 8 วันและ 5 วัน ตามลำดับ
สายการผลิตแรกใช้สำหรับการผลิตรถยนต์ครอสโอเวอร์ขนาดกลางอย่าง Toyota C-HR (โตโยต้า ซี-เอชอาร์) ขณะที่สายการผลิตหลังนั้นใช้ในการผลิตรถเล็กอย่าง Toyota Yaris (โตโยต้า ยาริส) และ Toyota Yaris Cross (โตโยต้า ยาริส ครอส)
ขณะที่โรงงานอีกแห่งที่ได้รับผลกระทบก็คือโรงงานมิยากิ ซึ่งทำการผลิตยาริส ครอส เหมือนกัน โดยจะปิดการผลิตนาน 3 วัน ซึ่งรับเป็นครั้งแรกที่โตโยต้าต้องหยุดสายการผลิตในประเทศจากปัญหาชิป ที่คาดว่าจะส่งผลต่อยอดการผลิต 2 หมื่นคัน
อย่างไรก็ตาม มีการคาดการณ์ว่าโตโยต้าจะไม่ได้รับผลกระทบเรื่องนี้มากนัก เป็นเพราะพวกเขามีการเตรียมความพร้อมมา หลังจากได้เรียนรู้ผลกระทบจากเหตุการณ์สึนามิปี 2554 ทำให้มีการสต็อกชิ้นส่วนสำหรับการผลิตรถยนต์เอาไว้อย่างมาก
ซึ่งการปรับตัวก่อนหน้านี้มาอย่างยาวนาน ทำให้ผลกระทบจากปัญหาดังกล่าวอาจจะไม่หนักหนาเท่ากับที่บรรดาคู่แข่งในตลาดโลกกำลังประสบกันอยู่ และทำให้หลายค่ายต้องลดกำลังการผลิตหรือปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ภายในรถที่ต้องใช้ชิปใหม่
Pisan
หัวหน้าทีมบรรณาธิการ
Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });