Toyota และ Tesla แบรนด์รถยนต์ที่ต่างเป็น 2 ขั้วที่สุดของแต่ละด้าน เจ้าแรกทำเครื่องสันดาปภายในมานาน อีกเจ้าหนึ่งเป็นน้องใหม่ที่ใช้ไฟฟ้า ซึ่งหลายคนในโลกโซเชียลบางจำพวก แบ่งแยกออกเป็น 2 ฝ่ายเพื่อเชียร์เข้าข้างแบรนด์ที่ตนเองชื่นชอบ แล้วก็โจมตีค่ายตรงข้ามด้วยข่าวคราวต่าง ๆ
Toyota ห่วงเรื่องการเปลี่ยนผ่าน
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
อากิโอะ โตโยดะ ประธานบริษัทโตโยต้า ออกมาแสดงความเป็นห่วงว่า การเปลี่ยนผ่านจากรถเครื่องยนต์เบนซินไปสู่รถพลังงานไฟฟ้าเร็วเกินไป จะส่งผลต่อสภาพเศรษฐกิจ ที่ทำให้ผู้คนนับล้านต้องตกงาน ดังนั้นพวกสาวกเทสล่าจึงจับประเด็นนี้มาเล่นงาน ว่าโตโยต้าเป็นพวกหัวเก่า ตามไม่ทันโลก
Tesla ห่วงเรื่องคุณภาพสินค้า
อีลอน มัสก์ ประธานบริหารของ Tesla ให้สัมภาษณ์ยอมรับปัญหา ด้านคุณภาพตัวรถและการผลิต โดยเผย 3 สาเหตุหลักที่ทำให้รถมีปัญหาคุณภาพคือ 1.รายละเอียดตัวรถเยอะเกินไป 2.ผลิตเยอะเกินไป และ 3.ผลิตเร็วเกินไป จึงกลายเป็นประเด็นที่ฝ่ายคนที่หมั่นไส้สาวกเทสล่า ออกมาแซวอยู่บ่อย ๆ ในโลกออนไลน์
ผู้บริหารจับมือกัน
แม้สาวกค่ายรถนั้นตีกัน แต่ผู้บริหารค่ายรถทั้งสองนี้ แถลงข่าวจับมือดีกัน ร่วมกันนำข้อดีของแต่ละแบรนด์มารวมกัน พัฒนาแพลตฟอร์มรถยนต์พลังงานไฟฟ้าขนาดเล็ก โดยทาง Toyota จะแบ่งแพลตฟอร์มที่มีอยู่ให้แก่ Tesla และในทางกลับกัน Tesla ก็จะแบ่งระบบอิเลคโทรนิคและซอฟต์แวร์ควบคุมให้แก่ Toyota
ย้อนความสัมพันธ์ 10 ปีที่แล้ว
ความร่วมมือกันนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะมันเคยเกิดขึ้นมาแล้วเมื่อประมาณ 10 ปีก่อน ย้อนไปในปี 2010 ได้เกิดความร่วมมือระหว่างค่าย Toyota ที่ส่งรถรุ่น RAV4 มาให้ค่าย Tesla ซึ่งขณะนั้นเป็นบริษัททำรถไฟฟ้าขนาดเล็กไม่โด่งดังอะไร มาร่วมกันดัดแปลงเอสยูวีขนาดกลางรุ่นนี้ให้เป็นพลังไฟฟ้าล้วน
สเปค Toyota RAV4 EV
Toyota RAV4 EV สำเร็จออกขายในปี 2012 ได้แบตเตอร์รี่ lithium-ion ขนาด 41.8 kWh ให้กำลัง 154 แรงม้า ขับได้ระยะทางเพียง 161 กม.จำหน่ายในราคา 49,800 เหรียญสหรัฐฯ ซึ่งมีราคาสูงกว่ารุ่นเครื่องยนต์ปกติเกือบเท่าตัว มีเป้าหมายผลิตขายเพียง 2,600 คันขายเฉพาะในรัฐแคลิฟอเนียเท่านั้น
ตอนนี้โตโยต้ามีรถไฟฟ้าล้วนรุ่นล่าสุด Toyota BZ4X ออกมาให้เห็นแล้ว การจับมือระหว่างสองค่ายนี้ กำลังจะเกิดขึ้นอีกในในไม่ช้า ทำให้วงการรถไฟฟ้าล้วนจะมีรถที่ไฮเทคอย่างเทสล่า พร้อมคุณภาพเป๊ะแบบโตโยต้า ในราคาที่จับต้องง่ายขึ้น เพราะจะขายได้ในปริมาณมาก
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });