window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Toyota และ Yamaha ร่วมกันสานฝันพัฒนาเครื่องยนต์สันดาป V8 พลัง 'ไฮโดรเจน'

Salin · Feb 19, 2022 08:23 AM

Toyota และ Yamaha ร่วมกันสานฝันพัฒนาเครื่องยนต์สันดาป V8 พลัง 'ไฮโดรเจน' 01

Yamaha (ยามาฮ่า) กำลังพัฒนาเครื่องยนต์พลังไฮโดรเจน V8 ขนาด 5.0 ลิตรสำหรับ Toyota (โตโยต้า) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความมุ่งมั่นของทั้งสองบริษัทในการรักษาเครื่องยนต์สันดาปเอาไว้ 

  • เครื่องยนต์ไฮโดรเจนมีข้อดีที่ยังให้อารมณ์เหมือนเครื่องยนต์สันดาป แต่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์
  • ตอนนี้จะยังใช้ในรถแข่งเท่านั้น
  • สำหรับรถผลิตจริงยังไม่มีการยืนยัน

Toyota และ Yamaha ร่วมกันสานฝันพัฒนาเครื่องยนต์สันดาป V8 พลัง 'ไฮโดรเจน' 02

ก่อนหน้านี้ Toyota และ Yamaha ร่วมกับ Mazda, Kawasaki และ Subaru ได้ให้คำมั่นว่าจะยังลงทุนกับเทคโนโลยีเครื่องยนต์สันดาปต่อไป ผู้ผลิตจากแดนซามูไรทั้งห้ารายปรากฏตัวในงานแถลงข่าวในช่วงปลายปีที่แล้วเพื่อแสดงถึงความสนใจในการ “ขยายทางเลือกด้านเชื้อเพลิง” ขณะที่ผู้ผลิตรายอื่นมุ่งไปสู่ความเป็นไฟฟ้าอย่างเต็มตัว

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Toyota และ Yamaha ร่วมกันสานฝันพัฒนาเครื่องยนต์สันดาป V8 พลัง 'ไฮโดรเจน' 01

Toyota Corolla เวอร์ชั่นสนามแข่ง Japan Super Taikyu

รายละเอียดของเครื่องยนต์ V8 พลังงานไฮโดรเจนบล็อกนี้ ได้มาภายหลังจากการทดสอบเครื่องยนต์สันดาปพลังงานไฮโดรเจนใน Toyota Corolla เวอร์ชั่นสนามแข่ง Japan Super Taikyu และหลังจากการเปิดตัวรถต้นแบบ GR Yaris ที่ใช้พลังงานไฮโดรเจนเช่นกัน

Toyota และ Yamaha ร่วมกันสานฝันพัฒนาเครื่องยนต์สันดาป V8 พลัง 'ไฮโดรเจน' 02

Lexus RC F

นำเครื่องยนต์เดิมมาปรับให้ใช้ไฮโดรเจน

เครื่องยนต์ตัวใหม่นี้จะมีพื้นฐานจากเครื่องยนต์ที่ใช้ใน Lexus RC F โดยการดัดแปลงหัวฉีด ฝาสูบ ท่อร่วมไอดี และส่วนอื่น ๆ ทางยามาฮ่าเคลมว่าเครื่องยนต์นี้จะให้กำลังสูงสุด 449 แรงม้า (bhp) ที่ 6,800 รอบ/นาที และมีแรงบิดสูงสุดที่ 540 นิวตันเมตรที่ 3,600 รอบ/นาที ซึ่งใกล้เคียงกับเครื่องยนต์ของตัวแรงอย่าง RC F Track Edition

จากการผลิตเครื่องยนต์สันดาปไฮโดรเจนครั้งก่อน ๆ ทาง Toyota ก็ไม่ได้มีข้อบ่งชี้ที่จะมีการปรับเครื่องยนต์สำหรับนำมาใช้กับรถทั่วไป แต่ Yoshihiro Hidaka ประธานของยามาฮ่าได้ลั่นวาจาว่าเขาเชื่อในศักยภาพของเทคโนโลยีนี้

เขากล่าวว่า “เครื่องยนต์ไฮโดรเจนมีศักยภาพที่จะเป็นกลางทางคาร์บอนในขณะที่ยังคงความเป็นเครื่องยนต์สันดาปภายในอยู่ในคราวเดียวกัน”

“การรวมกลุ่มกับบริษัทที่มีวัฒนธรรมองค์กรและความเชี่ยวชาญที่แตกต่างกัน รวมถึงการเพิ่มจำนวนพาร์ทเนอร์ที่เรามี เป็นวิธีที่จะนำเราไปสู่อนาคต” เขากล่าวเสริม

Toyota และ Yamaha ร่วมกันสานฝันพัฒนาเครื่องยนต์สันดาป V8 พลัง 'ไฮโดรเจน' 03

ความสนุกในการขับขี่ยังคงเดิม

ทางยามาฮ่ากล่าวว่าได้เริ่มพัฒนาเครื่องยนต์ไฮโดรเจนสำหรับรถยนต์ตั้งแต่ “ประมาณห้าปีที่แล้ว” และยังทำงานร่วมกับคาวาซากิในการพัฒนาเครื่องยนต์ไฮโดรเจนสำหรับมอเตอร์ไซค์

Takeshi Yamada ผู้ซึ่งทำงานในทีมพัฒนาเครื่องยนต์ไฮโดรเจนของยามาฮ่า กล่าวว่า เครื่องยนต์ไฮโดรเจนนั้น “มีลักษณะการใช้งานง่ายและสนุก” 

เขากล่าวเสริมว่า “เครื่องยนต์ไฮโดรเจนมีความรู้สึกที่เป็นมิตรทำให้มันใช้งานง่ายแม้จะไม่ได้ใช้ระบบการช่วยเหลือการขับขี่อิเล็กทรอนิกส์ใด ๆ ทุกคนที่เข้ามาทดสอบในรถต้นแบบตอนแรกเริ่มจะรู้สึกไม่ค่อยมั่นใจนัก แต่เมื่อทดสอบแล้วก็มีรอยยิ้มกลับไปในที่สุด”

Toyota และ Yamaha ร่วมกันสานฝันพัฒนาเครื่องยนต์สันดาป V8 พลัง 'ไฮโดรเจน' 04

รถต้นแบบ Toyota GR Yaris H2

จุดเด่นอย่างหนึ่งในเครื่องยนต์ไฮโดรเจนของยามาฮ่าคือสุ้มเสียงของเครื่องยนต์ V8 ที่ยังคงอยู่โดยเพียงปรับเปลี่ยนเชื้อเพลิงที่ใช้เท่านั้น 

โตโยต้ากล่าวไปในทิศทางเดียวกันกับรถต้นแบบ GR Yaris 'H2' prototype ที่เปิดตัวในปีที่แล้ว ซึ่งใช้เครื่องยนต์ไฮโดรเจนเช่นเดียวกัน แสดงถึงศักยภาพของเทคโนโลยีที่รองรับกลุ่มของรถสปอร์ตโดยเฉพาะ

Matt Harrison หัวเรือใหญ่แห่งโตโยต้ายุโรป กล่าวว่าการเผาไหม้ไฮโดรเจนจะสามารถทำให้บริษัท “ปล่อยไอเสียเป็นศูนย์โดยไม่ต้องใช้ไฟฟ้า แต่ยังรักษาในสิ่งที่ทุกคนชื่นชอบในรถแข่ง นั่นคือความเร็วและเสียงของเครื่องยนต์” 

Toyota และ Yamaha ร่วมกันสานฝันพัฒนาเครื่องยนต์สันดาป V8 พลัง 'ไฮโดรเจน' 05

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ทั้งยามาฮ่าและโตโยต้าร่วมมือกันทำเครื่องยนต์สำหรับรถสปอร์ต เพราะเคยทำมาแล้วในไฮเปอร์คาร์อย่าง Lexus LFA ด้วยเครื่องยนต์ V10 ขนาด 4.8 ลิตร ที่มีกำลังสูงสุดที่ 552 แรงม้า(bhp) โดยเป็นเครื่องยนต์ที่มีการออกแบบโดยเฉพาะสำหรับรถคันนี้

Toyota และ Yamaha ร่วมกันสานฝันพัฒนาเครื่องยนต์สันดาป V8 พลัง 'ไฮโดรเจน' 06

Yamaha ยังออกแบบฝาสูบ วาล์วไอดี เพลาลูกเบี้ยว และไอดีสำหรับเครื่องยนต์ 2UR-GSE V8 ที่ใช้ใน Lexus IS F, Lexus RC F, Lexus GS F และ Toyota Hilux Dakar racer.
 
อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการยืนยันว่าเครื่องยนต์สันดาปไฮโดรเจนจะเข้ามาเป็นขุมพลังในรถทั่วไปเมื่อไหร่ เมื่อถึงเวลานั้นเราค่อยมาดูกันว่ามันจะสู้มอเตอร์ไฟฟ้าได้หรือไม่

อ่านเพิ่มเติม : ปล่อยค่ายอื่นเน้นอีวี Toyota ไล่ล่าความฝันเครื่องยนต์เติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจน

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

Toyota Yaris Sport 2023

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand