window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Toyota กำลังพัฒนาเกียร์กระปุก "เสมือน" สำหรับ EV เพื่อคนอยากสับเกียร์รถไฟฟ้า !

Salin · Feb 18, 2022 07:21 AM

Toyota กำลังพัฒนาเกียร์กระปุก

เกียร์ธรรมดาหรือเกียร์กระปุกถูกนำมาใช้ในโลกของยานยนต์มาแสนนาน จนมีเกียร์อัตโนมัติแบบต่าง ๆ ขึ้นมาเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายมากขึ้น ความจำเป็นของเกียร์ธรรมดาจึงเริ่มหายไป 

ยิ่งในยุคที่มีความนิยมในรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น ผู้ผลิตรถก็ต่างผลิตอีวีกันมากขึ้น รูปแบบพลังงานเช่นนี้ทำให้ระบบส่งกำลังหรือเกียร์ไม่จำเป็นอีกต่อไป

อย่างไรก็ตาม ขณะที่ Toyota (โตโยต้า) กำลังเข้าสู่โลกอนาคตด้วยการเปิดตัว bZ4X รถยนต์ไฟฟ้าคันแรกในแบรนด์ในยุคนี้ ทางโตโยต้ายังได้ยื่นจดสิทธิบัตรถึงแปดอย่างในสหรัฐฯ ว่าจะนำเสนอรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคตด้วยตัวเลือกเกียร์ธรรมดา !

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Toyota กำลังพัฒนาเกียร์กระปุก

  • มี 3 โหมด : โหมดเกียร์ธรรมดา โหมดไม่ต้องใช้คลัตช์ และ โหมดออโต้
  • เคยมีความคิดนี้ตั้งแต่ 2017 
  • ไม่มีวี่แววของค่ายรถแรงอย่าง Ferrari หรือ Porsche

ตัวสิทธิบัตรถูกเผยแพร่ครั้งแรกใน BZ Forums แต่ถูกจดทะเบียนไปแล้วเมื่อฤดูร้อนของปี 2021 ประกอบด้วยเทคโนโลยีต่าง ๆ ได้แก่ แป้นคลัตช์แบบเสมือน, คันเกียร์แบบเสมือน และวิธีการใช้งานเกียร์กระปุกเสมือนให้เหมือนกับสับเกียร์ธรรมดาในรถเครื่องยนต์สันดาปจริง ๆ 

Toyota กำลังพัฒนาเกียร์กระปุก

ในสิทธิบัตรได้ให้คำนิยามว่า

“รถยนต์ไฟฟ้าจะมีคันเกียร์และแป้นคลัตช์(เสมือน) สำหรับการเปลี่ยนเกียร์คล้ายกับรถยนต์ที่ใช้เกียร์ธรรมดา ผู้ขับขี่สามารถเลือกโหมดเกียร์(เสมือน)ที่ต้องการ และตัวควบคุมจะคำนวณความเร็วให้สัมพันธ์กับโหมดเกียร์ที่เลือกร่วมกับเครื่องยนต์เสมือน…และแสดงผลความเร็วเสมือนบนมาตรวัด

Toyota กำลังพัฒนาเกียร์กระปุก

เกียร์มี 3 โหมด

ในสิทธิบัตรระบุว่า Toyota จะมีโหมดของเกียร์ให้เลือก 3 โหมด โหมดแรกผู้ขับขี่จะสามารถใช้ทั้งคลัตช์และคันเกียร์ในการขับขี่ โหมดต่อมาผู้ขับขี่จะไม่ต้องใช้คลัตช์แต่ใช้คันเกียร์อย่างเดียว ซึ่งโตโยต้าแนะนำว่าจะเป็นประโยชน์เมื่อเวลาจอดรถ ถอยรถ หรือตอนรถติด และโหมดสุดท้ายก็คล้ายกับเกียร์อัตโนมัติทั่วไป

Toyota กำลังพัฒนาเกียร์กระปุก

แต่ในสิทธิบัตรได้ระบุว่าโหมดสุดท้ายนั้นจะทำงานโดยอัตโนมัติ ดังนั้นรถจะมีพฤติกรรมคล้ายกับรถเครื่องยนต์สันดาปที่ใช้เกียร์อัตโนมัติต่างจากการทำงานแบบอีวีทั่วไปที่มีอัตราทดเดียว นั่นหมายความว่าระบบนี้จะถูกสงวนไว้เฉพาะรถยนต์สมรรถนะสูงที่เน้นการขับขี่เป็นหลัก เช่น Supra ในอนาคต

Toyota กำลังพัฒนาเกียร์กระปุก

เคยคิดมาก่อนแล้ว ?

โตโยต้าเคยคิดอะไรแบบนี้มาแล้วใน GR HV concept ในปี 2017 ซึ่งมีพื้นฐานเป็นรุ่น GT86 ไฟฟ้าตัวถังเปิดประทุนแบบ Targa รถคันนี้ทำให้ผู้ขับขี่สามารถปลดล็อคคันเกียร์แบบ H-pattern โดยการกดปุ่มที่ซ่อนอยู่ตรงหัวเกียร์ ตอนนั้นคือรถต้นแบบ แต่คราวนี้เหมือนโตโยต้าจะเอาจริงกับการนำเกียร์กระปุกมาใส่ในอีวีจริงจัง

Toyota กำลังพัฒนาเกียร์กระปุก

Toyota กำลังพัฒนาเกียร์กระปุก

Toyota กำลังพัฒนาเกียร์กระปุก

แม้ในตอนนี้จะยังไม่รู้เลยว่าเทคโนโลยีนี้จะดีจริงหรือไม่หรือเป็นเพียงกิมมิคเล็ก ๆ น้อย ๆ เท่านั้น แต่ก็ถือว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดีที่เราสามารถสับเปลี่ยนโหมดแมนนวลและโหมดออโต้ได้อย่างอิสระ

Toyota กำลังพัฒนาเกียร์กระปุก

ไม่มีวี่แววของค่ายรถแรง

ใน Ferrari รุ่นใหม่ ๆ อย่าง Roma, SF90 และ 296 GTB, และ Ares Design Panther ทุกคันที่ว่ามีคันเกียร์แบบย้อนยุค แต่ก็เป็นเพียงหน้าตาเท่านั้น เพราะผู้ขับขี่ไม่สามารถเชนเกียร์ได้จริง ๆ ทำได้เพียงเปลี่ยนจาก D เป็น R

ซึ่งน่าแปลกใจที่แบรนด์ที่เน้นสมรรถนะการขับขี่อย่าง Porsche หรือ Ferrari ถึงยังไม่มีการทำอะไรแบบที่โตโยต้าทำสักที

อ่านเพิ่มเติม : ถึงเป็นรถอีวี แต่ยังสับเกียร์ เหยียบคลัตช์ได้เหมือนเดิม - ลองชม Porsche 356 คันนี้ดูได้

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

Toyota Yaris Ativ 1.2 Sport CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand