Toyota เตือนคู่แข่งคิดให้ถี่ถ้วนก่อนทิ้งเครื่องยนต์สันดาปไปหารถยนต์ไฟฟ้า

KS
KS · 2021-03-28 09:37:31

ผู้บริหารระดับสูงของ Toyota (โตโยต้า) เตือนบริษัทรถยนต์คู่แข่งหลายรายที่มีเป้าหมายยกเลิกการจำหน่ายเครื่องยนต์สันดาปว่าจะเผชิญกับอุปสรรคใหญ่หลวงในอนาคต

โรเบิร์ต วิมเมอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยพลังงานและสิ่งแวดล้อมของ Toyota Motor North America ประจำภูมิภาคอเมริกาเหนือเผยว่าการเปลี่ยนผ่านจากรถเครื่องยนต์สันดาปไปสู่รถยนต์ไฟฟ้านั้นจะต้องดำเนินการอย่างค่อยเป็นค่อยไป

“หากเรารุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้ารวดเร็วเกินไป เราจะต้องเผชิญกับความท้าทายมากมาย ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างพื้นฐานด้านจุดชาร์จไฟ การผลิตแบตเตอรี่ การยอมรับของลูกค้า และราคาจำหน่ายที่เหมาะสม” วิมเมอร์ กล่าว

ส่วนแบ่งตลาดรถยนต์ไฟฟ้ายังน้อยเกินไป

ผู้บริหารของ Toyota รายนี้ยังระบุด้วยว่า ในขณะที่บริษัทรถยนต์มากมายประกาศเป้าหมายอันทะเยอทะยานที่จะทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้า ในทางกลับกัน ส่วนแบ่งตลาดรถยนต์ไฟฟ้ายังเล็กมากในหลายประเทศ โดยในสหรัฐอเมริกามียอดขายรถยนต์ไฟฟ้าแค่เพียง 2% ของยอดขายรถยนต์ทั้งหมด

วิมเมอร์เปิดเผยด้วยว่า Toyota ต้องใช้เวลานานถึง 20 ปีในการขายรถยนต์เบนซินไฮบริด-ไฟฟ้าได้กว่า 4 ล้านคันในอเมริกา

ก่อนหน้านี้ ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นเพิ่งประกาศแผนการจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ 2 โมเดลในอเมริกาภายในปีหน้า แต่ในขณะเดียวกัน พวกเขายังต้องการเน้นทำตลาดรถไฮบริดต่อไปเช่นเดิม

หลายบริษัทรถยนต์ประกาศยกเลิกการทำตลาดรถเครื่องยนต์สันดาป General Motors หรือ GM (เจนเนอรัล มอเตอร์ส) ประกาศไม่ขายรถกระบะเครื่องยนต์สันดาปภายในปี 2035 ขณะที่ Volvo ยืนยันว่าจะเป็นบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าเต็มตัวภายในปี 2030 ส่วน Ford วางเป้าหมายว่ารถยนต์ทุกรุ่นที่ขายในยุโรปจะใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าในปี 2030 เช่นกัน

อากิโอะ โตโยดะ

โตโยดะ ออกโรงเตือน Apple

เมื่อสัปดาห์ก่อน อากิโอะ โตโยดะ ประธานกรรมการ Toyota Motor ออกมาเตือน Apple บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่จากสหรัฐอเมริกาว่า การจัดจำหน่ายรถยนต์นั้นไม่ได้มีแค่การพัฒนานวัตกรรมเท่านั้น แต่ยังมีการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องอีกมากมายนับไม่ถ้วน 

“อุตสาหกรรมยานยนต์ยินดีต้อนรับผู้เล่นหน้าใหม่เสมอ แต่หลังจากผลิตรถยนต์แล้ว ผมอยากให้พวกเขา (Apple) เตรียมพร้อมรับมือกับลูกค้าและการเปลี่ยนแปลงของวงการยานยนต์ในอีก 40 ปีข้างหน้าด้วย” โตโยดะ กล่าว

ความเห็นของโตโยดะที่มีต่อบริษัทรถยนต์หน้าใหม่เช่นนี้ไม่ใช่ครั้งแรก เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว โตโยดะกล่าวถึง Tesla (เทสล่า) ว่าไม่ได้สร้าง “ผลิตภัณฑ์ที่แท้จริง” พร้อมกับชี้ว่า Toyota มีประสบการณ์การผลิตรถยนต์มากกว่า 100 ล้านคันซึ่งมีบริษัทรถยนต์ไม่กี่รายที่ทำได้

KS

KS นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

Toyota
Honda
Nissan
Mitsubishi
Mazda
Suzuki
Isuzu
Ford
Mercedes-Benz
BMW
Aston Martin
Audi