Toyota เตือนคู่แข่งคิดให้ถี่ถ้วนก่อนทิ้งเครื่องยนต์สันดาปไปหารถยนต์ไฟฟ้า


ผู้บริหารระดับสูงของ Toyota (โตโยต้า) เตือนบริษัทรถยนต์คู่แข่งหลายรายที่มีเป้าหมายยกเลิกการจำหน่ายเครื่องยนต์สันดาปว่าจะเผชิญกับอุปสรรคใหญ่หลวงในอนาคต
โรเบิร์ต วิมเมอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยพลังงานและสิ่งแวดล้อมของ Toyota Motor North America ประจำภูมิภาคอเมริกาเหนือเผยว่าการเปลี่ยนผ่านจากรถเครื่องยนต์สันดาปไปสู่รถยนต์ไฟฟ้านั้นจะต้องดำเนินการอย่างค่อยเป็นค่อยไป
“หากเรารุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้ารวดเร็วเกินไป เราจะต้องเผชิญกับความท้าทายมากมาย ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างพื้นฐานด้านจุดชาร์จไฟ การผลิตแบตเตอรี่ การยอมรับของลูกค้า และราคาจำหน่ายที่เหมาะสม” วิมเมอร์ กล่าว
ส่วนแบ่งตลาดรถยนต์ไฟฟ้ายังน้อยเกินไป
ผู้บริหารของ Toyota รายนี้ยังระบุด้วยว่า ในขณะที่บริษัทรถยนต์มากมายประกาศเป้าหมายอันทะเยอทะยานที่จะทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้า ในทางกลับกัน ส่วนแบ่งตลาดรถยนต์ไฟฟ้ายังเล็กมากในหลายประเทศ โดยในสหรัฐอเมริกามียอดขายรถยนต์ไฟฟ้าแค่เพียง 2% ของยอดขายรถยนต์ทั้งหมด
วิมเมอร์เปิดเผยด้วยว่า Toyota ต้องใช้เวลานานถึง 20 ปีในการขายรถยนต์เบนซินไฮบริด-ไฟฟ้าได้กว่า 4 ล้านคันในอเมริกา
ก่อนหน้านี้ ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นเพิ่งประกาศแผนการจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ 2 โมเดลในอเมริกาภายในปีหน้า แต่ในขณะเดียวกัน พวกเขายังต้องการเน้นทำตลาดรถไฮบริดต่อไปเช่นเดิม
หลายบริษัทรถยนต์ประกาศยกเลิกการทำตลาดรถเครื่องยนต์สันดาป General Motors หรือ GM (เจนเนอรัล มอเตอร์ส) ประกาศไม่ขายรถกระบะเครื่องยนต์สันดาปภายในปี 2035 ขณะที่ Volvo ยืนยันว่าจะเป็นบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าเต็มตัวภายในปี 2030 ส่วน Ford วางเป้าหมายว่ารถยนต์ทุกรุ่นที่ขายในยุโรปจะใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าในปี 2030 เช่นกัน


โตโยดะ ออกโรงเตือน Apple
เมื่อสัปดาห์ก่อน อากิโอะ โตโยดะ ประธานกรรมการ Toyota Motor ออกมาเตือน Apple บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่จากสหรัฐอเมริกาว่า การจัดจำหน่ายรถยนต์นั้นไม่ได้มีแค่การพัฒนานวัตกรรมเท่านั้น แต่ยังมีการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องอีกมากมายนับไม่ถ้วน
“อุตสาหกรรมยานยนต์ยินดีต้อนรับผู้เล่นหน้าใหม่เสมอ แต่หลังจากผลิตรถยนต์แล้ว ผมอยากให้พวกเขา (Apple) เตรียมพร้อมรับมือกับลูกค้าและการเปลี่ยนแปลงของวงการยานยนต์ในอีก 40 ปีข้างหน้าด้วย” โตโยดะ กล่าว
ความเห็นของโตโยดะที่มีต่อบริษัทรถยนต์หน้าใหม่เช่นนี้ไม่ใช่ครั้งแรก เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว โตโยดะกล่าวถึง Tesla (เทสล่า) ว่าไม่ได้สร้าง “ผลิตภัณฑ์ที่แท้จริง” พร้อมกับชี้ว่า Toyota มีประสบการณ์การผลิตรถยนต์มากกว่า 100 ล้านคันซึ่งมีบริษัทรถยนต์ไม่กี่รายที่ทำได้


KS นักเขียนอาวุโส
อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง
แบรนด์รถยนต์ยอดนิยมในไทย
ข่าวล่าสุด
ผลสำรวจจากอังกฤษ คนขับรถแย่ มักใช้ 11 ยี่ห้อนี้ คุณเชื่อหรือไม่?
เผยภาพจริง Mazda EZ-60 พื้นฐาน Deepal S07 แต่เป็นไฮบริดเสียบปลั๊ก ไม่พึ่งที่ชาร์จ
ทำไมทางด่วนฟรีวันสงกรานต์ยกเว้นแค่ 3 เส้นทาง เพราะมีสัมปทานร่วม
Corolla 3 ห่วง วิ่ง 2 ล้านกม.ด้วยเครื่อง-เกียร์เดิม เผยวิธีใช้และซ่อม
Mitsubishi XForce ผ่านการชน Asean NCAP 5 ดาวด้วยเกณฑ์การทดสอบดังนี้
รถยอดนิยม
- เป็นที่นิยม
- ล่าสุด
-
DEEPAL S07
ยังไม่คอนเฟิร์ม
-
Deepal L07
THB 1,329,000
-
Hyundai IONIQ...
THB 1,699,000 - THB 2,399,000
-
Volvo EX30
THB 1,590,000 - THB 1,890,000
-
Honda City
THB 579,500 - THB 839,000
-
Land Rover...
THB 3,000,000 - THB 8,599,000
-
MG Maxus...
THB 2,499,000 - THB 2,699,000
-
Ford Ranger
THB 528,000 - THB 1,519,000
-
MG ES
THB 959,000
-
Honda CR-V
THB 1,369,000 - THB 1,759,000