window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Toyota เผยหมัดเด็ด แบตเตอรี่ของ bZ4X จะยังมีความจุอยู่ที่ 90% แม้ผ่านไปแล้ว 10 ปี

Patiphanw · Sep 20, 2021 05:38 AM

Toyota เผยหมัดเด็ด แบตเตอรี่ของ bZ4X จะยังมีความจุอยู่ที่ 90% แม้ผ่านไปแล้ว 10 ปี 01

Toyota bZ4X (โตโยต้า บีแซดโฟร์เอกซ์) คือรถยนต์ไฟฟ้าคันแรกของค่ายใหญ่แดนญี่ปุ่นอย่าง Toyota (โตโยต้า) ที่กำลังค้นคว้าและพัฒนากันอยู่ในปัจจุบัน และวางแผนว่าจะขายกันในปี 2022

แม้อาจจะก้าวช้ากว่าคนอื่นไปบ้าง แต่เขาก็ได้ออกมาเผยหมัดเด็ดเกี่ยวกับรถคันนี้ออกมา ด้วยการที่จะทำให้แบตเตอรี่ยังมีความจุมากกว่า 90% แม้ผ่านการใช้งานไปแล้ว 10 ปี

Toyota เผยหมัดเด็ด แบตเตอรี่ของ bZ4X จะยังมีความจุอยู่ที่ 90% แม้ผ่านไปแล้ว 10 ปี 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

สร้างความมั่นใจ

โดยสิ่งนี้จะรวมถึงรถยนต์ไฟฟ้าของ Toyota คันอื่น ๆ ในอนาคต ที่ตั้งเป้าไว้ว่าจะทำให้ค่าแบตเตอรี่ตั้งต้น คงอยู่ที่ 90% รวมถึงระยะทาง ให้คงไว้หลังจาก 10 ปี

นั่นหมายความว่า ด้วยรถยนต์ที่มีระยะวิ่ง 500 กิโลเมตร/ชาร์จ เมื่อออกมาใหม่ ควรจะยังมีระยะ 450 กิโลเมตรหลังจาก 10 ปี แต่ก็อาจจะน้อยกว่านั้น ขึ้นอยู่กับสภาพการใช้งาน หรือการใช้การชาร์จแบบไวบ่อยแค่ไหน

ซึ่งถือว่าเป็นเป้าหมายที่ตั้งไว้ค่อนข้างสูง แต่ก็ถือเป็นสิ่งที่จะสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าได้ในอนาคต 

อ่านเพิ่มเติม Toyota BZ4X Concept รถครอสโอเวอร์ไฟฟ้าสวยหมดจดภายนอก-ภายใน ขายแน่ปี 2022

Toyota เผยหมัดเด็ด แบตเตอรี่ของ bZ4X จะยังมีความจุอยู่ที่ 90% แม้ผ่านไปแล้ว 10 ปี 01

ความปลอดภัยของแบต

อย่าชาร์จไวบ่อย

แต่ Toyota เองก็ยังไม่ได้เปิดเผยว่าจะใช้เป็นเทคโนโลยีอะไรในตัวรถ bZ4X เนื่องจากสามารถทำได้หลายวิธี โดยหลักแล้วจะอยู่ที่สารเคมีในตัวแบต ที่จะต้องทำให้อยู่ในอุณหภูมิที่เหมาะสม ใกล้เคียงกับประสิทธิภาพสูงสุดที่ทำได้

อีกวิธีคือการจำกัดการชาร์จเร็วเอาไว้ เนื่องจากหากใช้บ่อย จะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมไวกว่าเดิม

Toyota เผยหมัดเด็ด แบตเตอรี่ของ bZ4X จะยังมีความจุอยู่ที่ 90% แม้ผ่านไปแล้ว 10 ปี 02

โดยโตโยต้า ได้กล่าวถึงการควบคุมอุณหภูมิของแบตไว้ว่า

"เนื่องด้วยแบตเตอรี่นั้น จะเกิดความร้อนผิดปกติ หากขับขี่อย่างรวดเร็วเกินไป หรือใช้งานต่อเนื่องอย่างหนัก 

จากผลการทดลอง สามารถตรวจจับสัญญาณความร้อนภายในเซลล์ที่ผิดปก ติผ่านการตรวจสอบแรงดันไฟฟ้า กระแสไฟ และอุณหภูมิของเซลล์แต่ละเซลล์ บล็อกเซลล์ และก้อนแบตเตอรี่ทั้งหมดได้หลายครั้ง จากนั้นจึงทำการควบคุมเพื่อป้องกันความร้อนผิดปกติ"

อ่านเพิ่มเติม 2023 Subaru Solterra รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกเตรียมวางขายทั่วโลก

Toyota เผยหมัดเด็ด แบตเตอรี่ของ bZ4X จะยังมีความจุอยู่ที่ 90% แม้ผ่านไปแล้ว 10 ปี 03

ความปลอดภัยในการประกอบ

นอกจากนี้ อีกประเด็นสำคัญคือ ความปลอดภัยระหว่างข้นตอนการผลิต เพราะหากมีสิ่งแปลกปลอมที่เป็นโลหะ เข้าสู่แบตเตอรี่ในระหว่างกระบวนการผลิต และเชื่อมต่อขั้วบวกและขั้วลบโดยตรงด้วยไฟฟ้า มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดความล้มเหลวมากขึ้น

ด้วยเหตุนี้จึงต้องมีความใส่ใจในการประกอบเป็นอย่างมาก และทำการศึกษาว่า หากมีสิ่งแปลกปลอมหลุดเข้าไปจริง ปัจจัยด้านขนาดและรูปร่างของสิ่งนั้นจะส่งผลต่อแบตได้ขนาดไหน และมุ่งเน้นไปที่กระบวนการประกอบเป็นหลัก

Toyota เผยหมัดเด็ด แบตเตอรี่ของ bZ4X จะยังมีความจุอยู่ที่ 90% แม้ผ่านไปแล้ว 10 ปี 04

ซึ่งก็ต้องคอยดูว่าจะทำออกมาได้ขนาดไหน เนื่องจากสิ่งที่ผู้ต้องการใช้รถยนต์ไฟฟ้ากังวลมากที่สุด คือเรื่องระยะทาง และประสิทธิภาพของแบตเตอรี่เมื่อใช้ไปหลายปีแล้ว ว่าจะยังชาร์จได้เท่าเดิมหรือไม่

อีกสิ่งที่สำคัญคือ จะเข้ามาขายในประเทศไทยหรือไม่ และจะขายกันเท่าไร เนื่องจากปัจจุบันมีการวางแผนทำตลาดไว้ในเริ่มต้นจากจีนและญี่ปุ่น รวมถึงออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ก่อน

อ่านเพิ่มเติม Toyota ยืนยันผลิต bZ4X รถเอสยูวีไฟฟ้าออกขาย แต่ทำตลาดแบบ “ค่อยเป็นค่อยไป”

 

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

Honda City 1.0 S 2021

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ