Toyota เรียกคืนรถกรณีปั๊มเชื้อเพลิงอีกกว่า 1.5 ล้านคัน – ทำไมชิ้นส่วนนี้มักสร้างปัญหา?

May · Nov 4, 2020 07:55 PM

Toyota เรียกคืนรถกรณีปั๊มเชื้อเพลิงอีกกว่า 1.5 ล้านคัน – ทำไมชิ้นส่วนนี้มักสร้างปัญหา? 01

Toyota (โตโยต้า) ประกาศเรียกคืนรถเพิ่มเติมอีกกว่าล้านคันจากปัญหาปั๊มเชื้อเพลิงทำงานบกพร่อง ทำให้ยอดรวมการเรียกคืนทั่วโลกในกรณีนี้รวมแล้วใกล้ถึง 6 ล้านคัน

สำนักข่าว Reuters รายงานว่าเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Toyota ได้ประกาศเรียกคืนรถยนต์ในสหรัฐอเมริกาอีก 1.52 ล้านคันเพื่อนำกลับมาแก้ไขปั๊มเชื้อเพลิง หลังจากเคยเรียกคืนในกรณีเดียวกันนี้มาแล้วเกือบ 4 ล้านคันตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา ทำให้ยอดการเรียกคืนรวมทั้งหมดอยู่ที่ 5.84 ล้านคัน โดยส่วนใหญ่อยู่ในสหรัฐอเมริกา

การเรียกคืนล่าสุดครอบคลุมทั้งรถยนต์แบรนด์ Toyota และ Lexus ประกอบด้วย 2013-2015 Lexus LS 460 และ GS 350, 2017-2019 Toyota Highlander และ 2017-2020 Toyota Sienna และ Lexus RX 350 และ 2018-2020 Toyota Avalon, Camry, Corolla, Sequoia, Tacoma, Tundra รวมถึง 2019-2020 Toyota RAV4 ซึ่งรุ่นหลังสุดนี้คว้าแชมป์รถเอสยูวียอดขายสูงที่สุดประจำปี 2019 

ทีมงาน AutoFun ได้สอบถามไปยังบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัดว่าการเรียกคืนครั้งล่าสุดนี้ส่งผลต่อลูกค้าในประเทศไทยหรือไม่แต่ยังไม่ได้รับการยืนยัน ถ้ามีความคืบหน้าเราจะแจ้งให้ท่านผู้อ่านทราบอีกครั้ง

ขณะเดียวกัน เว็บไซต์ Paultan ของมาเลเซีย รายงานว่ามีการเรียกคืนรถยนต์ Toyota ในแดนเสือเหลืองไปแล้วทั้งหมด 13,500 คันจากปัญหาปั๊มเชื้อเพลิงตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา

Toyota เรียกคืนรถกรณีปั๊มเชื้อเพลิงอีกกว่า 1.5 ล้านคัน – ทำไมชิ้นส่วนนี้มักสร้างปัญหา? 02

ทำไมปั๊มเชื้อเพลิงจึงมักสร้างปัญหาในการใช้งาน

Toyota ระบุว่าปั๊มเชื้อเพลิงตัวปัญหานั้นเป็นผลิตภัณฑ์ของ Denso บริษัทซัพพลายเออร์ยักษ์ใหญ่จากประเทศญี่ปุ่น โดยมีการตรวจพบว่าการทำงานที่ผิดพลาดของตัวปั๊มนั้นจะทำให้ตัวรถสูญเสียพละกำลังหรือเครื่องยนต์ดับกะทันหัน อีกทั้งยังไม่สามารถสตาร์ทเครื่องยนต์ได้ ทำให้มีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุ

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานว่าปัญหาปั๊มเชื้อเพลิงได้ทำให้เกิดอุบัติเหตุจนมีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตแต่อย่างใด

Toyota เรียกคืนรถกรณีปั๊มเชื้อเพลิงอีกกว่า 1.5 ล้านคัน – ทำไมชิ้นส่วนนี้มักสร้างปัญหา? 03

หน่วยงานความปลอดภัยบนถนนหลวงของสหรัฐอเมริกา (NHTSA) ระบุว่า ปั๊มเชื้อเพลิงที่ทำงานบกพร่องเป็นเพราะมีการสัมผัสกับสารตัวทำละลายในขั้นตอนการผลิตเป็นเวลานาน ทำให้พื้นผิวตัวปั๊มเชื้อเพลิงแตกร้าวและตัวมอเตอร์ดูดเชื้อเพลิงมีการบิดตัวผิดรูปก่อนจะหยุดการทำงาน

ปัญหาเดียวกันนี้ยังเกิดขึ้นกับรถยนต์ Honda, Mazda และ Perodua ซึ่งใช้ปั๊มเชื้อเพลิงของ Denso เช่นเดียวกัน

Toyota ระบุว่ารถยนต์ที่ถูกเรียกคืนจะได้รับการเปลี่ยนตัวปั๊มเชื้อเพลิงเป็นเวอร์ชั่นใหม่ที่ได้รับการปรับปรุงแก้ไขปัญหานี้แล้ว โดยลูกค้าไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น

รีวิว

สูงกว่าราคาซื้อขายเฉลี่ยสูงสุด 20%

2020 Toyota Camry 2.0G

แลก

เพิ่มรถของคุณ

บริการตรวจสภาพรถและบริการค้าขายเฉพาะในบริเวณกรุงเทพฯเท่านั้น

รถใหม่ล่าสุด