window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Toyota กล่าวว่ามี “พลังเงียบ” จำนวนไม่น้อย ที่ยังสงสัยถึงความเป็นไปได้ของรถยนต์ไฟฟ้า

Salin · Dec 24, 2022 05:59 PM

Toyota กล่าวว่ามี “พลังเงียบ” จำนวนไม่น้อย ที่ยังสงสัยถึงความเป็นไปได้ของรถยนต์ไฟฟ้า 01

  • แม้จะสร้างรถไฟฟ้าแล้ว แต่ก็คิดว่าไม่ใช่ทางเลือกเดียว
  • "พลังเงียบ" ที่ตั้งคำถามว่าอีวีควรเป็นทางเลือกเดียวหรือไม่
  • สร้างทางเลือก จริงจังกับรถทุกประเภท

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา Akio Toyoda ซีอีโอของ Toyota (โตโยต้า) ต้องการให้แผนการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าของค่ายมีความน่าเชื่อถือมากขึ้น โดยการเปิดตัว Hilux Revo BEV Concept ในประเทศไทย

Toyota กล่าวว่ามี “พลังเงียบ” จำนวนไม่น้อย ที่ยังสงสัยถึงความเป็นไปได้ของรถยนต์ไฟฟ้า 02

แม้จะสร้างรถไฟฟ้าแล้ว แต่ก็คิดว่าไม่ใช่ทางเลือกเดียว

Revo BEV Concept นั้นดูเหมือนเป็นเวอร์ชั่นที่ขายจริง ซึ่งคาดว่าเราอาจจะเห็นกระบะไฟฟ้าจากโตโยต้าในตอนไหนคงต้องรอประกาศอีกครั้ง โดย Akio Toyoda กล่าวว่า Revo BEV Concept นั้น “ออกแบบเพื่อสนับสนุนความเป็นกลางทางคาร์บอนและสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้นสำหรับทุกคน”

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

หลังจากนั้น เขาก็ได้ย้ำในแนวทางการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าว่า Toyota ยังไม่เชื่อในแนวทางการเปลี่ยนแปลงเป็นรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มตัว

Toyota กล่าวว่ามี “พลังเงียบ” จำนวนไม่น้อย ที่ยังสงสัยถึงความเป็นไปได้ของรถยนต์ไฟฟ้า 01

“ผมคิดว่าเราต้องมองตามความเป็นจริงว่า เมื่อใดที่สังคมจะสามารถนำรถยนต์ไฟฟ้าและเมื่อใดที่โครงสร้างพื้นฐานของเราจะสามารถรองรับได้อย่างเต็มที่ เพราะเช่นเดียวกับรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติเต็มรูปแบบที่เราควรจะได้ใช้กันแล้ว 

ผมคิดว่ารถยนต์ไฟฟ้าจะต้องใช้เวลาเพื่อเป็นกระแสหลักมากกว่าที่สื่อต้องการให้เราเชื่อ และพูดตามตรงเลยว่า รถยนต์ไฟฟ้า (BEV) ไม่ใช่วิธีเดียวที่จะบรรลุเป้าหมายเป็นกลางทางคาร์บอนของโลก”

คำพูดที่กล่าวมาข้างต้นนั้นมาจากข่าวประชาสัมพันธ์อย่างเป็นทางการ แต่ Akio Toyoda ยังแสดงความคิดเห็นไปในทางเดียวกันนี้ต่อนักข่าวในงานอีกด้วย

Toyota กล่าวว่ามี “พลังเงียบ” จำนวนไม่น้อย ที่ยังสงสัยถึงความเป็นไปได้ของรถยนต์ไฟฟ้า 02

"พลังเงียบ" ที่ตั้งคำถามว่าอีวีควรเป็นทางเลือกเดียวหรือไม่

จากรายงานของ Wall Street Journal  Sakichi Toyoda ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและหลานชายของผู้ก่อตั้ง Toyota Motor กล่าวว่า เขาเป็นหนึ่งใน “พลังเงียบ” หรือ “เสียงส่วนใหญ่ที่ไม่แสดงออก” ในอุตสาหกรรมนี้ในการตั้งคำถามว่า เราควรมุ่งไปยังรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเดียวหรือไม่

“ผู้ที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมยานยนต์ส่วนใหญ่เป็นพลังเงียบ เสียงส่วนใหญ่ที่นิ่งเฉยเหล่านั้นสงสัยว่ารถยนต์ไฟฟ้าจะเป็นทางเลือกเดียวได้จริงหรือไม่ แต่พวกเขาคิดว่ามันเป็นเทรนด์จึงไม่ได้พูดอะไรต่อสาธารณะ”

Toyota กล่าวว่ามี “พลังเงียบ” จำนวนไม่น้อย ที่ยังสงสัยถึงความเป็นไปได้ของรถยนต์ไฟฟ้า 03

ความคิดเห็นของ Akio Toyoda สะท้อนถึงความกังวลที่เพิ่มขึ้นว่าบริษัทรถยนต์จะสามารถเปลี่ยนเป็นรถยนต์ไฟฟ้าได้เร็วเพียงใด ขณะที่คู่แข่งอย่าง General Motors, Volkswagen และ Honda ได้กำหนดวันเวลาที่จะเปลี่ยนไลน์อัพเป็นไฟฟ้าทั้งหมดแล้ว Toyota ยังลงทุนกับรถพลังงานทางเลือกที่หลากหลาย ซึ่งรวมถึง รถพลังงานไฮโดรเจนและไฮบริด

“เนื่องจากคำตอบที่ถูกต้องนั้นยังไม่ชัดเจน เราจึงไม่ควรที่จะจำกัดตัวเองอยู่เพียงทางเลือกเดียว” Toyoda อธิบาย

อ่านเพิ่มเติม : ส่องค่าตอบแทนอากิโอะ โตโยดะ ประธาน Toyota ทำไมน้อยกว่าผู้บริหารคนอื่น?

Toyota กล่าวว่ามี “พลังเงียบ” จำนวนไม่น้อย ที่ยังสงสัยถึงความเป็นไปได้ของรถยนต์ไฟฟ้า 04

สร้างทางเลือก จริงจังกับรถทุกประเภท

เขาเสริมว่า Toyota นั้นจริงจังกับการสร้างรถทุกประเภท รวมถึงรถยนต์ไฟฟ้า อย่างที่เห็นเมื่อปลายปี 2021 ที่ Toyota ทุ่มเงินกว่า 35,000 ล้านดอลล่าร์หรือราว 2 ล้านล้านบาทสำหรับไลน์อัพรถยนต์ไฟฟ้าจนถึงปี 2030

ดูเหมือนว่า Toyota จะช้ากว่าคู่แข่งส่วนใหญ่ในการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศต่าง ๆ เช่นในสหรัฐฯ โตโยต้าจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าเพียงรุ่นเดียวในตอนนี้คือ bZ4X

อย่างไรก็ตาม เมื่อเร็ว ๆ นี้ Toyota ประกาศถึงแผนการที่จะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าในแบรนด์ bZ ออกมาอีก 5 รุ่นในยุโรปภายในปี 2026 หากมีรถรุ่นใดมีแผนที่จะนำมาจำหน่ายในประเทศไทย เราจะนำมารายงานให้ท่านได้อ่านกันต่อไป

อ่านเพิ่มเติม : พาชม Toyota Hilux BEV กระบะไฟฟ้าเพื่อการพาณิชย์ 100% ที่ยังไม่เผยสเปคและวันขาย

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

2023 Toyota bZ4X 4WD

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand