- แม้จะสร้างรถไฟฟ้าแล้ว แต่ก็คิดว่าไม่ใช่ทางเลือกเดียว
- "พลังเงียบ" ที่ตั้งคำถามว่าอีวีควรเป็นทางเลือกเดียวหรือไม่
- สร้างทางเลือก จริงจังกับรถทุกประเภท
เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา Akio Toyoda ซีอีโอของ Toyota (โตโยต้า) ต้องการให้แผนการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าของค่ายมีความน่าเชื่อถือมากขึ้น โดยการเปิดตัว Hilux Revo BEV Concept ในประเทศไทย
แม้จะสร้างรถไฟฟ้าแล้ว แต่ก็คิดว่าไม่ใช่ทางเลือกเดียว
Revo BEV Concept นั้นดูเหมือนเป็นเวอร์ชั่นที่ขายจริง ซึ่งคาดว่าเราอาจจะเห็นกระบะไฟฟ้าจากโตโยต้าในตอนไหนคงต้องรอประกาศอีกครั้ง โดย Akio Toyoda กล่าวว่า Revo BEV Concept นั้น “ออกแบบเพื่อสนับสนุนความเป็นกลางทางคาร์บอนและสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้นสำหรับทุกคน”
หลังจากนั้น เขาก็ได้ย้ำในแนวทางการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าว่า Toyota ยังไม่เชื่อในแนวทางการเปลี่ยนแปลงเป็นรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มตัว
“ผมคิดว่าเราต้องมองตามความเป็นจริงว่า เมื่อใดที่สังคมจะสามารถนำรถยนต์ไฟฟ้าและเมื่อใดที่โครงสร้างพื้นฐานของเราจะสามารถรองรับได้อย่างเต็มที่ เพราะเช่นเดียวกับรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติเต็มรูปแบบที่เราควรจะได้ใช้กันแล้ว
ผมคิดว่ารถยนต์ไฟฟ้าจะต้องใช้เวลาเพื่อเป็นกระแสหลักมากกว่าที่สื่อต้องการให้เราเชื่อ และพูดตามตรงเลยว่า รถยนต์ไฟฟ้า (BEV) ไม่ใช่วิธีเดียวที่จะบรรลุเป้าหมายเป็นกลางทางคาร์บอนของโลก”
คำพูดที่กล่าวมาข้างต้นนั้นมาจากข่าวประชาสัมพันธ์อย่างเป็นทางการ แต่ Akio Toyoda ยังแสดงความคิดเห็นไปในทางเดียวกันนี้ต่อนักข่าวในงานอีกด้วย
"พลังเงียบ" ที่ตั้งคำถามว่าอีวีควรเป็นทางเลือกเดียวหรือไม่
จากรายงานของ Wall Street Journal Sakichi Toyoda ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและหลานชายของผู้ก่อตั้ง Toyota Motor กล่าวว่า เขาเป็นหนึ่งใน “พลังเงียบ” หรือ “เสียงส่วนใหญ่ที่ไม่แสดงออก” ในอุตสาหกรรมนี้ในการตั้งคำถามว่า เราควรมุ่งไปยังรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเดียวหรือไม่
“ผู้ที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมยานยนต์ส่วนใหญ่เป็นพลังเงียบ เสียงส่วนใหญ่ที่นิ่งเฉยเหล่านั้นสงสัยว่ารถยนต์ไฟฟ้าจะเป็นทางเลือกเดียวได้จริงหรือไม่ แต่พวกเขาคิดว่ามันเป็นเทรนด์จึงไม่ได้พูดอะไรต่อสาธารณะ”
ความคิดเห็นของ Akio Toyoda สะท้อนถึงความกังวลที่เพิ่มขึ้นว่าบริษัทรถยนต์จะสามารถเปลี่ยนเป็นรถยนต์ไฟฟ้าได้เร็วเพียงใด ขณะที่คู่แข่งอย่าง General Motors, Volkswagen และ Honda ได้กำหนดวันเวลาที่จะเปลี่ยนไลน์อัพเป็นไฟฟ้าทั้งหมดแล้ว Toyota ยังลงทุนกับรถพลังงานทางเลือกที่หลากหลาย ซึ่งรวมถึง รถพลังงานไฮโดรเจนและไฮบริด
“เนื่องจากคำตอบที่ถูกต้องนั้นยังไม่ชัดเจน เราจึงไม่ควรที่จะจำกัดตัวเองอยู่เพียงทางเลือกเดียว” Toyoda อธิบาย
อ่านเพิ่มเติม : ส่องค่าตอบแทนอากิโอะ โตโยดะ ประธาน Toyota ทำไมน้อยกว่าผู้บริหารคนอื่น?
สร้างทางเลือก จริงจังกับรถทุกประเภท
เขาเสริมว่า Toyota นั้นจริงจังกับการสร้างรถทุกประเภท รวมถึงรถยนต์ไฟฟ้า อย่างที่เห็นเมื่อปลายปี 2021 ที่ Toyota ทุ่มเงินกว่า 35,000 ล้านดอลล่าร์หรือราว 2 ล้านล้านบาทสำหรับไลน์อัพรถยนต์ไฟฟ้าจนถึงปี 2030
ดูเหมือนว่า Toyota จะช้ากว่าคู่แข่งส่วนใหญ่ในการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศต่าง ๆ เช่นในสหรัฐฯ โตโยต้าจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าเพียงรุ่นเดียวในตอนนี้คือ bZ4X
อย่างไรก็ตาม เมื่อเร็ว ๆ นี้ Toyota ประกาศถึงแผนการที่จะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าในแบรนด์ bZ ออกมาอีก 5 รุ่นในยุโรปภายในปี 2026 หากมีรถรุ่นใดมีแผนที่จะนำมาจำหน่ายในประเทศไทย เราจะนำมารายงานให้ท่านได้อ่านกันต่อไป
อ่านเพิ่มเติม : พาชม Toyota Hilux BEV กระบะไฟฟ้าเพื่อการพาณิชย์ 100% ที่ยังไม่เผยสเปคและวันขาย