window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Toyota Corolla Cross หรือ MG HS ในงบ 1.2 ล้านบาท คุณเหมาะกับรถอะไรมากกว่ากัน

Mr.Argus · Oct 13, 2020 10:31 PM

Toyota Corolla Cross หรือ MG HS ในงบ 1.2 ล้านบาท คุณเหมาะกับรถอะไรมากกว่ากัน 01

รถที่ดีสุด ไม่ใช่รถที่แรงสุด กว้างสุด ออพชั่นเยอะสุด แต่เป็นรถที่เหมาะกับโจทย์การใช้งานของคุณมากที่สุด ซึ่งความต้องการของมนุษย์แต่ละคน มีความหลากหลายมากมายเกินกว่ารถรุ่นเดียวจะรองรับได้หมด ดังนั้นจึงเกิดรุ่นรถจากหลายยี่ห้อออกมารองรับจุดประสงค์ที่ต่างกัน แม้ว่าตัวรถและราคาจะทัดเทียมกัน แต่คู่ชกเปรียบมวยวันนี้ ต่างกันกว่าที่หลายคนคาดคิด

Toyota Corolla Cross หรือ MG HS ในงบ 1.2 ล้านบาท คุณเหมาะกับรถอะไรมากกว่ากัน 02

อเนกประสงค์ 1.2 ล้านตัวท็อป

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

คนไทยที่ไม่ได้เข้าใจเรื่องรถลึกซึ้งอย่างคนอ่านบางท่าน ที่กำลังอยากได้รถอเนกประสงค์ในราคาล้านต้น ๆ แล้วในปัจจุบันมีรถทรงท้ายตัด ที่มีความสูงเลยหัว มาขายเกลื่อนเมืองอยู่ 2 รุ่นดังนั่นคือ MG HS ซึ่งเปิดตัวมา 1 ปีจนเคยได้แชมป์ยอดขาย จนกระทั่งมี Toyota Corolla Cross ที่เปิดตัวมาไม่กี่เดือน ก็มาล้มแชมป์เก่าได้ทันที 

Toyota Corolla Cross หรือ MG HS ในงบ 1.2 ล้านบาท คุณเหมาะกับรถอะไรมากกว่ากัน 01

การเขียนบทความคู่มือซื้อรถชิ้นนี้ แม้คนบ้ารถจะบอกว่ามันต่างระดับกัน แต่คนส่วนใหญ่ไม่อยากรู้ว่าสองรุ่นนี้ต่างกันยังไง แค่สนใจว่า ฉันมีเงิน 1.2 ล้าน จะเสียตังค์ให้คันไหนแล้วจะใช้งานได้ตรงสเปคตัวเองมากที่สุด สรุปคือ คนซื้อรถทั่วไปดูงบเป็นหลัก แล้วค่อยไปดูระดับรถเป็นรอง เมื่อตั้งงบได้แล้วก็พบว่าจะได้ตัวท็อปทั้งคู่นั่นคือ Toyota Corolla Cross Hybrid Premium Safety หรือไม่ก็ได้ MG HS 1.5X

Toyota Corolla Cross หรือ MG HS ในงบ 1.2 ล้านบาท คุณเหมาะกับรถอะไรมากกว่ากัน 02

MG HS ถูกกว่า

MG HS (เอ็มจี เอชเอส) แม้จะเป็นรุ่นท็อปสุด 1.5X แล้วก็ตาม ยังตั้งราคาเพียง 1,119,000 บาท เทียบกับ Corolla Cross Hybrid Premium Safety ที่มีราคา 1,190,000 พบว่าแพงกว่า 71,000 บาท นับว่าเอ็มจีถูกกว่าชัดเจนชนิดที่เรียกว่า ผ่อนถูกกว่างวดละเกือบพันบาท/เดือน ถ้าหากไปอ้อนเซลล์ขอส่วนให้ได้ราคาพิเศษเหมือนช่วงเปิดตัวใหม่ซึ่งตอนนั้นขายอยู่ 1,085,000 บาท ได้ส่วนต่างแสนบาทไปเติมน้ำมันได้หลายปี ถ้าซีเรียสเรื่องราคาตอนซื้อมากๆ ก็ไม่ต้องคิดเยอะ เลือก MG HS ไปเลย

Toyota Corolla Cross หรือ MG HS ในงบ 1.2 ล้านบาท คุณเหมาะกับรถอะไรมากกว่ากัน 03

Toyota Corolla Cross ขายต่อดี ตกรุ่นช้า

หากคุณเปลี่ยนรถบ่อย ชนิดที่ว่า หมดประกันแล้วขายต่อ หรือผ่อนหมดแล้วขายทิ้งเลย โจทย์นี้ทาง Toyota Corolla Cross (โตโยต้า โคโรลล่า ครอส) จะได้เปรียบ เพราะมีราคาขายต่อดีกว่าเมื่อเทียบในปีเท่ากันกับ MG HS ด้วยชื่อเสียงแบรนด์ต่างๆ ทำให้ซื้อง่ายขายคล่อง อีกทั้งทางเอ็มจีได้เปิดตัวรุ่นปรับโฉมใหม่ในจีนแล้ว คาดว่าโฉมนี้เตรียมตกรุ่นปีหน้า ส่วนทาง Toyota Corolla Cross ยังมีเวลาอีก 2 ปีกว่าจะตกรุ่น ใครชอบซื้อรถโมเดลใหม่ ตกรุ่นช้า โคโรลล่าครอสได้เปรียบอยู่ครับ

Toyota Corolla Cross หรือ MG HS ในงบ 1.2 ล้านบาท คุณเหมาะกับรถอะไรมากกว่ากัน 04

ถ้าชอบรถสวย เลือก MG HS

ถึงแม้ดีไซน์และพัฒนาจากจีน แต่การออกแบบนี่เอาใจคนหมู่มาก ด้วยการใช้สันเว้านูนต่างๆ ที่ดูฉวัดเฉวียนฉูดฉาดและไฮเทคทันสมัย เพราะตั้งใจออกแบบเอาใจวัยหนุ่มสาวยุคใหม่ ให้ลืมสไตล์ความแก่สมัยอยู่อังกฤษทิ้งไปซะ ถึงจะเหมือนไปก็อปปี้ยี่ห้อโน้นนั้นนิดหน่อย แต่ผลลัพธ์คืออะไรล่ะ มันสวยใช่มั้ย นั่นก็บรรลุเป้าหมายการออกแบบแล้ว 

Toyota Corolla Cross หรือ MG HS ในงบ 1.2 ล้านบาท คุณเหมาะกับรถอะไรมากกว่ากัน 05

ในทางกลับกัน ก็ใช่ว่า Corolla Cross จะจืดชืด เพราะเล่นเส้นสายบึกบึน ฉีกแนวจากคู่แข่งชัดเจน ด้วยแถบพลาสติกคาดกันชนหน้าหลัง พร้อมปะทะอย่างไม่กลัวสีรถเป็นรอย ซึ่งแนวลุยแบบนี้ อาจจะไม่ถูกใจทุกเพศทุกวัยมากเท่า MG HS

Toyota Corolla Cross หรือ MG HS ในงบ 1.2 ล้านบาท คุณเหมาะกับรถอะไรมากกว่ากัน 06

Toyota Corolla Cross หรือ MG HS ในงบ 1.2 ล้านบาท คุณเหมาะกับรถอะไรมากกว่ากัน 07

Corolla Cross ใช้งานง่าย ไม่เยอะ

โคโรลล่าครอส เข้ากันได้กับทุกคน ตั้งแต่การเข้าออกที่ง่าย ไม่ต้องปีนขึ้น มีความสูงเบาะระดับเอวพอดี ส่วนคอนโซลภายในใช้งานง่าย ด้วยการแยกแผงควบคุมแอร์ออกมาจากจออินโฟเทนเม้นท์ พร้อมปุ่มกดที่ตอบสนองไวกว่าหน้าจอสัมผัสของ MG HS อีกทั้งการจัดวางปุ่มไฟฉุกเฉิน และก้านคอพวงมาลัย ก็อยู่ในตำแหน่งที่คุ้นเคยดี เพราะคนไทยส่วนใหญ่ผ่านมือรถญี่ปุ่นมามากกว่า MG ที่หลายคนต้องใช้การปรับตัว สร้างความคุ้นเคยใหม่ แต่สำหรับ Corolla Cross คนส่วนใหญ่ก็ขึ้นมาขับได้อย่างรู้มือหรือไร้รอยต่อต้องปรับตัว

Toyota Corolla Cross หรือ MG HS ในงบ 1.2 ล้านบาท คุณเหมาะกับรถอะไรมากกว่ากัน 08

MG HS เหมาะกับคนชอบกว้างโปร่งสบาย

MG HS มีความสูงจากพื้นมากกว่า ทำให้การเข้าออกต้องปีนขึ้นนิดๆ ด้านเบาะหลังยกสูงขึ้นกว่าเบาะหน้ามองเห็นวิวได้รอบทิศมากขึ้น พื้นสัมภาระท้ายที่ตื้น ไม่เน้นขนของแนวตั้งมากมาย แต่เน้นสัมภาระในแนวราบ เพราะพับเบาะแล้วพื้นเสมอกันเป็นการชดเชยไปได้

Toyota Corolla Cross หรือ MG HS ในงบ 1.2 ล้านบาท คุณเหมาะกับรถอะไรมากกว่ากัน 09

Corolla Cross ก็ไม่ได้หมายความว่าจะแคบ ด้วยแนวหลังคาตั้งตรงที่ไม่ได้บีบข้างมากเกินไป ทำให้ทรงรถเป็นกล่อง นั่งแล้วโปร่ง พื้นที่ศีรษะเหลือๆ จนคิดว่าตำแหน่งเบาะหลังควรจะสูงได้อีก พื้นที่สัมภาระท้ายก็มีพื้นต่ำ ทำให้การขนของแนวตั้งแล้วมีโอกาสบดบังกระจกหลังมีน้อยกว่าคู่แข่ง แลกมาด้วยการพับเบาะแล้วไม่ราบเสมอกับเบาะ และไม่ควรมีอุโมงค์ที่พื้นรถนูนขึ้นมาแบบนี้ ทั้งที่เป็นรถขับหน้า

Toyota Corolla Cross หรือ MG HS ในงบ 1.2 ล้านบาท คุณเหมาะกับรถอะไรมากกว่ากัน 10

Corolla Cross เหมาะกับคนขับบ่อย

โตโยต้า โคโรล่า ครอส ใช้เครืองยนต์ไฮบริดตัวเดียวกับอัลติส สเปคหาอ่านเอาเองในโบรชัวร์ แต่เมื่อขับในเมืองแล้ว รถจะติดและเร่งแรงทุกแยกไฟแดงแค่ไหน ก็กินน้ำมันไม่ลงต่ำกว่า 15 กม./ล. หากขับนอกเมืองไล่แซงทุกรถแล้ว ก็ยังทำอัตราได้ดีถึง 19-20 กม./ล. ในทางกลับกัน คู่แข่งทำได้ในเมือง 9.1 กม./ล. ในวันฝนตกรถติด และทำได้ 13 กม./ล. ตอนขับขึ้นทางหลวง

Toyota Corolla Cross หรือ MG HS ในงบ 1.2 ล้านบาท คุณเหมาะกับรถอะไรมากกว่ากัน 11

MG HS เหมาะกับคนขับซิ่ง

ใครชอบขับรถทางไกล น่าจะสนใจรุ่นนี้ เพราะมีความสนุกจากอัตราเร่งแซงเร็วมาก กับช่วงล่างที่หนึบติดถนน เจอคอสะพานก็ไม่ส่าย ไม่เหินเนิน พวงมาลัยมีน้ำหนักดี ขับแล้วไม่เกร็งในโค้ง ยิ่งกดโหมด Super Sport จะไปเพิ่มความไวของคันเร่ง ทำให้กดแล้วมีแรงม้ากระชากตามน้ำหนักเท้าทันใจขึ้น พร้อมมีแป้นเปลี่ยนเกียร์หลังพวงมาลัยให้เล่นสนุกอีกด้วย

Toyota Corolla Cross หรือ MG HS ในงบ 1.2 ล้านบาท คุณเหมาะกับรถอะไรมากกว่ากัน 12

คุณกัสคาดการณ์: คิดจะใช้นานๆ ดูชื่อเสียงให้ดีๆ

หากอ่านรีวิวหลายสำนักมาก่อนหน้านี้ ก็ต่างยอมรับกันว่า MG HS มีออพชั่นในโบรชัวร์มากกว่า Corolla Cross อย่างท่วมท้น เช่น ซันรูฟบานใหญ่ เบรคมือไฟฟ้าพร้อม auto hold มีระบบแปรผันความเร็วจนหยุดสนิท เบาะไฟฟ้าคนนั่ง กระจกออโต้ 4 บานครบๆ แต่สิ่งที่นักรีวิวและเซลล์ไม่ได้บอกคือ การสต็อคอะไหล่ ฝืมือการวิเคราะห์ของช่าง และปัญหาการเคลม คือสิ่งที่โตโยต้าทำชื่อเสียงสะสมมายาวนาน ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ได้เกิดขึ้นง่ายๆ ดังนั้นอย่าเลือกรถแค่อ่านกระดาษแผ่นเดียว

Toyota Corolla Cross หรือ MG HS ในงบ 1.2 ล้านบาท คุณเหมาะกับรถอะไรมากกว่ากัน 13

หากคิดจะใช้รถยาวๆ ไปอีกหลายปี ให้ซื้อความสะบายใจมากกว่าออพชั่น แต่ในทางกลับกัน ก็มีคนชอบความไฮเทคสะดวกสะบาย โดยไม่สนใจความถาวรมากมายนัก แบ่งให้เห็นชัดเจนขนาดนี้ ก็ขึ้นอยู่กับไลฟสไตล์ลูกค้าแต่ละคนแล้ว ไม่มีอะไรในโลกนี้ที่ได้มาโดยไม่แลกกับอะไรไป หากทำใจยอมรับได้แล้ว ดังนั้นการจ่ายตังค์ซื้อรถรุ่นไหน ก็ถือว่าเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องทั้งสิ้นครับ

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

MG HS D PHEV 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ