window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Toyota Corolla Cross H2 Concept ต้นแบบเครื่องสันดาปไฮโดรเจนในรถบ้าน ใช้เครื่อง GR Corolla

Salin · Dec 10, 2022 08:06 AM

Toyota Corolla Cross H2 Concept ต้นแบบเครื่องสันดาปไฮโดรเจนในรถบ้าน ใช้เครื่อง GR Corolla 01

  • เครื่องยนต์จาก GR Corolla
  • พัฒนาใช้ไฮโดรเจนจากรถแข่ง
  • หยิบยืมเทคโนโลยีจาก Mirai
  • ก้าวสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน

Toyota (โตโยต้า) เป็นหนึ่งในค่ายรถที่ไม่ได้มุ่งหน้าไปยังการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว แต่ยังเห็นถึงอนาคตของรถยนต์พลังงานไฮโดรเจนอีกด้วย 

โดย Toyota ไม่ได้พัฒนาเพียงรถ fuel-cell ที่ใช้ไฮโดรเจนขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้าเท่านั้น แต่ยังพัฒนาเครื่องยนต์สันดาปที่ใช้พลังงานจากไฮโดรเจนทดแทนน้ำมันเบนซินหรือดีเซลอีกด้วย

Toyota Corolla Cross H2 Concept ต้นแบบเครื่องสันดาปไฮโดรเจนในรถบ้าน ใช้เครื่อง GR Corolla 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

เครื่องยนต์จาก GR Corolla

แต่เครื่องยนต์ที่ใช้พัฒนาให้ใช้ไฮโดรเจนได้นั้นไม่ใช่เครื่องยนต์ธรรมดา แต่เป็นเครื่องยนต์ 3 สูบ 1.6 ลิตร เทอร์โบที่ใช้ใน GR Corolla นั่นเอง หากมองจากข่าวที่ผ่านมา Toyota ใช้รถเครื่องยนต์สันดาปให้ใช้ไฮโดรเจนใน GR Corolla ตั้งแต่การแข่ง Super Taikyu ในญี่ปุ่นครั้งที่ผ่านมาแล้ว

และ Toyota ยังสาธิตการใช้เครื่องตัวเดียวกันนี้ในรายการ World Rally Championship (WRC) ด้วย GR Yaris H2 หลังจากนั้น การใช้งานเครื่องยนต์นี้ในมอเตอร์สปอร์ตจะกำลังเปลี่ยนมาเป็นการใช้งานจริงบนท้องถนนในรถต้นแบบ Toyota Corolla Cross H2 Concept

อ่านเพิ่มเติม : เปิดตัว Toyota GR Corolla รถบ้านขับสี่ GR-FOUR กำลัง 300 แรงม้าด้วย 3 สูบ

Toyota Corolla Cross H2 Concept ต้นแบบเครื่องสันดาปไฮโดรเจนในรถบ้าน ใช้เครื่อง GR Corolla 01

พัฒนาใช้ไฮโดรเจนในรถแข่งก่อน

ในการพัฒนาเครื่องยนต์สันดาปพลังงานไฮโดรเจนที่ผ่านมา Toyota ได้เพิ่มกำลังเผาไหม้ของไฮโดรเจนเพิ่มขึ้นมาที่ 24% ทำให้มีอัตราการเผาไหม้ใกล้เคียงกับเครื่องยนต์สันดาปทั่วไปมากขึ้น ระยะทางที่วิ่งได้ก็เพิ่มขึ้นถึง 30% แรงบิดของเครื่องยนต์เพิ่มขึ้น 33%

ส่วนเวลาในการเติมเชื้อเพลิงสำหรับรถแข่งนั้นสามารถทำได้เพียง 1 นาทีครึ่ง ซึ่งถือว่ายังไม่เร็วเท่าไหร่ แต่สำหรับรถยนต์ทั่วไปอย่าง Corolla Cross นั้นถือว่าเร็วเลยทีเดียว

อ่านเพิ่มเติม : Toyota Corolla Cross จะนำร่องเชื้อเพลิงใหม่ในรถบ้าน ด้วยเครื่องยนต์สันดาป ‘ไฮโดรเจน’

Toyota Corolla Cross H2 Concept ต้นแบบเครื่องสันดาปไฮโดรเจนในรถบ้าน ใช้เครื่อง GR Corolla 02

หยิบยืมเทคโนโลยีจาก Mirai

Toyota Corolla Cross H2 Concept นั้นไม่ได้ใช้ถังเก็บเชื้อเพลิงแบบรถน้ำมันทั่วไป แต่จะใช้ถังแบบพิเศษที่ปรับปรุงมาจาก Toyota Mirai เวอร์ชั่นที่ขายอยู่ในท้องตลาด ซึ่งเป็นการใช้เครื่องยนต์จับคู่กับเทคโนโลยีไดเรคอินเจคชั่นของไฮโดรเจนแรงดันสูง 

อย่างไรก็ตาม รถคันนี้จะสามารถใช้งานโลกแห่งความเป็นจริงได้หรือไม่ จะมีการทดสอบรถคันนี้ช่วงฤดูหนาวในภาคเหนือของญี่ปุ่นเร็ว ๆ นี้

อ่านเพิ่มเติม : Toyota Mirai ทุบสถิติโลก วิ่งระยะทางไป-กลับกทม.–เชียงใหม่ไม่หยุดเติมเชื้อเพลิง

Toyota Corolla Cross H2 Concept ต้นแบบเครื่องสันดาปไฮโดรเจนในรถบ้าน ใช้เครื่อง GR Corolla 03

Toyota Corolla Cross H2 Concept ต้นแบบเครื่องสันดาปไฮโดรเจนในรถบ้าน ใช้เครื่อง GR Corolla 04

ก้าวสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน

ในการพัฒนาเครื่องยนต์ที่ใช้พลังงานทดแทนเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของการก้าวไปสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนของ Toyota ซึ่งมีความเชื่อว่าการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวนั้นไม่สามารถทำให้เป้าหมายนี้เป็นจริงได้

นอกจาก Corolla Cross H2 แล้ว Toyota ยังพัฒนารถกระบะยอดนิยม Hilux ให้ใช้พลังงานไฮโดรเจนแบบ fuel-cell ซึ่งใช้ไฮโดรเจนเป็นพลังงานแก่มอเตอร์ไฟฟ้าที่หยิบยืมเทคโนโลยีมาจาก Mirai 

Toyota Corolla Cross H2 Concept ต้นแบบเครื่องสันดาปไฮโดรเจนในรถบ้าน ใช้เครื่อง GR Corolla 05

นอกจากนี้ Toyota จะยังคงพัฒนาเครื่องยนต์ไฮบริดและปลั๊กอินไฮบริดต่อไป รวมถึงไลน์อัพของรถยนต์ไฟฟ้าที่จะมาในอนาคต อย่างไรก็ตาม Toyota ในตอนนี้ไม่ได้ฟันธงว่าระบบไฮโดรเจนจะเป็นที่นิยมสำหรับรถยนต์ทั่วไปบนท้องถนนหรือไม่

อ่านเพิ่มเติม : ทำไมรถ 5 ยี่ห้อนี้ ยังพัฒนารถไฮโดรเจนต่อไป

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

Toyota Corolla Cross 1.8 Sport 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand