หนึ่งในแนวคิดของรถยนต์ไร้มลพิษของโตโยต้าคือการใช้ไฮโดรเจน ขณะนี้ค่ายสามห่วงนั้นมี Toyota Mirai จำหน่ายอยู่ในบางประเทศและได้สาธิตว่าเชื้อเพลิงดังกล่าวสามารถใช้สำหรับการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ต ในตอนนี้ค่ายรถยักษ์ใหญ่แดนอาทิตย์อุทัยต้องการทดลองการใช้ไฮโดรเจนสำหรับรถยนต์ทั่วไปมากขึ้นอย่าง Toyota Corolla Cross
Toyota ยังมีการร่วมมือกับ Yamaha ในการสร้างเครื่องยนต์สันดาป V8 พลังงานไฮโดรเจนที่ให้กำลังสูงสุด 450 แรงม้า แต่มีการปล่อยมลพิษน้อยกว่าเครื่องยนต์สันดาปแบบดั้งเดิมมาก
ซึ่งหากการพัฒนานี้ประสบผลสำเร็จ ก็จะสามารถเก็บเครื่องยนต์สันดาปสำหรับผู้ที่ชื่นชอบความเร้าใจในการขับขี่ไว้ได้ นอกจากนี้ทางค่ายสามห่วงยังได้พัฒนา Toyota GR Yaris ที่ใช้พลังงานไฮโดรเจนอีกด้วย
Audi ก็ได้นำเสนอเชื้อเพลิงรูปแบบใหม่ที่ยั่งยืนสำหรับเครื่องยนต์ V6 เทอร์โบดีเซลที่มีส่วนประกอบของน้ำมันพืชเติมไฮโดรเจน (hydrotreated vegetable oil) ได้ ซึ่งน้ำมันดังกล่าวจะลดการปล่อย CO2 ให้ลดลงได้มากถึง 95% เมื่อเทียบกับน้ำมันดีเซลทั่วไป
อย่างไรก็ตาม Audi นั้นเห็นต่างจาก Toyota ตรงที่เชื้อเพลิงดังกล่าวสร้างขึ้นมาเพื่อการเปลี่ยนผ่านเท่านั้น และกล่าวว่าเชื้อเพลิงที่ยั่งยืนนั้นไม่สามารถเก็บเครื่องยนต์สันดาปไว้ได้ ซึ่งเราก็ต้องคอยดูกันต่อไปว่าใครจะคิดผิดคิดถูก