window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Toyota Corolla Cross จะนำร่องเชื้อเพลิงใหม่ในรถบ้าน ด้วยเครื่องยนต์สันดาป ‘ไฮโดรเจน’

Salin · Jun 20, 2022 07:12 AM

Toyota Corolla Cross จะนำร่องเชื้อเพลิงใหม่ในรถบ้าน ด้วยเครื่องยนต์สันดาป ‘ไฮโดรเจน’ 01

ในตอนนี้ เรากำลังก้าวเข้าสู่ยุคของรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งผู้ผลิตรถยนต์หลายรายต่างทุ่มเทลงทุนเพื่อจะก้าวไปสู่การเป็นค่ายรถที่ขายรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ แต่ก็มีผู้ผลิตรถยนต์บางรายต้องการหาหนทางอื่น ๆ สำหรับรถยนต์ที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ด้วยเช่นกัน

Toyota Corolla Cross จะนำร่องเชื้อเพลิงใหม่ในรถบ้าน ด้วยเครื่องยนต์สันดาป ‘ไฮโดรเจน’ 02

หนึ่งในค่ายรถนั้นก็คงหนีไม่พ้น Toyota (โตโยต้า) ที่ต้องการหาหนทางใหม่ ๆ สำหรับรถที่ปล่อยมลพิษน้อยไปจนถึงรถที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ โดยมีตั้งแต่รถยนต์ไฮบริดแบบต่าง ๆ รวมถึงการนำเสนอไลน์อัพรถยนต์ไฟฟ้ากว่า 16 รุ่นเมื่อปลายปีที่ผ่านมา แต่รถยนต์ไฟฟ้าเหล่านั้นไม่ได้หมายความว่าโตโยต้าจะมุ่งไปทางนี้ทางเดียว

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Shigeki Terashi ผู้บริหารของโตโยต้ากล่าวว่า “มันยังเร็วเกินไปที่จะจดจ่อกับทางเลือกเดียว”

Toyota Corolla Cross จะนำร่องเชื้อเพลิงใหม่ในรถบ้าน ด้วยเครื่องยนต์สันดาป ‘ไฮโดรเจน’ 01

หนึ่งในแนวคิดของรถยนต์ไร้มลพิษของโตโยต้าคือการใช้ไฮโดรเจน ขณะนี้ค่ายสามห่วงนั้นมี Toyota Mirai จำหน่ายอยู่ในบางประเทศและได้สาธิตว่าเชื้อเพลิงดังกล่าวสามารถใช้สำหรับการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ต ในตอนนี้ค่ายรถยักษ์ใหญ่แดนอาทิตย์อุทัยต้องการทดลองการใช้ไฮโดรเจนสำหรับรถยนต์ทั่วไปมากขึ้นอย่าง Toyota Corolla Cross

  • ไม่ได้เป็น Fuel Cell
  • อาจใช้ไฮโดรเจนเหลว
  • อยากเก็บเครื่องยนต์สันดาปสำหรับมอบความเร้าใจในการขับขี่
  • ค่ายอื่นก็กำลังมองหาทางเลือกที่ต่างไป

Toyota Corolla Cross จะนำร่องเชื้อเพลิงใหม่ในรถบ้าน ด้วยเครื่องยนต์สันดาป ‘ไฮโดรเจน’ 02

Toyota Mirai เป็นรถพลังไฮโดรเจนแบบ fuel cell ซึ่งจะต่างจาก Corolla Cross เวอร์ชั่นใหม่นี้

ไม่ได้เป็น Fuel Cell

โดย Toyota กำลังเริ่มการใช้เครื่องยนต์พลังงานไฮโดรเจนกับรถเพื่อการพาณิชย์ และ Corolla Cross ก็เป็นหนึ่งในการทดสอบหลาย ๆ อย่างนั้น โดยรูปแบบเครื่องยนต์ของ Corolla Cross เวอร์ชั่นทางเลือกนี้จะคล้าย ๆ ที่ใช้ในสนามแข่งของโตโยต้า ซึ่งคือเครื่องยนต์สันดาป 3 สูบเทอร์โบที่มีแหล่งพลังงานจากก๊าซถังไฮโดรเจนสองถังที่ติดตั้งใต้พื้นรถ

การพัฒนาเทคโนโลยีไฮโดรเจนสำหรับรถในสนามแข่งของ Toyota ยังคงเป็นไปอย่างต่อเนื่อง สำหรับรถยนต์ทั่วไปก็เช่นกันที่จะมีความท้าทายที่แตกต่างกันออกไป อย่างไรก็ตาม ทางโตโยต้ามีความพยายามที่จะปรับปรุงระยะทางการขับขี่ของ Corolla Cross รุ่นนี้ให้ไกลขึ้นกว่าเดิม โดยอาจจะใช้เป็นไฮโดรเจนเหลวแทน

Toyota Corolla Cross จะนำร่องเชื้อเพลิงใหม่ในรถบ้าน ด้วยเครื่องยนต์สันดาป ‘ไฮโดรเจน’ 03

ถังไฮโดรเจนแบบนี้อาจยังไม่เพียงพอสำหรับการขับขี่ทางไกล

อาจใช้ไฮโดรเจนเหลว

การใช้ไฮโดรเจนเหลวมีประโยชน์หลายประการ ไม่เพียงแต่เพิ่มพิสัยของการเดินทางของรถเครื่องยนต์สันดาปให้ไกลขึ้นเท่านั้น แต่ยังสามารถลดขนาดของสถานีเชื้อเพลิงไฮโดรเจนได้อีกด้วย เหตุผลเป็นเพราะไฮโดรเจนเหลวมีความหนาแน่นของพลังงานสูงกว่าก๊าซที่ความเข้มข้นเท่ากัน

 

Toyota Corolla Cross จะนำร่องเชื้อเพลิงใหม่ในรถบ้าน ด้วยเครื่องยนต์สันดาป ‘ไฮโดรเจน’ 04

อยากเก็บเครื่องยนต์สันดาปสำหรับมอบความเร้าใจ

Toyota ยังมีการร่วมมือกับ Yamaha ในการสร้างเครื่องยนต์สันดาป V8 พลังงานไฮโดรเจนที่ให้กำลังสูงสุด 450 แรงม้า แต่มีการปล่อยมลพิษน้อยกว่าเครื่องยนต์สันดาปแบบดั้งเดิมมาก 

ซึ่งหากการพัฒนานี้ประสบผลสำเร็จ ก็จะสามารถเก็บเครื่องยนต์สันดาปสำหรับผู้ที่ชื่นชอบความเร้าใจในการขับขี่ไว้ได้ นอกจากนี้ทางค่ายสามห่วงยังได้พัฒนา Toyota GR Yaris ที่ใช้พลังงานไฮโดรเจนอีกด้วย

อ่านเพิ่มเติม : Toyota ดัดแปลงเครื่องยนต์เบนซินให้รองรับเชื้อเพลิงไฮโดรเจนได้อย่างไร

Toyota Corolla Cross จะนำร่องเชื้อเพลิงใหม่ในรถบ้าน ด้วยเครื่องยนต์สันดาป ‘ไฮโดรเจน’ 05

ค่ายอื่นก็กำลังมองหาทางเลือกที่ต่างไปเช่นกัน

แต่โตโยต้าไม่ใช่ค่ายรถค่ายเดียวที่ต้องการทางเลือกอื่น ๆ สำหรับรถที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ เช่น Porsche กำลังพัฒนาเชื้อเพลิงสังเคราะห์ eFuel และ 

Audi ก็ได้นำเสนอเชื้อเพลิงรูปแบบใหม่ที่ยั่งยืนสำหรับเครื่องยนต์ V6 เทอร์โบดีเซลที่มีส่วนประกอบของน้ำมันพืชเติมไฮโดรเจน (hydrotreated vegetable oil) ได้ ซึ่งน้ำมันดังกล่าวจะลดการปล่อย CO2 ให้ลดลงได้มากถึง 95% เมื่อเทียบกับน้ำมันดีเซลทั่วไป

Toyota Corolla Cross จะนำร่องเชื้อเพลิงใหม่ในรถบ้าน ด้วยเครื่องยนต์สันดาป ‘ไฮโดรเจน’ 06

อย่างไรก็ตาม Audi นั้นเห็นต่างจาก Toyota ตรงที่เชื้อเพลิงดังกล่าวสร้างขึ้นมาเพื่อการเปลี่ยนผ่านเท่านั้น และกล่าวว่าเชื้อเพลิงที่ยั่งยืนนั้นไม่สามารถเก็บเครื่องยนต์สันดาปไว้ได้ ซึ่งเราก็ต้องคอยดูกันต่อไปว่าใครจะคิดผิดคิดถูก

อ่านเพิ่มเติม : เพราะเหตุใดเครื่องยนต์สันดาปที่ใช้พลังงานจาก “ไฮโดรเจน” อาจไม่ได้ช่วยลดมลพิษ?

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

Toyota Corolla Cross 1.8 Sport 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand