window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

เทียบอะไหล่แท้ VS เทียมในรถ Toyota เครื่อง V6 เห็นความต่างชัดเจน ว่าของปลอมพังคามือ

Mr.Argus · Nov 23, 2022 02:16 PM

เทียบอะไหล่แท้ VS เทียมในรถ Toyota เครื่อง V6 เห็นความต่างชัดเจน ว่าของปลอมพังคามือ 01

เทียบอะไหล่ไส้กรองน้ำมันเครื่องของรถ Toyota Higlander เครื่อง V6 ดูว่าระหว่างของแท้กับของเทียม จะให้ประสิทธิภาพต่างกันแค่ไหน มีภาพเฉลยชัดเจน

ไส้กรองน้ำมันเครื่อง ซื้อโดยไม่คิดมาก

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ไส้กรองน้ำมันเครื่องอาจเป็นหนึ่งในชิ้นส่วนที่ซับซ้อนน้อยที่สุดของรถคุณ ไม่มีใครคิดมากในการเลือกซื้อ เพราะชิ้นส่วนนี้มักจะถูกโยนทิ้งทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง และเป็นอะไหล่ที่มีราคาไม่แพง แต่ด้วยความที่หลายคนไม่คิดมากในการเลือกซื้อนี่เอง ทำให้มีไส้กรองน้ำมันเครื่องปลอมออกขายอยู่จริง 

เทียบอะไหล่แท้ VS เทียมในรถ Toyota เครื่อง V6 เห็นความต่างชัดเจน ว่าของปลอมพังคามือ 01

ของปลอมส่งผลร้ายกว่าที่คิด

ไส้กรองน้ำมันเครื่องปลอม กำลังกลายเป็นปัญหาที่แท้จริงสำหรับเจ้าของรถ ซึ่งหลายคนยังคิดไม่ถึง จึงมีช่องยูทูปแห่งหนึ่งชื่อ TCCN Automotive Inc. ออกมาแฉว่า อะไหล่ปลอมชิ้นนี้ ส่งผลร้ายอย่างไร โดยใช้ตัวอย่างเป็นรถ Toyota Highlander รุ่นปี 2008 ในสภาพค่อนข้างดี ด้วยเจ้าของมือเดียว และบำรุงรักษาครบตามระยะทาง แต่มันกลับมีเสียงดังติ๊ก ๆ แปลกปลอมแทรกขึ้นมาจากฝาครอบวาล์ว

เทียบอะไหล่แท้ VS เทียมในรถ Toyota เครื่อง V6 เห็นความต่างชัดเจน ว่าของปลอมพังคามือ 02

 

รถสภาพดี แต่วาล์วดัง

รถมือสอง Toyota Highlander โฉมที่ใช้เครื่อง 3.5 ลิตร V6 บล็อกคนี้ มีจุดอ่อนตรงที่หากน้ำมันเครื่องแรงดันต่ำ แล้วระบบวาล์วแปรผัน VVT-i มีการหมุนอ่อนแรง และสึกหรอก่อนระยะการใช้งานที่ควรจะเป็น และเมื่อตรวจสอบรถคันนี้ก็พบว่า วาล์วแปรผันด้านในสุดไม่ทำงานเลย ซึ่งการซ่อมนั้นกินแรงและเปลืองเวลามาก เพราะต้องรื้อประกอบใหม่สถานเดียว ซึ่งเขาก็ได้ขุดหาสาเหตุต้นตอปัญหานี้ แล้วพบว่าเกิดจากระบบหล่อลื่นมีการปนเปื้อน

เทียบอะไหล่แท้ VS เทียมในรถ Toyota เครื่อง V6 เห็นความต่างชัดเจน ว่าของปลอมพังคามือ 03

น้ำมันเครื่องถูกปนเปื้อน

การปนเปื้อนในน้ำมันหล่อลื่นนั้น เกิดจากไส้กรองทำงานไม่สมบูรณ์ เขาจึงถอดไส้กรองดังกล่าวออกมาดู แล้วก็พบว่าความจริงที่น่าตกใจว่า ภายในฟิลเตอร์นั้น มีวัสดุพับซ้อนอยู่ด้วยกันตามแบบไส้กรองทั่วไป แต่มันสูญเสียรูปร่างและตำแหน่งที่มันควรจะเป็น แค่ออกแรงบีบเบา ๆ มันก็ยุบตัวตามแรงมือแล้ว ทำให้น้ำมันเครื่องทั้งหมดไหลผ่านไปโดยไม่มีการกรองเขม่า ฝุ่นผง ทำให้เขาตั้งข้อสงสัยว่า ไส้กรองนี้เป็นของปลอม แล้วเขาก็ได้โชว์สภาพไส้กรองของแท้ ว่าควรจะมีรูปร่างอย่างไร

เทียบอะไหล่แท้ VS เทียมในรถ Toyota เครื่อง V6 เห็นความต่างชัดเจน ว่าของปลอมพังคามือ 04

สภาพกรองปลอม

การใส่กรองปลอม ส่งผลให้น้ำมันเครื่องไม่ถูกคัดแยกสิ่งสกปรกออกไป และทำให้แรงดันน้ำมันหล่อลื่นในระบบต่ำลง และแรงดันน้ำมันเครื่องนี้เอง ก็ส่งผลต่อเพลาราวลิ้นในวาล์วแปรผัน ทำให้ไม่สามารถทำงานตรงตามระยะยกวาล์วที่รถถูกออกแบบไว้ และเมื่อเครื่องมันทำงานในระยะวาล์วที่ผิดไปจากเดิมเป็นเวลานาน การสึกหรอก็มากขึ้น การปนเปื้อนในระบบหล่อลื่นก็มากขึ้น แล้วน้ำมันหล่อลื่นที่สกปรกนั้น ก็ย้อนกลับมาทำร้ายเครื่องยนต์ให้สึกหรอกต่อไปอีก กลายเป็นความเสียหายถาวร ซึ่งแม้ว่าจะถอดล้างวาล์วใหม่แล้ว ก็ไม่สามารถซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอนี้ได้

อ่านเพิ่มเติม : ทดสอบช่วงล่าง Toyota Land Cruiser กับ Lexus LX พื้นฐานเดียวกัน แต่อีกรุ่นปีนขึ้นได้สูงกว่า

เทียบอะไหล่แท้ VS เทียมในรถ Toyota เครื่อง V6 เห็นความต่างชัดเจน ว่าของปลอมพังคามือ 05

ควรใส่ใจระบบหล่อลื่นมากกว่านี้

เจ้าของรถอ้างว่า เขาซื้อไส้กรองนี้มาจากร้านอะไหล่ที่ดูน่าไว้ใจ แต่จริง ๆ แล้วไม่มีอะไรน่าไว้ใจไปมากกว่าการซื้ออะไหล่จากศูนย์บริการของยี่ห้อนั้นโดยตรง ดังนั้นคุณจึงควรใช้อะไหล่แท้ และเอาใจใส่ระบบหล่อลื่นให้มากกว่านี้ เพราะมันเปรียบเหมือนเส้นเลือดหล่อเลี้ยงทั้งระบบเครื่องยนต์ หากละเลยแค่ชิ้นเล็ก ๆ ก็อาจจะส่งผลลามเป็นลูกโซ่อย่างกรณีรถคันนี้ได้

อ่านเพิ่มเติม : กาลครั้งหนึ่ง Subaru เคยทำเครื่องยนต์ Boxer 12 สูบใช้แข่ง F1 แต่ทำไมถึงล้มเลิกภายใน 2 ปี

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

Honda BR-V E 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ