window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Toyota Hilux ออสเตรเลียเจอปัญหาหนัก หลังพบปัญหาอะไหล่ปลอมหลั่งไหลเข้าประเทศ

Patiphanw · Sep 23, 2021 06:51 PM

Toyota Hilux ออสเตรเลียเจอปัญหาหนัก หลังพบปัญหาอะไหล่ปลอมหลั่งไหลเข้าประเทศ 01

อะไหล่เทียม หรือเทียบ รวมถึงของแต่งจากผู้ผลิตที่มีชื่อเสียง ถือเป็นเรื่องปกติในประเทศไทย เพราะเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคนที่ต้องการซ่อมรถ แต่ไม่อยากจ่ายแพง แถมยังได้มาตรฐาน

แต่ล่าสุดในประทศออสเตรลีย กองกำลังรักษาชายแดนได้ทำสกัดกั้นการขนส่งชิ้นส่วนปลอมที่อาจส่งผลต่อความปลอดภัยของกระบะที่มียอดขายสูงสุดของออสเตรเลีย คือ Toyota Hilux (โตโยต้า ไฮลักซ์) ได้เป็นจำนวนมาก

Toyota Hilux ออสเตรเลียเจอปัญหาหนัก หลังพบปัญหาอะไหล่ปลอมหลั่งไหลเข้าประเทศ 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

โดยชิ้นส่วนนี้คือ Strut Spacer หรือสเปเซอร์ ที่ใส่ไว้ด้านบนโช้คเพื่อยกรถให้สูงขึ้นสำหรับการขับแบบออฟโร้ด ซึ่งมีการแปะตรา HiLux ไว้ และบรรจุในกล่องของ Toyota (โตโยต้า) แต่เป็นชิ้นส่วนปลอมที่ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อให้ใส่ในรถได้อย่างถูกต้อง แม้ไม่ได้ระบุจำนวนที่ยึดได้ ทางหน่วยงานก็กล่าวว่าอยู่ในจำนวนที่น่ากังวล เนื่องจากมีการขายผ่านออนไลน์

ซึ่งชิ้นส่วนนี้ แม้จะช่วยเสริมการขับที่สมบุกสมบัน แต่ผู้เชี่ยวชาญได้เตือนว่าชิ้นส่วนปลอมอาจส่งผลเสียต่อเสถียรภาพบนท้องถนนของ Toyota Hilux โดยการไปรบกวนระบบความปลอดภัยอิเล็กทรอนิกส์ ที่ป้องกันไม่ให้รถไถลออกจากการควบคุมเมื่อหักเลี้ยวในกรณีฉุกเฉิน

Toyota Hilux ออสเตรเลียเจอปัญหาหนัก หลังพบปัญหาอะไหล่ปลอมหลั่งไหลเข้าประเทศ 01

หน้าตาแบบนี้

Toyota ว่าอย่างไรบ้าง

ทาง Toyota เองก้ได้ออกมากล่าวว่า ทางบริษัทไม่ได้มีการผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์ชิ้นนี้ และไม่แนะนำให้ติดตั้ง รวมถึงอุปกรณ์อื่น ๆ ที่ดัดแปลงระบบกันสะเทือนของรถยนต์โตโยต้า เนื่องจากเสี่ยงต่อความปลอดภัย ความทนทาน สมรรถนะ และการควบคุม เพราะไม่ได้มาตรฐาน

ลูกค้าที่มีชิ้นส่วนสเปเซอร์สตรัทปลอมติดตั้งอยู่ในรถ ขอแนะนำให้กลับไปที่ตัวแทนจำหน่าย Toyota เพื่อสามารถตรวจสอบ และถอดชิ้นส่วนออกได้

Toyota Hilux ออสเตรเลียเจอปัญหาหนัก หลังพบปัญหาอะไหล่ปลอมหลั่งไหลเข้าประเทศ 02

เนื่องจากความนิยมของ Toyota Hilux ทำให้มีความเสี่ยงที่จะเจอชิ้นส่วนปลอม และอุปกรณ์เสริมที่มีจำหน่ายนั้นอยู่ในระดับสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อซื้อจากผู้ขายทางออนไลน์

โตโยต้ายังกล่าวว่าชิ้นส่วนและอุปกรณ์เสริมของปลอมที่ขายกันทั่วไป ได้แก่ กรองน้ำมัน กรองอากาศ กระจังหน้า แผ่นป้องกันใต้ท้องรถ และช่องรับอากาศภายนอก

ก่อนหน้านี้ ได้มีการจับผู้ขายออนไลน์ที่ขายผ้าเบรกปลอม ล้ออัลลอยปลอมที่แตกเมื่อลงหลุม และถุงลมปลอม ที่จะนำไปสู่อันตรายหากนำมาใช้จริง

Toyota Hilux ออสเตรเลียเจอปัญหาหนัก หลังพบปัญหาอะไหล่ปลอมหลั่งไหลเข้าประเทศ 03

แอร์แบกปลอม

ซึ่งหลายค่ายแนะนำว่า ทางเดียวที่จะมั่นใจได้ว่าพวกเขากำลังซื้ออะไหล่แท้ คือการซื้อจากตัวแทนจำหน่ายเท่านั้น

นอกจากนี้ เหล่าผู้ผลิตอะไหล่เทียม (Aftermarket) ยังออกมาบอกว่า ผู้ซื้อต้องแยกให้ออกระหว่างชิ้นส่วนที่ "ไม่ใช่ของแท้" แต่ผลิตโดยบริษัทที่มีชื่อเสียง ซึ่งเชี่ยวชาญในการผลิตชิ้นส่วนทั่วไปหรือของแต่ง กับชิ้นส่วนรถยนต์ปลอม ที่ไม่ควรนำมาใส่รถเนื่องจากไม่ได้มาตรฐาน และจะทำให้เกิดอันตรายได้

Toyota Hilux ออสเตรเลียเจอปัญหาหนัก หลังพบปัญหาอะไหล่ปลอมหลั่งไหลเข้าประเทศ 04

 


 

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

2021 Toyota Hilux Revo Double Cab 4x2 2.8 GR Sport AT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ