อาจไม่ใช่เรื่องแปลกนักสำหรับชาวไทย ที่มักได้เห็น Toyota Hilux (โตโยต้า ไฮลักซ์) ทั้งเก่าและใหม่ แต่งซิ่งกันจนควันขโมง
ซึ่งนั่นก็มาจากการจูนต่าง ๆ ทั้งกล่องและเทอร์โบ แต่คุณจะไม่ค่อยได้เห็นรถที่ทำการยกเครื่องใหม่ โดยเฉพาะการใส่เครื่องบล็อคสุดอเมริกัน อย่าง LS ของ GM จนได้ 950 แรงม้าแน่นอน
รถพ่อให้มา
ยูทูบเบเอร์ Larry Chen ได้พูดคุยกับเจ้าของรถ Ken Glosser ในงาน LS Fest ที่เป็นผู้สร้างขึ้นมาเอง เขากล่าวว่า Hilux คันนี้เป็นของพ่อที่ให้เขามาใช้ตั้งแต่ช่วงม.ปลาย Ken ก็ได้โหลดเตี้ยและใส่ล้อใหม่เข้าไปและใช้มาจนถึงปัจจุบัน
หลังจากที่ขับมาได้กว่า 320,000 กม.แล้วเขาก็ได้มองว่าถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนเครื่องแล้ว ในช่วงแรกเขาก็ได้มีตัวเลือกเครื่องยนต์ในหัวมากมาย แต่ Ken มองว่าเครื่อง 5.3 ลิตร รหัส LS จาก Chevrolet Tahoe นั้นดูเหมาะที่สุดและได้บอกกับตัวเองว่า "ก็เอาสิ ยัดมันเข้าไปเลย"
อ่านเพิ่มเติม ทำไมมีคนยอมจ่ายให้ Toyota Hilux ปี 93 ราคา 1.5 ล้าน
5.3 ลิตรแห่ง American Muscle
ก็ถือเป็นเรื่องแปลกที่เขาเอาเครื่องรถอเมริกันใส่กับรถญี่ปุ่น แต่ Ken บอกว่าทั้งเครื่องและเกียร์นั้นสามารถเข้ากันได้ดีกับตัวรถ โดยเฉพาะในตอนที่ยังไร้ระบบอัดอากาศ
หลังจากได้เริ่มทำมาเรื่อย ๆ เขาก็ได้ทำการเพิ่มเทอร์โบเข้าไปได้บูสต์อีก 18 ปอนด์ เขาเคลมว่าเมื่อลองเอารถขึ้นไดโน มันสามารถวัดได้ที่ 950 แรงม้า และสามารถทำเวลาได้ 10.3 วินาที ที่ 212 กม./ชม. ในการวิ่งควอร์เตอร์ไมล์
เดิมเกือบหมด
นอกจากความบ้าระห่ำในการเอาเครื่องมาวางแล้ว ต้องยอมรับว่าเขาดูแลรักษาสภาพรถได้ค่อนข้างดีเลยทีเดียว ทั้งชิ้นโครเมี่ยมด้านหน้า หรือแม้แต่ช่วงล่างที่เขายังใช้เป็นแหนบแบบเดิม
อ่านเพิ่มเติม Toyota เล็งวขายกระบะเล็กกว่า Hilux Revo
แม้ภายในจะถูกเพิ่มโรลเคจ, เปลี่ยนเบาะและพวงมาลัยไปแล้ว พลาสติกและชิ้นหนังต่าง ๆ ยังดูดี ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะเขาทำการนำรถไปปูพรมและหุ้มหนังใหม่ทั้งหมด
Ken ฝันว่าวันหนึ่งเขาจะทำให้ตัวเลขเหลือเพียงหน่อวยเดียวให้ได้ในควอเตอร์ไมล์ ซึ่งดูจากเวลาที่เขาทำได้ก็อาจไม่ห่างไกลนัก แต่สำหรับนักแข่งแดร๊กก็อาจรู้ดีว่าการทำเวลาน้อยลงแค่เพียงครึ่งวินาทีนั้นยากมากแค่ไหน
สิ่งที่เขาสามารถทำได้ก็อาจต้องมีการเปลี่ยนช่วงล่างและเอาวัสดุภายในออก จะเป็นการลดน้ำหนักได้ดีเลยทีเดียว แต่ก็ต้องทำความเข้าใจว่านี่เป็นรถที่เขาใช้ทุกวัน จึงอาจทำอะไรมากไม่ได้
LS Swap คืออะไร?
จริง ๆ การทำแบบนี้ ในภาษาช่างมักเรียกกันว่า LS Swapped หรือ LS Swap แปลตรงตัวคือการเอาเครื่องยนต์ LS มาเปลี่ยนกับเครื่องยนต์อะไรก็ได้ในรถคุณ
ซึ่งก็จะเป็นเครื่องจาก General Motors อย่างเช่น LS1, LS3, LS7 มีความนิยมนำมาใช้กับทั้งรถ drag ด้วยเหตุผลหลัก ๆ คือ
- ความจุสูง แรงตั้งแต่เกิด ปั้นต่อได้ไม่ยาก
- น้ำหนักเครื่องถือว่าค่อนข้างเบา และมีขนาดเล็ก
- ของแต่งเยอะเพราะมีคนนิยม
ส่วนมากก็จะเป็นการหานำมาใส่จากรถเก่า หรือเป็น crate engine ที่สามารถหาซื้อได้เลย
ขอบคุณภาพจาก แลรี่ เชน