window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ประธาน Toyota - Hino โค้งขอโทษหลังถูกพบบิดเบือนค่ามลพิษนาน 20 ปี

May · Aug 5, 2022 02:19 PM

ประธาน Toyota - Hino โค้งขอโทษหลังถูกพบบิดเบือนค่ามลพิษนาน 20 ปี 01

Hino Motors บริษัทผู้ผลิตรถบรรทุกในเครือ Toyota (โตโยต้า) ถูกตรวจสอบพบว่ามีการบิดเบือนค่ามลพิษในรถหลายรุ่นตั้งแต่ปี 2003 หรือกินเวลานานเกือบ 20 ปี

ซาโตชิ โองิโซะ ประธานกรรมการ Hino ลุกขึ้นโค้งขออภัยทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องระหว่างการแถลงข่าวในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยอ้างว่าทีมงานฝ่ายวิจัยและพัฒนาต้องรับแรงกดดันอย่างหนักในการสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีมลพิษตามข้อกำหนด จึงทำให้มีการตัดสินใจบิดเบือนค่าการทดสอบมลพิษ

“ผมขออภัยอย่างสุดซึ้ง” โองิโซะ กล่าว “โชคร้ายเหลือเกินที่การดำเนินงานที่ผิดกฎระเบียบเกิดขึ้นกับรถบรรทุกหลากหลายรุ่นของเรา”

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ประธาน Toyota - Hino โค้งขอโทษหลังถูกพบบิดเบือนค่ามลพิษนาน 20 ปี 01

ซาโตชิ โองิโซะ ประธานกรรมการ Hino โค้งขอโทษสาธารณชน

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะมีการบิดเบือนค่ามลพิษ แต่โองิโซะยืนยันว่าไม่ส่งผลต่อความปลอดภัยในการใช้งานแต่อย่างใด

Hino ออกมายอมรับตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมาว่ามีการบิดเบือนค่ามลพิษ ก่อนถูกหน่วยงานภาครัฐเข้าตรวจสอบโดยละเอียด นำมาซึ่งรายงานสรุปความยาว 17 หน้าระบุว่า “วัฒนธรรมการบริหารแบบอนุรักษ์นิยมของ Hino นำไปสู่การขาดความมีส่วนร่วมและความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของพนักงาน”

รายงานฉบับดังกล่าวชี้ว่าผู้บริหารระดับสูงไม่สามารถเข้าถึงพนักงานระดับปฏิบัติงานได้ แต่กลับกำหนดเป้าหมายและเส้นตายที่สร้างแรงกดดันอย่างมหาศาลให้พนักงาน

ประธาน Toyota - Hino โค้งขอโทษหลังถูกพบบิดเบือนค่ามลพิษนาน 20 ปี 02

Hino ระบุว่าจะยึดถือผลของรายงานดังกล่าวอย่างจริงจังเพื่อแก้ไขปรับปรุงวัฒนธรรรมการดำเนินงานภายในองค์กร โดยจะมีการกำหนดมาตรการเด็ดขาด ระบบตรวจสอบ และกฎระเบียบชุดใหม่เพื่อป้องกันไม่ให้มีข้อบกพร่องเกิดขึ้นอีก

โองิโซะ ซึ่งเคยทำงานกับ Toyota ให้คำมั่นว่าจะให้ความรู้แก่พนักงานและส่งเสริมวัฒนธรรมที่เปิดกว้างมากขึ้นเพื่อให้มีการสื่อสารสองทางและสนับสนุนการทำงานที่มีจริยธรรม

“ผมเชื่อมั่นว่าบริษัทเราจะกลับกลายเป็นคนใหม่ และเราจะดำเนินงานด้วยความโปร่งใส” โองิโซะ กล่าวเพิ่มเติม พร้อมกับเผยว่าตัวเขาและผู้บริหารจะแสดงความรับผิดชอบเมื่อจัดการเรื่องอื้อฉาวเหล่านี้จนเสร็จสิ้นแต่ไม่ได้ขยายความว่าจะรับผิดชอบอย่างไร

บิดเบือนมลพิษ

รายงานการตรวจสอบของหน่วยงานรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า Hino ทำการเปลี่ยนแปลงผลลัพธ์ระหว่างการทดสอบการปล่อยมลพิษในรถบรรทุกหลายรุ่น อีกทั้งยังบิดเบือนค่าอัตราบริโภคน้ำมันในเครื่องยนต์อีกด้วย

ประธาน Toyota - Hino โค้งขอโทษหลังถูกพบบิดเบือนค่ามลพิษนาน 20 ปี 03

การบิดเบือนข้อมูลดังกล่าวทำให้ Hino ต้องประกาศเรียกคืนรถบรรทุก 67,000 คันในประเทศญี่ปุ่น อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวระบุว่ารถบรรทุกที่ได้รับผลกระทบอาจมีจำนวนเกือบ 300,000 คันเลยทีเดียว ขณะเดียวกัน ยังมีการตรวจสอบว่ารถที่ส่งไปจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาและยุโรปถูกบิดเบือนข้อมูลด้วยหรือไม่

ขณะที่อากิโอะ โตโยดะ ประธานกรรมการ Toyota กล่าวในทำนองเดียวกับโองิโซะว่า Hino ทำเรื่องผิดพลาดขั้นร้ายแรง

“การกระทำผิดของ Hino เปรียบเสมือนการทรยศหักหลังลูกค้าและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ผมเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อสิ่งที่เกิดขึ้น” โตโยดะ กล่าว

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

Honda BR-V E 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ