รถอเนกประสงค์ขนาดเล็ก หรือที่เราเรียกติดปากกันว่า MPV 7 ที่นั่ง ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน เพราะด้วยรูปทรง รูปลักษณ์ที่สวยงามน่าใช้ ความอเนกประสงค์ และประหยัดน้ำมัน จึงไม่แปลกที่จะได้การตอบรับที่ดีในประเทศไทย จนทำให้ค่ายรถยนต์หลายค่ายเปิดตัวรถ MPV รุ่นใหม่อย่างต่อเนื่อง ครั้งนี้เราจับเอา 2 รุ่น 2 ยี่ห้อ ดังมาประชันกันนั้นก็คือ TOYOTA SIENTA 2019 และ MITSUBISHI XPANDER CROSS ดูซิว่าคันไหนมันจะเด็ดกว่ากัน ใครจะอยู่ใครจะไป
ดีไซน์ภายนอก
TOYOTA SIENTA 2019
ดีไซน์ภายนอก Toyota Sienta แม้ว่าจะเป็นรุ่นไมเนอร์เชนจ์แต่ก็ดูจะไม่แตกต่างจากรุ่นก่อนหน้าสักเท่าไหร่ ด้วยดีไซน์ของตัวรถที่มาในสไตล์รถตู้ Mini Van พร้อมประตูเลื่อนไฟฟ้าที่ออกแบบมาเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้งานมากยิ่งขึ้น โดดเด่นด้วยกระจังหน้าสีดำเข้มตกแต่งโครเมียม ไฟหน้าโปรเจคเตอร์ Bi-Beam LED พร้อมไฟส่องสว่างกลางวันแบบ LED ในกรอบเดียวกัน มีแถบสีดำยาวเชื่อมลงมาที่กรอบไฟตัดหมอกหน้า ด้านข้างออกแบบด้วยเส้นสายที่เรียบง่าย กระจกข้างปรับพับไฟฟ้าพร้อมไฟเลี้ยวแบบ LED ประตูข้างเปิด-ปิดระบบไฟฟ้าสามารถควบคุมด้วยรีโมท ด้านหลังมีประตูขนาดใหญ่ ไฟท้าย LED แบบ Light Guiding และล้ออัลลอยขนาด 15 นิ้ว
MITSUBISHI XPANDER CROSS
ภายนอกไฟหน้า LED ดีไซน์ใหม่พร้อมไฟตัดหมอก LED กระจังหน้าดีไซน์ใหม่สีดำดูดุดันพร้อมสัญลักษณ์ XPANDER CROSS บนฝากระโปรงหน้า ชุดตกแต่งการ์ดกันชนหน้า และการ์ดกันชนหลัง คิ้วซุ้มล้อสีดำ พร้อมกาบข้างตัวรถสีดำ ราวหลังคา เสาอากาศแบบครีบฉลาม Shark Fin ล้ออัลลอยสีทูโทนดีไซน์ใหม่ขนาด 17 นิ้ว
มิติตัวถัง
TOYOTA SIENTA 2019
ความยาว 4,235 มิลลิเมตร ความกว้าง 1,695 มิลลิเมตร ความสูง 1,695 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อ 2,750 มิลลิเมตร
ความยาว 4,500 มิลลิเมตร ความกว้าง 1,800 มิลลิเมตร ความสูง 1,750 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อ 2,775 มิลลิเมตร
สรุป ในแง่ของการออกแบบทั้ง MITSUBISHI XPANDER CROSS และ TOYOTA SIENTA 2019 ค่อนข้างโดดเด่น มีคาแรคเตอร์ชัดเจนแบบนี้ต้องขึ้นอยู่ที่ใครจะชอบดีไซน์แบบไหนแล้วละ แต่ MITSUBISHI XPANDER CROSS จะได้เปรียบในเรื่องความใหญ่โตอยู่เล็กน้อย ซึ่งถ้าคุณไม่ได้ต้องการความใหญ่พื้นที่ใช้สอยกว้างนัก ส่วนใหญ่ใช้งานแค่ 4 ที่นั่งเป็นหลัก ใช้เต็ม 7 ที่นั่งบางครั้งและเน้นความคล่องตัวใช้งานในเมืองเป็นหลัก TOYOTA SIENTA 2019 ก็น่าจะเป็นรถ MPV ที่คล่องตัวยามใช้งานในเมืองดี และตอบโจทย์คุณมากกว่า
ดีไซน์ภายในและความอเนกประสงค์
TOYOTA SIENTA 2019
ภายในยังถูกติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวกเพิ่มเติม ได้แก่ ที่พักแขน 3 ตำแหน่ง, ประตูสไลด์อัตโนมัติซ้าย-ขวา, ระบบช่วยปิดประตูไฟฟ้า (Easy Closer), หน้าจอ LCD ขนาด 8 นิ้ว สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง, ระบบหมุนเวียนอากาศสำหรับผู้โดยสารตอนหลัง, เบาะนั่งปรับเปลี่ยนได้พร้อมพับแบนราบ (Dive-in) และเบาะนั่งแบบ 1-Touch Tumble โดยภายในมีห้องโดยสารของ TOYOTA SIENTA 2019 ต่างจากคู่แข่งเล็กน้อย ตรงเบาะแถว 2 แยกพับได้แบบ 50:50 เลื่อนเดินหน้า-ถอยหลังได้เช่นกัน ส่วนเบาะแถว 3 แยกกัน และขนาดมีขนาดเล็ก แต่...จุดเด่น คือการพับเก็บเบาะแถว 3 ทำได้น่าสนใจมาก คือสามารถซ่อนอยู่ใต้เบาะแถวสองได้เนียนสุด ๆ ดังนั้นเมื่อไม่ต้องการใช้งานเบาะแถว 3 แล้ว ที่เก็บสัมภาระท้ายรถจึงเรียบโล่งเกินหน้าคู่แข่งแม้ขนาดตัวจะเล็ก อีกทั้งออกแบบให้พื้นรถและขอบท้ายรถต่ำ จึงสะดวกต่อการยกสัมภาระหนัก ๆ หรือของชิ้นใหญ่เข้าท้ายรถได้ง่าย รวมไปถึงพื้นรถแถวสองยังเป็นแบบ Flat Floor ไม่มีสันกลางรถให้เกะกะ ขึ้น-ลงสะดวก ประตูสไลด์ไฟฟ้าทั้งสองด้าน
MITSUBISHI XPANDER CROSS
ภายในห้องโดยสารติดตั้งเบาะนั่งหุ้มหนังและหนังสังเคราะห์, เบาะนั่งแถวที่ 2 ปรับพับแยกแบบ 40:20:40, เบาะนั่งแถวที่ 3 ปรับพับแยกแบบ 50:50, เครื่องเสียงหน้าจอสัมผัสขนาด 6.2 นิ้ว รองรับ CD/DVD/MP3 และ Bluetooth, กุญแจ KOS พร้อมปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์, พวงมาลัยปรับสูง-ต่ำ เข้า-ออก, พวงมาลัยและหัวเกียร์หุ้มหนัง, มาตรวัดความเร็วแบบ High-contrast พร้อมหน้าจอ MID, ระบบปรับอากาศด้านหลังแบบแยกอิสระ และลำโพง 6 ตำแหน่ง มาพร้อมเบาะแถว 2 ที่แยกพับพนักพิงได้แบบ 60:40 ตัวเบาะเลื่อนเดินหน้า-ถอยหลัง และพับตลบตั้งไปด้านหน้าได้ แต่พื้นรถกลางแถว 2 ไม่เรียบเสมอแบบ Flat Floor เบาะแถว 3 แยกพับแบบ 50:50 ได้ราบเรียบจากเสมอกัน (ไม่ได้เรียบไปกับพื้นนะ) ส่วนพื้นที่เก็บสัมภาระท้ายรถเป็นแบบสองชั้น ออกแบบแผ่นปิดเป็นชิ้นเดียว แต่หลุมเก็บของแบ่งกั้นเป็น 3 ช่อง นี่ยังไม่รวมช่องเก็บของจุกจิกอีกรอบคัน
สรุปเรื่องพื้นที่ใช้สอยภายในและความสะดวกสบาย ความกว้างขวาง ดูโล่งโปร่งสบายเมื่อยามอยู่ในห้องโดยสาร MITSUBISHI XPANDER CROSS ได้เปรียบในเรื่องนี้ แต่ประตูสไลด์ไฟฟ้าคู่ของ TOYOTA SIENTA 2019 ยังคงเป็นจุดเด่น และให้ความสะดวกสบายเหนือคู่แข่งอยู่ พื้นที่เป็นสัมภาระพอๆกัน การดีไซน์ภายในผมเอียงไปทาง TOYOTA SIENTA 2019 เพราะดูสวยทันสมัยกว่าอันนี้ขึ้นอยู่ว่าใครชอบแบบไหนนะครับ
ระบบเพื่อความปลอดภัย
ด้านความปลอดภัยถูกติดตั้งกล้องมองภาพรอบทิศทาง 360 องศา ทำงานด้วยกล้อง 4 จุดรอบคัน (เฉพาะรุ่น 1.5 V), กล้องบันทึกภาพหน้า-หลังติดตั้งจากโรงงาน, กล้องมองหลังพร้อมสัญญาณเตือนกะระยะท้ายรถ, ระบบป้องกันการออกตัวแบบผิดวิธี Drive Start Control รวมถึงระบบควบคุมเสถียรภาพ VSC, ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HAC, ระบบเบรก ABS/EBD และ BA
MITSUBISHI XPANDER CROSS
ด้านระบบความปลอดภัยถูกติดตั้งถุงลมนิรภัยคู่หน้า, ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ASC, ระบบป้องกันการลื่นไถล TCL, ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HSA, ระบบเบรก ABS/EBD, ระบบไฟกระพริบฉุกเฉินอัตโนมัติ ESS, ระบบไฟส่องสว่าง Welcome Light และ Coming Home Light
เครื่องยนต์
TOYOTA SIENTA 2019
เครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว DOHC Dual VVT-i กำลังสูงสุด 108 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิด 140 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ CVT
MITSUBISHI XPANDER CROSS
เครื่องยนต์ ขนาด 1.5 ลิตร 1,499 ซีซี. กำลังสูงสุด 105 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 141 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รอบ/นาที จับคู่กับ เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ
สมรรถนะเครื่องยนต์นับว่ามีความใกล้เคียงกันจากตัวเลข ซึ่งเพียงพอสำหรับการใช้งานในเมืองและนอกเมืองแน่นอนเครื่องยนต์ของ TOYOTA SIENTA 2019 จะมีแรงม้ามากกว่าเล็กน้อย ระบบเกียร์ TOYOTA SIENTA 2019 เป็น CVT ซึ่งจะให้ความราบรื่นนุ่มนวลกว่า ในขณะที่ MITSUBISHI XPANDER CROSS ให้เป็นเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ซึ่งไม่สมูตนุ่มนวลเท่าแต่ข้อดีคือดูแลรักษาง่ายและทนกว่านั้นเอง
ระบบช่วงล่าง
TOYOTA SIENTA 2019
ระบบกันสะเทือนด้านหน้าแบบแม็คเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังแบบทอร์ชั่นบีมและคอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง ส่วนระบบเบรกทั้งหน้า และหลังเป็นดิสก์เบรก
MITSUBISHI XPANDER CROSS
ระบบกันสะเทือนหน้า เป็นแบบแม็คเฟอร์สันสตรัท พร้อมคอยล์สปริง ส่วนด้านหลังเป็นแบบทอร์ชั่นบีมและคอยล์สปริง ระบบห้ามล้อหน้าเป็นแบบดิสก์เบรค ส่วนล้อหลังเป็นแบบดรัมเบรค
สรุประบบช่วงล่างทั้ง 2 รุ่น ใช้ช่วงล่างแบบเดียวกัน ทีนี้ก็ขึ้นอยู่กับการปรับเซ็ท ซึ่ง MITSUBISHI XPANDER CROSS ปรับเซ็ทมาได้แน่นกว่าไม่โคลงเท่าไหร่นัก แต่เรื่องความนุ่มนวล TOYOTA SIENTA 2019 ทำได้ดีกว่า ระบบเบรค TOYOTA SIENTA 2019 กินครับเพราะให้ดิสก์เบรคทั้งหน้าและหลัง