- Toyota กับ BMW ผลัดกันครองอันดับหนึ่ง
- Tesla ติดอันดับเป็นครั้งแรก
- วัดผลจากตัวอย่าง 154 ประเทศ
- คนไทยนิยมแบรนด์ไหน?
มีวิธีที่จะวัดความนิยมของแบรนด์รถยนต์ในสมัยนี้อยู่มากมาย อินเทอร์เน็ตถือเป็นสิ่งที่ผู้คนใช้กันอยู่ทุกวัน การค้นหาแบรนด์รถยนต์ด้วยเสิร์จเอนจิ้นจึงสามารถวัดได้ว่าแบรนด์นั้นมีความนิยมมากเพียงใด ไม่ว่าจะค้นหาเพราะต้องการซื้อหรือด้วยเหตุผลใดก็ตาม
การจัดอันดับประจำปีของ Compare the Market จากแดนจิงโจ้จะบอกเราได้ว่าแบรนด์ไหนถูกค้นหามากที่สุดในโลก รวมถึงในแต่ละประเทศด้วย
Toyota ครองอันดับ 1 สูสี BMW
ในปี 2021 Toyota (โตโยต้า) ครองตำแหน่งแบรนด์รถยนต์ที่มีการค้นหามากที่สุด จาก 47 ใน 154 ประเทศ โดยคิดเป็น 31% ของกลุ่มตัวอย่าง อันดับสอง ได้แก่ BMW มาในฐานะแบรนด์รถยนต์ที่มีการค้นหามากที่สุดใน 29 ประเทศ และ Mercedes-Benz มาในอันดับที่ 3 ได้ทั้งหมด 23 ประเทศ
ผู้ผลิตรถยนต์ทั้ง 3 อันดับแรกต่างผลัดกันได้ตำแหน่งตลอดสี่ปีที่ผ่านมา ทั้ง BMW และ Toyota ต่างแย่งกันครองตำแหน่งที่หนึ่ง โตโยต้าเคยพ่ายแพ่แก่บีเอ็มดับเบิลยูมาแล้วในปี 2019 ที่บีเอ็มดับเบิลยูชนะไปจากทั้งหมด 118 ประเทศในปีนั้น
Tesla ติดอันดับครั้งแรก
ในปี 2021 ยังมีเหตุการณ์พิเศษที่ Tesla (เทสล่า) ได้อยู่ในการจัดอันดับเป็นครั้งแรก เทสล่าถูกค้นหามากที่สุดในประเทศฮ่องกง, อิสราเอล, มาเก๊า, สิงคโปร์, และจีน
และอยู่ในอันดับสองหรือสามของประเทศ ออสเตรีย, หมู่เกาะบาฮามาส, บอตสวานา, กินซาซา, โครเอเชีย, ฟินแลนด์, กิรี, ไอซ์แลนด์, คูเวต, มาดาร์กัสการ์, มอลตา, นอร์เวย์, ปาเลสไตน์, รวันดา, แอฟริกาใต้, เกาหลีใต้, ซีเรีย, สหรัฐอเมริกา, และ เยเมน
ในขณะที่ความสนใจของผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นค่อนข้างผันผวนในแต่ละปี แต่จากปี 2020 มายัง 2021 แบรนด์รถยนต์ ได้แก่ Audi, Hyundai, และ Suzuki ได้รับการค้นหาจากกูเกิลมากขึ้น และทั้ง Rolls-Royce และ Mazda ได้ขึ้นแท่นผู้ผลิตรถยนต์ที่มีการค้นหาสูงสุดอย่างน้อยหนึ่งประเทศตั้งแต่ปี 2018
ในทางกลับกัน แบรนด์อย่าง Volkswagen, Mitsubishi, Alfa Romeo, และ Daewoo ไม่ได้ปรากฏในลิสต์แบรนด์ที่มีการค้นหามากที่สุดในกลุ่มตัวอย่าง 154 ประเทศ
คนไทยนิยมแบรนด์ไหน?
ส่วนประเทศไทยนั้นเราคงไม่ต้องคาดเดากันมาก เพราะแบรนด์รถยนต์ที่คนไทยค้นหามากที่สุดก็คือ Toyota นั่นเอง
อ่านเพิ่มเติม : Toyota ยอดขายแซงหน้า GM ในสหรัฐฯ ครั้งแรกในรอบ 90 ปี