window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Toyota คิดโครงการปรับสภาพรถเก่าให้ใช้ซ้ำได้ เผยรายชื่อรถใน Kinto คุณอยากให้ซ่อมรุ่นอะไรดี ?

Mr.Argus · Jan 22, 2022 12:25 PM

 

Toyota คิดโครงการปรับสภาพรถเก่าให้ใช้ซ้ำได้ เผยรายชื่อรถใน Kinto คุณอยากให้ซ่อมรุ่นอะไรดี ? 01

Toyota กำลังริเริ่มโครงการปรับสภาพรถเก่าให้กลับมาเหมือนใหม่ เพื่อใช้งานต่อได้อีก 10 ปี อันเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Kinto โดยนำรถที่ใช้แล้วมาเปลี่ยนชิ้นส่วนใหม่ เพื่อยืดอายุรถ แล้วคุณอยากให้ทำกับรุ่นอะไรดี ?

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
  • รถทั่วไปใช้งาน 10 ปี
  • โตโยต้าคิดวิธีปรับสภาพรถ
  • ใช้ในรถเช่า Kinto
  • นำกลับมาใช้ได้ 2 รอบ
  • เริ่มทำในอังกฤษ
  • รายชื่อรถใน Kinto

Toyota คิดโครงการปรับสภาพรถเก่าให้ใช้ซ้ำได้ เผยรายชื่อรถใน Kinto คุณอยากให้ซ่อมรุ่นอะไรดี ? 01

รถยนต์ทั่วไปที่่มีอายุการใช้งาน 10 ก็มักถูกขายเป็นรถมือสอง หรือถ้าเสื่อมมากจนซ่อมไม่คุ้ม ก็จะขายเป็นซากทิ้งไป แต่ไม่ใช่กับรถยี่ห้อ Toyota (โตโยต้า) ซึ่งเป็นแบรนด์ที่ขึ้นชื่อเรื่องความทนทาน ใช้งานได้ยาวนาน ดังนั้นบริษัทมีแผนในการยืดอายุการใช้งานของรถยนต์ โดยต้องการ "ปรับสภาพ" รถยนต์ใช้แล้วเพื่อให้ใกล้เคียงกับของใหม่มากที่สุด 

อ่านเพิ่มเติม อิทธิพลของ Toyota ต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ไทย

Toyota คิดโครงการปรับสภาพรถเก่าให้ใช้ซ้ำได้ เผยรายชื่อรถใน Kinto คุณอยากให้ซ่อมรุ่นอะไรดี ? 02

นำไปใช้กับรถใน Kinto

การปรับสภาพรถยนต์นั้น มีหลักการเช่นเดียวกับการซ่อมโทรศัพท์มือถือ โดยวิธีการเปลี่ยนชิ้นส่วนเก่าที่เสียออกไป แล้วใส่ชิ้นส่วนใหม่จากโรงงานโตโยต้ามาเอง โดยเริ่มทำในประเทศอังกฤษก่อนใคร อ้างอิงจากประธานและผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดของโตโยต้าในอังกฤษ บอกกับสื่อมวลชนว่า วิธีการปรับสภาพใหม่นี้จะถูกใช้ในแบรนด์ย่อยใหม่ที่เรียกว่า Kinto ระบบเช่าใช้รถนั่นเอง

Kinto คือโครงการเช่ารถโตโยต้าใช้งาน ทำให้คุณมีรถใหม่ออกมาขับแบบไม่ต้องเสียค่าซ่อมบำรุง ไม่เสียค่ายาง ค่าแบต ค่าเช็คระยะ ค่าประกัน-ภาษี หากรถเสียก็มีบริการฉุกเฉินฟรี มีรถสำรองใช้ไม่ขาดตอน โดยคุณแค่จ่ายแค่ค่าเช่ารายเดือน ด้วยราคามากน้อยตามแต่รุ่นรถที่เลือกได้ตั้งแต่ รถเก๋งอย่าง Yaris, Altis รถอเนกประสงค์ Revo, Fortuner จนถึงรถหรูอย่าง Lexus โดยมีกำหนดระยะเวลาเช่าใช้งาน 3-4 ปี

อ่านเพิ่มเติม ทำไม Toyota Corolla ไทยต้องมี Altis ต่อท้าย?

 

Toyota คิดโครงการปรับสภาพรถเก่าให้ใช้ซ้ำได้ เผยรายชื่อรถใน Kinto คุณอยากให้ซ่อมรุ่นอะไรดี ? 03

นำรถกลับไปใช้ซ้ำได้ 2 รอบ

รถยนต์ใหม่ส่วนใหญ่มีอายุการตลาดประมาณ 2-3 ปีก่อนที่จะเสือมความนิยม แล้วรถรุ่นนั้นก็ถูกทิ้งแบบไปสร้างรุ่นใหม่ แต่แผนล่าสุดที่โตโยต้าอังกฤษคิดค้นคือ การขยายวงจรเหล่านั้นเป็น "อย่างน้อย 10 ปี" โตโยต้าจะนำยานพาหนะกลับไปที่โรงงาน หลังจากครบรอบการใช้งาน Kinto ครั้งแรก ซึ่งมักจะเป็นตอนที่คืนจากการเช่า จากนั้นโตโยต้าจะปรับปรุงรถให้ “มีมาตรฐานสูงสุด” เพื่อให้แน่ใจว่าเจ้าของคนที่ 2 มีรถใหม่ที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

หลังจากปรับสภาพใหม่ ก็ยังจะส่งออกไปให้เช่าจนถึงอายุ 10 ปีต่อมา ก็จะใช้กระบวนการปรับสภาพแบบเดียวกันเป็นครั้งที่สาม ซึ่งหมายความว่ารถ 1 คันสามารถปรับสภาพใหม่ได้มากกว่าครั้ง หลังจากวงจรนั้น โตโยต้าจะโฟกัสไปที่การรีไซเคิลรถให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ จะนำชิ้นส่วนรถเดิมที่อยู่ในสภาพดีกลับมาใช้ใหม่ สร้างแบตเตอรี่ใหม่ และอื่นๆ อีกมากมาย

Toyota คิดโครงการปรับสภาพรถเก่าให้ใช้ซ้ำได้ เผยรายชื่อรถใน Kinto คุณอยากให้ซ่อมรุ่นอะไรดี ? 04

เริ่มทำในอังกฤษ

ตอนนี้ไม่มีคำว่าโปรแกรมที่คล้ายคลึงกันจะมาถึงสหรัฐอเมริกาหรือประเทศอื่นใด บริษัท บอกกับ CNET Roadshow ว่าโปรแกรมยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นในสหราชอาณาจักร นอกจากนี้ยังปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นว่า โครงการนี้จะมาในเอเชียหรือไม่ และไม่มีคำยืนยันว่าจะใช้รถรุ่นใด

อ่านเพิ่มเติม วิจัยเผย รถที่คนมักจะเก็บไว้มากกว่า 15 ปีล้วนเป็นรถญี่ปุ่นทั้งนั้น คุ้มค่า ใช้ได้ยาวนาน

รายชื่อรถที่อยู่ในโปรแกรม Kinto ปัจจุบัน

Toyota

Lexus

Yaris, Yaris Ativ, Vios, Corolla Altis, Corolla Cross, C-HR, Hilux Prerunner, Revo Rocco, Innova Crysta, Camry, Fortuner

IS300h, UX250h, UX300e, ES300h

ไม่ว่าโครงการปรับสภาพรถเก่าให้เหมือนใหม่นี้ จะไปเริ่มทำกับรุ่นใดก็ตาม สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนจากโครงการนี้ก็คือ เราสามารถสรุปได้ว่า โตโยต้ายังใช้วิธีนี้ในการเพิ่มชื่อเสียงด้านความน่าเชื่อถือและทนทาน ทำรถออกมาให้ใช้ซ้ำได้นานหลายสิบปี ไม่ได้ใช้แล้วทิ้งแบบรถราคาถูก และสามารถอัพเดตรถยนต์ให้ทันสมัยอยู่ตลอดด้วย

อ่านเพิ่มเติม Toyota Corolla Axio ยังขายดีในญี่ปุ่นนาน 9 ปีแล้ว เทียบ Vios พบว่าดีกว่า ลองมาไทยบ้างไหม ?

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

Toyota Corolla ALTIS GR Sport 1.6 G CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ