window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

อเมริการับรองรถอัตโนมัติแบบไม่มีที่ควบคุมด้วยมนุษย์แล้ว แต่ย้ำต้องปลอดภัยเท่ามนุษย์ขับ

Pisan · Mar 16, 2022 06:24 PM

อเมริการับรองรถอัตโนมัติแบบไม่มีที่ควบคุมด้วยมนุษย์แล้ว แต่ย้ำต้องปลอดภัยเท่ามนุษย์ขับ 01

  • ค่ายรถร้องขอให้ NHTSA ยกเลิกกฎโบราณ
  • มาตรฐานความปลอดภัยต้องสูงสุดเท่านั้น
  • ธุรกิจใหม่พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้

กลายเป็นประเด็นที่น่าสนใจและติดตามกันอย่างใกล้ชิด เมื่อหน่วยงานด้านความปลอดภัยในการใช้ถนนของสหรัฐอเมริกาหรือ NHTSA ได้ออกมาประกาศแก้กฎที่ระบุว่า รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติไม่จำเป็นที่จะต้องติดตั้งอุปกรณ์ในการควบคุมรถอีกต่อไป

ลองจินตนาการถึงการใช้งานรถยนต์ทั่วไป ที่แม้แต่เราจะเปิดระบบการช่วยเหลือการขับขี่ต่าง ๆ หากมีเหตุฉุกเฉินเกิดขึ้นจริง ๆ ผู้ขับขี่ก็ยังสามารถที่จะเหยียบเบรกหรือหักพวงมาลัยหลบสิ่งกีดขวางได้ ซึ่งถือเป็นการป้องกันความปลอดภัยที่เหนือกว่าตัวรถ

แต่ภายใต้กฎใหม่นี้ รถยนต์ที่จะพัฒนาขึ้นมาพร้อมระบบขับขี่อัตโนมัติ สามารถที่จะถอดทั้งพวงมาลัยและแป้นควบคุมออกไปจากตัวรถได้ทันที และปล่อยให้หน้าที่ของการควบคุมความปลอดภัยทั้งหมด เป็นการคิดและตัดสินใจโดยตัวรถลำพังทั้งหมด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

อะไรคือที่มาที่ไป และมันจะส่งผลอย่างไรบ้าง...

อเมริการับรองรถอัตโนมัติแบบไม่มีที่ควบคุมด้วยมนุษย์แล้ว แต่ย้ำต้องปลอดภัยเท่ามนุษย์ขับ 01

ค่ายรถยนต์เป็นคนขอให้ยกเลิกกฎเก่าแก่

มีความพยายามที่ค่ายรถยนต์และค่ายเทคโนโลยีจะขอยกเลิกกฎระเบียบที่ระบุให้รถทุกคันจะต้องมีอุปกรณ์ที่ควบคุมด้วยมนุษย์ที่บัญญัติเอาไว้เมื่อนานมากแล้วออกไป โดยมีการะบุว่ายานพาหนะจะต้องประกอบไปด้วย ที่้นั่้งสำหรับผู้ขับขี่ พวงมาลัย ระบบช่วยควบคุมรถ หรืออย่างน้อยก็ต้องมีที่นั่งสำหรับผู้โดยสารด้านหน้าหนึ่งที่

อเมริการับรองรถอัตโนมัติแบบไม่มีที่ควบคุมด้วยมนุษย์แล้ว แต่ย้ำต้องปลอดภัยเท่ามนุษย์ขับ 02

จีเอ็มออกโรงเรื่องนี้อย่างชัดเจนที่สุด

รายงานข่าวระบุว่าค่ายรถที่ออกโรงเรียกร้องในเรื่องนี้มากที่สุดได้แก่พี่ใหญ่วงการรถยนต์อเมริกันอย่าง General Motors (เจนเนอรัล มอเตอร์ส) ที่ใช้หน่วยงานที่เรียกว่า Cruise ซึ่งเน้นการพัฒนาเทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติโดยเฉพาะ เป็นคนยื่นคำร้องต่อเอ็นเอชทีเอสเอ เพื่อขอผลิตรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติที่ไร้อุปกรณ์ควบคุมรถ

อเมริการับรองรถอัตโนมัติแบบไม่มีที่ควบคุมด้วยมนุษย์แล้ว แต่ย้ำต้องปลอดภัยเท่ามนุษย์ขับ 03

อนุมัติ แต่ยังต้องปลอดภัยเท่ามนุษย์ควบคุม

แม้ทางหน่วยงานดังกล่าวจะอนุมัติในหลักการของการอนุญาตให้ผลิตได้ แต่พวกเขาก็ระบุเช่นกันว่า ยานพาหนะเหล่านี้จะต้องมีความปลอดภัยสูงสุดเทียบเท่ากับระดับที่ใช้มนุษย์ในการควบคุมรถ และจะต้องมีการพิจารณาในเรื่องนี้อย่างจริงจัง รวมถึงจะต้องสามารถพิสูจน์ให้เห็นได้ตั้งแต่แรกของการออกแบบพัฒนารถขึ้นมาเช่นกัน

อเมริการับรองรถอัตโนมัติแบบไม่มีที่ควบคุมด้วยมนุษย์แล้ว แต่ย้ำต้องปลอดภัยเท่ามนุษย์ขับ 04

คาดการณ์ค่ายรถพร้อมทำตลาดในช่วง 2566

แม้ตลาดรถยนต์ขับเคลื่้อนอัตโนมัติจะมีขนาดไม่ใหญ่มาก และมีการกระจุกตัวอยู่ไม่กี่ตลาดทั่วโลก แต่ก็ถือเป็นตลาดที่มีความสำคัญในเชิงเทคโนโลยี และค่ายรถเองก็มีการประกาศว่าพวกเขาพร้อมที่จะเดินหน้าทำตลาดสินค้ารูปแบบใหม่นี้ โดยเฉพาะจีเอ็ม มีการประเมินว่าอาจจะพร้อมที่จะผลิตเพื่อวางตลาดกันในปี 2566

อเมริการับรองรถอัตโนมัติแบบไม่มีที่ควบคุมด้วยมนุษย์แล้ว แต่ย้ำต้องปลอดภัยเท่ามนุษย์ขับ 05

ธุรกิจอื่น ๆ ก็พร้อมรองรับตลาดนี้เช่นกัน

ไม่ใช่แค่ตลาดรถยนต์รุ่นใหม่จะพร้อมรับมือกับยานพาหนะที่กำลังจะพัฒนานี้ แต่ธุรกิจอื่น ๆ อาทิ แท็กซี่อัตโนมัติ หรือการให้บริการเช่ารถยนต์ที่ไม่ต้องการผู้ขับขี่ ซึ่งเป็นทิศทางที่อาจจะเกิดขึ้นตามมา อย่างไรก็ตาม เราไม่คาดคิดว่าเรื่องราวเหล่านี้จะเกิดขึ้นเร็วนัก เนื่องจาก NHTSA ก็ต้องตรวจสอบให้มีความแน่ใจเช่นเดียวกัน

แต่อนาคตที่จะได้นอนในรถแบบไม่กังวลใจ น่าจะใกล้มาถึงแล้วล่ะ!!!

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

Honda City 1.0 S 2021

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ