Porsche Cayenne (ปอร์เช่ คาเยนน์) เจเนเรชั่นแรก มีอายุครบ 20 ปีแล้วในตอนนี้ ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าเป็นรถมือสองทีมงาน Autofun ยังรู้สึกว่าดูดี หากใครที่มีงบเหลือซ่อมไหว ก็ควรหาซื้อมือสองมาสะสม เพราะเป็นรถที่มีประวัติทำประโยชน์แก่แบรนด์นี้ไม่น้อย มาย้อนดูความเกรียงไกรของรุ่นนี้ในอดีตกัน
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ที่มาก่อนคาเยนน์
Porsche Cayenne รหัสตัวถัง 955 เดิมชื่อโปรเจ็กต์ 'โคโลราโด' คาเยนน์ใหม่จะได้รับการพัฒนาร่วมกับโฟล์คสวาเกน แต่ละบริษัทจะมีส่วนร่วมพัฒนาตามจุดแข็ง โดยให้ Porsche ได้สร้างแพลตฟอร์มและให้ VW ให้จัดการด้านการขายจำนวนมาก แต่ละแบรนด์จะใช้ระบบขับเคลื่อนและการตั้งค่าแชสซีของตนเอง เพื่อสร้างความแตกต่างให้ทั้งสองรุ่น ผลลัพธ์ที่ได้คือ SUV ที่เป็นผู้นำด้านการขายและนวัตกรรมของปอร์เช่ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา
เปิดตัวท่ามกลางเสียงบ่น
เมื่อแรกเริ่มเปิดตัว Cayenne เจนแรก ก็ถูกผู้ที่ชื่นชอบรถปอร์เช่จำนวนมาก บ่นถึงการออกผลิตภัณฑ์ SUV ขนาดใหญ่ แทนที่จะเป็นรถสปอร์ทรงเพรียวลมอย่างที่เป็นมา แต่ต่อมา รถคันยักษ์นี้ก็ได้พิสูจน์ให้เห็นว่าสามารถขับได้สนุกเหมือนรถสปอร์ตปอร์เช่เช่นเดิม ทำให้ขายดีเหมือนแจกฟรีกันเลยทีเดียว
จุดขายของ Cayenne
ทัศนคติที่ปอร์เช่มีในขณะสร้างรถ Cayenne คือพวกเขาต้องการทำให้มันขับได้เหมือนรถสปอร์ตให้ได้มากที่สุด อีกทั้งยังต้องสร้างมาตรฐานใหม่ เป็นแรงกดดันต่อ SUV ค่ายอื่น ๆ ที่คิดจะแข่งขันด้วย เพื่อให้แบรนด์คู่แข่งมีการบ้านกลับไปคิดหนักมากขึ้น ทางปอร์เช่จึงมีการนำเสนอระบบไฮเทคต่าง ๆ รวมถึงระบบกันสะเทือนแบบถุงลมและ Porsche’s Active Suspension Management ซึ่งระบบ PASM นี้เป็นคุณสมบัติหลักในรถทุกรุ่นที่มาจากปอร์เช่จนถึงทุกวันนี้
รุ่นต่อมาก็ประสบความสำเร็จ
Porsche Cayenne ยังคงดำเนินการเพิ่มเทคโนโลยีขั้นสูงให้กับต่อไปใน SUV รุ่นที่ 2 รหัสตัวถัง 957 ทาง Porsche ได้เปลี่ยนระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบออนดีมานด์แบบเต็มเวลา ด้วยคลัตช์หลายแผ่นที่ยังคงใช้อยู่ในปัจจุบัน แทนที่จะใช้เกียร์ถ่ายกำลังความเร็วต่ำ นอกจากนี้ Cayenne เจเนอเรชันที่ 2 ยังเป็นปอร์เช่คันแรกที่มีเทคโนโลยีไฮบริดที่ทันสมัยและปลั๊กอินไฮบริด
รุ่นล่าสุด ประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่องทั้งบนท้องถนน ออฟโรด และการขาย ด้วยโครงตัวถังอะลูมิเนียมได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อลดน้ำหนัก ขณะที่เพิ่มระบบกันสะเทือนแบบถุงลมแบบ 3 ชั้นและระบบเลี้ยว 4 ล้อเพื่อปรับปรุงการขับขี่และการควบคุมรถ รุ่นย่อย Cayenne Turbo GT เป็นรุ่นย่อยที่มีความสปอร์ตที่สุดในตระกูล ได้สร้างสถิติการวิ่งบนสนาม Nurburgring สำหรับรถ SUV ด้วยเวลาเพียง 7:38:925 เท่านั้น ซึ่งเร็วกว่า Audi RS Q8 เจ้าของสถิติเดิม 4 วินาที
ผลลัพธ์ของการพัฒนา
ตลอด 2 ทศวรรษที่ผ่านมา Cayenne ประสบความสำเร็จอย่างมากสำหรับแบรนด์ รุ่นแรกเพียงรุ่นเดียวขายได้มากกว่า 276,000 คัน และ Cayenne ที่ขายออกจากสายการผลิตเป็นจำนวนที่ล้านในปี 2020
ล่าสุดในปีที่แล้ว จากข้อมูลของ Porsche ระบุว่ามีการขาย SUV มากกว่า 80,000 คัน นี่คือผลลัพธ์ของ 20 ปีแห่งการปรับแต่งพัฒนาเอสยูวีให้ล้ำสมัยอยู่เสมอ
อ่านเพิ่มเติม : รวม 5 รถมือสองอายุ 20 ปีที่มาก่อนกาล มีออพชั่นล้ำสุด นำเทรนด์หลายอย่าง ยังมีใช้จนถึงปัจจุบัน
มือสองในไทยเหลือ 1 ล้านต้น
เป็นเวลากว่าสองทศวรรษแล้วที่ Cayenne มีอายุมาถึงได้โดยไม่ล้มเลิกการผลิตไป ทำให้ Porsche ก็ฉลองครบรอบในปีนี้ ซึ่งรถรุ่นแรกในปัจจุบัน มีขายในตลาดมือสองในไทยด้วยราคาประมาณ 1 ล้านบาทต้น ๆ แต่อย่าลืมว่า ค่าอะไหล่ยังเป็นเหมือนสมัยที่รถออกขายป้ายแดง ดังนั้นรถรุ่นนี้จึงควรได้รับการซ่อมบำรุงด้วยอะไหล่แท้ราคาสูง เพื่อเหมาะสมแก่การเป็นรถปอร์เช่รุ่นแรก ที่กล้าทำรถทรงสูงคันใหญ่ อันเป็นผู้นำเทรนด์ให้กับรถยี่ห้ออื่น ๆ ได้ทำตามในเวลาต่อมา
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });