window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Porsche Cayenne มือสองอายุ 20 ปี คือรถที่เราอยากให้คุณลองซื้อสะสม ถ้ามีเงินซ่อมไหวนะ

Mr.Argus · Jun 17, 2022 06:15 PM

Porsche Cayenne มือสองอายุ 20 ปี คือรถที่เราอยากให้คุณลองซื้อสะสม ถ้ามีเงินซ่อมไหวนะ 01

Porsche Cayenne (ปอร์เช่ คาเยนน์) เจเนเรชั่นแรก มีอายุครบ 20 ปีแล้วในตอนนี้ ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าเป็นรถมือสองทีมงาน Autofun ยังรู้สึกว่าดูดี หากใครที่มีงบเหลือซ่อมไหว ก็ควรหาซื้อมือสองมาสะสม เพราะเป็นรถที่มีประวัติทำประโยชน์แก่แบรนด์นี้ไม่น้อย มาย้อนดูความเกรียงไกรของรุ่นนี้ในอดีตกัน

Porsche Cayenne มือสองอายุ 20 ปี คือรถที่เราอยากให้คุณลองซื้อสะสม ถ้ามีเงินซ่อมไหวนะ 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ที่มาก่อนคาเยนน์

Porsche Cayenne รหัสตัวถัง 955 เดิมชื่อโปรเจ็กต์ 'โคโลราโด' คาเยนน์ใหม่จะได้รับการพัฒนาร่วมกับโฟล์คสวาเกน แต่ละบริษัทจะมีส่วนร่วมพัฒนาตามจุดแข็ง โดยให้ Porsche ได้สร้างแพลตฟอร์มและให้ VW ให้จัดการด้านการขายจำนวนมาก แต่ละแบรนด์จะใช้ระบบขับเคลื่อนและการตั้งค่าแชสซีของตนเอง เพื่อสร้างความแตกต่างให้ทั้งสองรุ่น ผลลัพธ์ที่ได้คือ SUV ที่เป็นผู้นำด้านการขายและนวัตกรรมของปอร์เช่ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

เปิดตัวท่ามกลางเสียงบ่น

เมื่อแรกเริ่มเปิดตัว Cayenne เจนแรก ก็ถูกผู้ที่ชื่นชอบรถปอร์เช่จำนวนมาก บ่นถึงการออกผลิตภัณฑ์ SUV ขนาดใหญ่ แทนที่จะเป็นรถสปอร์ทรงเพรียวลมอย่างที่เป็นมา แต่ต่อมา รถคันยักษ์นี้ก็ได้พิสูจน์ให้เห็นว่าสามารถขับได้สนุกเหมือนรถสปอร์ตปอร์เช่เช่นเดิม ทำให้ขายดีเหมือนแจกฟรีกันเลยทีเดียว

Porsche Cayenne มือสองอายุ 20 ปี คือรถที่เราอยากให้คุณลองซื้อสะสม ถ้ามีเงินซ่อมไหวนะ 01

จุดขายของ Cayenne

ทัศนคติที่ปอร์เช่มีในขณะสร้างรถ Cayenne คือพวกเขาต้องการทำให้มันขับได้เหมือนรถสปอร์ตให้ได้มากที่สุด อีกทั้งยังต้องสร้างมาตรฐานใหม่ เป็นแรงกดดันต่อ SUV ค่ายอื่น ๆ ที่คิดจะแข่งขันด้วย เพื่อให้แบรนด์คู่แข่งมีการบ้านกลับไปคิดหนักมากขึ้น ทางปอร์เช่จึงมีการนำเสนอระบบไฮเทคต่าง ๆ รวมถึงระบบกันสะเทือนแบบถุงลมและ Porsche’s Active Suspension Management ซึ่งระบบ PASM นี้เป็นคุณสมบัติหลักในรถทุกรุ่นที่มาจากปอร์เช่จนถึงทุกวันนี้

Porsche Cayenne มือสองอายุ 20 ปี คือรถที่เราอยากให้คุณลองซื้อสะสม ถ้ามีเงินซ่อมไหวนะ 02

รุ่นต่อมาก็ประสบความสำเร็จ

Porsche Cayenne ยังคงดำเนินการเพิ่มเทคโนโลยีขั้นสูงให้กับต่อไปใน SUV รุ่นที่ 2 รหัสตัวถัง 957 ทาง Porsche ได้เปลี่ยนระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบออนดีมานด์แบบเต็มเวลา ด้วยคลัตช์หลายแผ่นที่ยังคงใช้อยู่ในปัจจุบัน แทนที่จะใช้เกียร์ถ่ายกำลังความเร็วต่ำ นอกจากนี้ Cayenne เจเนอเรชันที่ 2 ยังเป็นปอร์เช่คันแรกที่มีเทคโนโลยีไฮบริดที่ทันสมัยและปลั๊กอินไฮบริด

รุ่นล่าสุด ประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่องทั้งบนท้องถนน ออฟโรด และการขาย ด้วยโครงตัวถังอะลูมิเนียมได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อลดน้ำหนัก ขณะที่เพิ่มระบบกันสะเทือนแบบถุงลมแบบ 3 ชั้นและระบบเลี้ยว 4 ล้อเพื่อปรับปรุงการขับขี่และการควบคุมรถ รุ่นย่อย Cayenne Turbo GT เป็นรุ่นย่อยที่มีความสปอร์ตที่สุดในตระกูล ได้สร้างสถิติการวิ่งบนสนาม Nurburgring สำหรับรถ SUV ด้วยเวลาเพียง 7:38:925 เท่านั้น ซึ่งเร็วกว่า Audi RS Q8 เจ้าของสถิติเดิม 4 วินาที

Porsche Cayenne มือสองอายุ 20 ปี คือรถที่เราอยากให้คุณลองซื้อสะสม ถ้ามีเงินซ่อมไหวนะ 03

ผลลัพธ์ของการพัฒนา

ตลอด 2 ทศวรรษที่ผ่านมา Cayenne ประสบความสำเร็จอย่างมากสำหรับแบรนด์ รุ่นแรกเพียงรุ่นเดียวขายได้มากกว่า 276,000 คัน และ Cayenne ที่ขายออกจากสายการผลิตเป็นจำนวนที่ล้านในปี 2020

ล่าสุดในปีที่แล้ว จากข้อมูลของ Porsche ระบุว่ามีการขาย SUV มากกว่า 80,000 คัน นี่คือผลลัพธ์ของ 20 ปีแห่งการปรับแต่งพัฒนาเอสยูวีให้ล้ำสมัยอยู่เสมอ

อ่านเพิ่มเติม : รวม 5 รถมือสองอายุ 20 ปีที่มาก่อนกาล มีออพชั่นล้ำสุด นำเทรนด์หลายอย่าง ยังมีใช้จนถึงปัจจุบัน

Porsche Cayenne มือสองอายุ 20 ปี คือรถที่เราอยากให้คุณลองซื้อสะสม ถ้ามีเงินซ่อมไหวนะ 04

มือสองในไทยเหลือ 1 ล้านต้น

เป็นเวลากว่าสองทศวรรษแล้วที่ Cayenne มีอายุมาถึงได้โดยไม่ล้มเลิกการผลิตไป ทำให้ Porsche ก็ฉลองครบรอบในปีนี้ ซึ่งรถรุ่นแรกในปัจจุบัน มีขายในตลาดมือสองในไทยด้วยราคาประมาณ 1 ล้านบาทต้น ๆ แต่อย่าลืมว่า ค่าอะไหล่ยังเป็นเหมือนสมัยที่รถออกขายป้ายแดง ดังนั้นรถรุ่นนี้จึงควรได้รับการซ่อมบำรุงด้วยอะไหล่แท้ราคาสูง เพื่อเหมาะสมแก่การเป็นรถปอร์เช่รุ่นแรก ที่กล้าทำรถทรงสูงคันใหญ่ อันเป็นผู้นำเทรนด์ให้กับรถยี่ห้ออื่น ๆ ได้ทำตามในเวลาต่อมา

อ่านเพิ่มเติม : จริงหรือที่ Porsche Cayenne เป็นผู้สืบทอดจิตวิญญาณจากซุปเปอร์คาร์อย่าง Porsche 959?

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

Porsche Cayenne E-Hybrid 2023

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ