window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

มือสองต้องรู้ Jeep Cherokee XJ คือรถที่น่าสนใจมาก ถ้าคุณสนิทกับอู่และยอมค่าน้ำมัน 6 กม./ล.

Mr.Argus · Aug 29, 2022 09:50 AM

มือสองต้องรู้ Jeep Cherokee XJ คือรถที่น่าสนใจมาก ถ้าคุณสนิทกับอู่และยอมค่าน้ำมัน 6 กม./ล. 01

รถมือสอง Jeep Cherokee XJ คือรถอเนกประสงค์ที่น่าสนใจมาก เพราะได้รูปทรงแบบอเมริกันแท้ ๆ ผสมความคลาสสิค พร้อมให้ความทนทานด้านกลไก แต่เมื่อมีการซ่อมบำรุงขึ้น ก็จะหาอู่ยาก แหล่งอะไหล่น้อย คุณจะรับได้หรือไม่

มือสองต้องรู้ Jeep Cherokee XJ คือรถที่น่าสนใจมาก ถ้าคุณสนิทกับอู่และยอมค่าน้ำมัน 6 กม./ล. 02

รถเก่าที่ฆ่าไม่ตาย

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

 

Jeep Cherokee (จี๊ป เชอโรกี) รถออฟโรดที่มาจากผู้ผลิตยานพาหนะทางการทหารแท้จริง มีชื่อเสียงเรื่องความทนทาน ลุยเลอะได้มาก จนมาถึงในยุค 90 ในรหัสตัวถัง XJ ที่มีระบบอิเล็กทรอนิกส์เข้าไป เช่น หัวฉีดแบบหลายจุด กุญแจรีโมท เกียร์ออโต้ 4 สปีด ฯลฯ ก็ยังคงความบึกบึน ซ่อมง่าย ไว้ใจได้ ทำให้ยังมีรถมือสองวนเวียนอยู่ในประเทศไทย แม้ว่าเวลาจะผ่านมา 28 ปีแล้ว แถมยังได้รับความนิยมเรื่อย ๆ ตามกระแสคนใช้เอสยูวี มิหนำซ้ำยังมีราคาขาขึ้นด้วยหากได้สภาพดี 

มือสองต้องรู้ Jeep Cherokee XJ คือรถที่น่าสนใจมาก ถ้าคุณสนิทกับอู่และยอมค่าน้ำมัน 6 กม./ล. 01

โฉมไมเนอร์เชนจ์ปี 1997

สเปคเปิดตัว

Jeep Cherokee มาขายไทยเมื่อปี 1994 ชูจุดเด่นความเป็นรถอเมริกันแท้ ที่มีอุปกรณ์ไฮเทคครบครัน ถ้าคุณเลือกรุ่นท็อป 4.0 Limited คุณจะได้รับเบาะหนังแท้ปรับไฟฟ้า, พวงมาลัยพาวเวอร์, Cruise Control, เบรค ABS, ถุงลมคู่หน้า เทียบเท่ารถตรวจการณ์ในยุคเดียวกันอย่างไม่น้อยหน้า ในดีไซน์ที่เหลี่ยมจัด ในโฉมแรกปี 1994 เป็นกระจังหน้าโครเมียม 8 ช่องนำเข้าจากสหรัฐฯ ต่อมาในปี 1995 เป็นตัวประกอบไทยเป็นต้นมา

มือสองต้องรู้ Jeep Cherokee XJ คือรถที่น่าสนใจมาก ถ้าคุณสนิทกับอู่และยอมค่าน้ำมัน 6 กม./ล. 02

โฉมไมเนอร์เชนจ์น่าใช้กว่า

ส่วนในรุ่นปี 1997 ได้ถูกไมเนอร์เชนจ์ใหม่ได้กระจัง 7 ช่องสีเดียวกับตัวรถแล้ว เปลี่ยนคอนโซลใหม่หมด เช่นเดียวกับพวงมาลัยทรงใหม่ แผงประตูและสวิตช์ต่าง ๆ ให้โค้มมนมากขึ้น เพิ่มช่องแอร์ตอนหลัง เปลี่ยนทรงเบาะนั่งให้หนานุ่มขึ้นอีก นับว่าเป็นรุ่นที่แนะนำให้ซื้อใช้มากกว่าโฉมแรก

มือสองต้องรู้ Jeep Cherokee XJ คือรถที่น่าสนใจมาก ถ้าคุณสนิทกับอู่และยอมค่าน้ำมัน 6 กม./ล. 03

มิติตัวถังไม่ใหญ่

มิติตัวถัง Jeep Cherokee XJ มีความยาว 4,489 มม. ความกว้าง 1,800 ความสูง 1,449 มม. และระยะฐานล้อ 2,690 มม. นับว่ามีขนาดความกว้างและยาวเทียบเท่าครอสโอเวอร์ขนาดเล็กหลายรุ่นในปัจจุบัน เช่น Toyota Corolla Cross

ส่วนความสูงใต้ท้องรถ 162 มม. นั้นวัดจากพื้นจนถึงกะโหลกเฟืองท้ายที่ห้อยอยู่ จึงดูเหมือนว่ารถใต้ท้องเตี้ย แต่จริง ๆ แล้วมีระยะจากพื้นถึงชายประตูค่อนข้างสูง การก้าวเข้า-ออกรถอาจจะเป็นปัญหาสำหรับคนตัวเตี้ยระดับ 160 ซม.กันเลย ส่วนคนที่สูงชะลูดระดับ 185 ซม. ก็จะมีปัญหาศีรษะติดหลังคาได้ง่าย เพราะมันไม่ใช่รถใหญ่โตอะไรเลย

มือสองต้องรู้ Jeep Cherokee XJ คือรถที่น่าสนใจมาก ถ้าคุณสนิทกับอู่และยอมค่าน้ำมัน 6 กม./ล. 04

สเปคเครื่อง

รถน้ำหนัก 1.7 ตันรุ่นนี้ ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบเรียง ฝาวาล์วแบบ OHV อันแสนโบราณแต่ทนทาน ใช้โซ่ราวลิ้นซึ่งแทบไม่ต้องดูแลรักษา ความจุกระบอกสูบ 4.0 ลิตร ให้กำลัง 190 แรงม้า กับแรงบิด 315 นิวตันเมตร ส่งให้เกียร์ออโต้ 4 สปีด ขับเคลื่อน 4 ล้อที่สลับไปขับ 2 ล้อหลังได้โดยไม่ต้องหยุดรถ Shift-On-The-Fly ได้ทุกระดับความเร็ว มีความแรงสมตัวรถ นับว่าไม่อืด แลกกับการกินน้ำมัน 6-7 กม./ลิตร โดยเฉลี่ย

มือสองต้องรู้ Jeep Cherokee XJ คือรถที่น่าสนใจมาก ถ้าคุณสนิทกับอู่และยอมค่าน้ำมัน 6 กม./ล. 05

เฟืองเทพ Quadra-Trac

มีระบบ Selec-Trac สามารถเลือกใช้ 4X4 ได้ตลอดเวลา โดยมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเท่ากับการขับขี่ 2 ล้อ และไม่มีผลกระทบใดๆ ทั้งสิ้นต่อการสึกหรอของกลไกและอุปกรณ์ต่างๆ ของระบบขับเคลื่อน ส่วนรุ่นปี 1997 มีระบบ 4X4 Quadra-Trac สามารถเปลี่ยนจากขับ 2 ล้อ เป็น 4 ล้อ Full-Time โดยอัตโนมัติเมื่อต้องการแรงส่งไปยังล้อทั้ง 4 มากขึ้น เช่น เมื่อล้อลอยหมุนฟรี หรือล้อติดหล่ม ทำให้ขับเคลื่อนได้ต่อเนื่องไม่สะดุด

มือสองต้องรู้ Jeep Cherokee XJ คือรถที่น่าสนใจมาก ถ้าคุณสนิทกับอู่และยอมค่าน้ำมัน 6 กม./ล. 06

เมื่อซื้อรถต้องดูตัวถัง

หากคิดจะซื้อรถมือสอง Jeep Cherokee XJ ในอายุ 28 ปีอย่างนี้ สิ่งแรกต้องดูคือตัวถังรถ เพราะรุ่นนี้เป็นโครงสร้างโมโนค็อก เชื่อมต่อเป็นชิ้นเดียวทั้งคัน ทำให้เมื่อนำไปลุยหนัก หรือเกิดอุบัติเหตุหนัก โครงสร้างจะมีการขยับให้ตัวเคลื่อนไปจากตำแหน่งเดิม ลองเช็คดูว่าฝากระโปรงและประตู ปิดสนิทโดยไม่ต้องออกแรงมาก และยังมีร่องรอยต่อระหว่างชิ้นส่วนเท่ากันอยู่หรือไม่ จากนั้นก็ดูตามรอยต่อบานพับต่าง ๆ ที่มักจะเกิดสนิมง่าย กับคานห้องเครื่องที่อาจจะถูกใช้งานออฟโรดอย่างหนัก จนรอยปั๊มนูนบิดงอเสียรูป

มือสองต้องรู้ Jeep Cherokee XJ คือรถที่น่าสนใจมาก ถ้าคุณสนิทกับอู่และยอมค่าน้ำมัน 6 กม./ล. 07

อู่และอะไหล่เฉพาะทาง

การซ่อมบำรุงทำได้ไม่ยาก ไม่มีอะไหล่ตัวไหนแพงโอเวอร์แบบรถหรู ยกเว้นแต่ว่าคุณจะเจอรุ่นปี 2001 ที่ใช้ไดเรคคอยล์ ซึ่งถ้ารางจ่ายไฟแบบนี้เสียทั้งชุด ก็มีราคาเฉียดหมื่นบาท ส่วนอื่น ๆ ก็ทะยอยซ่อมตามอาการ ถ้ารู้ประวัติการซ่อมก็จะดี ถ้ารู้แหล่งซ่อมและแหล่งอะไหล่ก็จะยิ่งดีไปใหญ่ ซึ่งข้อเสียของอู่จิ๊ปในปัจจุบันมีจำนวนน้อยลงแล้ว ทำให้ผู้ใช้รุ่นนี้ต้องเดินทางหลายสิบกิโลเมตร เพื่อเข้าอู่ซ่อมของรถรุ่นนี้โดยเฉพาะ และมีคิวซ่อมยาวเหยียดพอสมควร เรียกว่าซ่อมบำรุงทีนึง ก็จอดคาอู่ 1 เดือนเป็นเรื่องปกติของรถมือสองอายุเกือบ 30 ปีอย่างนี้

อ่านเพิ่มเติม : รถ 8 รุ่นที่ไว้ใจได้มากสุด จากความเห็นผู้ใช้นานาชาติ หลายรุ่นมีขายในไทยด้วย

มือสองต้องรู้ Jeep Cherokee XJ คือรถที่น่าสนใจมาก ถ้าคุณสนิทกับอู่และยอมค่าน้ำมัน 6 กม./ล. 08

สิ่งที่ทำให้ Jeep Cherokee XJ ยังน่าซื้อใช้ ไม่ใช่แค่การเป็นรถอเนกประสงค์ที่นุ่มนวลอย่างเดียว แต่เป็นรูปทรงกล่อง กับประวัติศาสตร์รถทหาร ที่คงความทนทานมาสู่รุ่นลูก พร้อมด้วยอะไหล่ให้ซ่อมใช้งานได้ในปัจจุบัน ขณะที่รถหลายรุ่นในยุคเดียวกันทะยอยตัดชั่งเศษเหล็กไปแล้ว เพราะไม่มีแหล่งอะไหล่ ส่วนรถจี๊ป ยังสามารถอยู่รับใช้คุณได้ทุกสภาพถนน ถ้าคุณรู้จักอู่ซ่อมและยอมจ่ายค่าน้ำมันระดับ 6 กม./ล.

อ่านเพิ่มเติม : 5 อันดับรถหรูมือสองน่าใช้ ที่ยังทันสมัยไม่ตกรุ่น มีทั้งรถเก๋ง เอสยูวี คูเป้ ในงบไม่ถึง 1 ล้านบาท

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

Jeep Wrangler Rubicon 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ