ครอบครัวหนึ่งในฟลอริดากำลังรู้สึกท้อแท้ เมื่อซื้อรถยนต์ไฟฟ้ามือสองมาใช้ไม่นาน แล้วพบว่าค่าเปลี่ยนแบตเตอรี่ใน Ford Focus Electric ปี 2014 มือสอง มีมูลค่าแพงกว่าราคามือสองของตัวรถซะเอง แถมมีราคารับซื้อคืนขาดทุนยับเยิน
ครอบครัวหนึ่งในฟลอริดากำลังรู้สึกท้อแท้ เมื่อซื้อรถยนต์ไฟฟ้ามือสองมาใช้ไม่นาน แล้วพบว่าค่าเปลี่ยนแบตเตอรี่ใน Ford Focus Electric ปี 2014 มือสอง มีมูลค่าแพงกว่าราคามือสองของตัวรถซะเอง แถมมีราคารับซื้อคืนขาดทุนยับเยิน
2014 Ford Focus Electric (ฟอร์ด โฟกัส) ถูกซื้อโดย Avery Siwinski สาวอายุ 17 ปีที่ตื่นเต้นกับการมีรถไป-กลับจากโรงเรียน ครอบครัวเธอจ่ายเงิน 11,000 ดอลลาร์สำหรับรถยนต์คันนี้ ซึ่งใช้งานมาแล้ว 60,000 ไมล์ (96,560 กม.) “ตอนแรกก็ใช้งานโอเค” Siwinski บอกกับสำนักข่าว ABC “ฉันรักมันมาก มันมีขนาดกะทัดรัด และขับได้เงียบ แล้วจู่ ๆ มันก็หยุดทำงาน”
Siwinski ซื้อรถ Focus Electric ของเธอเพียง 6 เดือน ก่อนที่แผงหน้าปัดจะสว่างขึ้น พร้อมข้อความเตือน พอครอบครัวนี้ขับไปที่ร้าน แล้วรถก็หยุดทำงานไปเลย ปรากฏว่า นี่เป็นปัญหาที่พบบ่อยมากสำหรับรถคันนี้โดยเฉพาะ ตัวแทนจำหน่ายฟอร์ดได้แนะนำว่า ให้เปลี่ยนแบตเตอรี่ได้ โดยมีราคา 14,000 เหรียญ
การที่ซื้อ EV มือสองมาด้วยราคา 11,000 เหรียญ และต้องเปลี่ยนอะไหล่แบตราคา 13,000 เหรียญนั้น เป็นเรื่องยอมรับไม่ได้ นั่นมากกว่าที่ครอบครัวจ่ายไป 3,000 ดอลลาร์สำหรับค่าอะไหล่ชิ้นใหญ่นี้ และยังไม่รวมค่าติดตั้งและค่าแรงจะทำให้ราคาเปลี่ยนแบตเตอรี่สูงขึ้น
อ่านเพิ่มเติม : 2022 Ford Focus ใหม่ได้จอใหญ่ขึ้น พร้อมไฮบริดประหยัดถึง 20.3 กม./ลิตร เริ่ม 1.02 ล้านบาท
ถ้าเจ้าของรถไม่ต้องการเปลี่ยนแบตแล้วล่ะก็ ทางศูนย์บริการ Ford Auto Nation ได้เสนอเงิน 500 ดอลลาร์เพื่อซื้อรถเข้า ในสภาพแบตเสื่อมตามที่เป็น เมื่อหักลบจากค่าตัวที่เขาซื้อมา นั่นหมายความว่า เขาเสียเงิน 10,500 เหรียญสหรัฐ ได้รถยนต์ไฟฟ้ามือสองมา เพื่อที่จะใช้งานเพียง 6 เดือนเท่านั้น
จากการค้นหาเพิ่มเติมในภายหลัง เขาพบว่าอะไหล่แบตเตอรี่ไม่มีให้สำหรับรถรุ่นนี้ด้วยซ้ำ “ดังนั้นมันจึงไม่สำคัญว่าจะยอมซ่อมหรือไม่ เพราะพวกเขาสามารถหาอะไหล่ได้ แม้จะจ่ายมากเป็นสองเท่า มีเงินแค่ไหนเรายังไม่สามารถซื้อได้ ซึ่งยังไม่มีบทสรุปว่าตอนนี้ ครอบครัวดังกล่าวจะยอมขายขาดทุนยับหรือไม่
อ่านเพิ่มเติม : มือสองต้องรู้ Ford Focus 1.5 ecoboost เกียร์ใหม่ หมดปัญหาซ่อม ดีทุกอย่าง ยกเว้นเรื่องเดียวคือ ?
ครอบครัวรายนี้ยังฝากบอกต่อผู้ที่ต้องการซื้อ EV คือ คุณหาข้อมูลของคุณ ด้านการซ่อมบำรุงกลไกขับเคลื่อน และชุดแบตเตอรี่เป็นส่วนที่ซับซ้อนและสำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งถูกออกแบบมาทำให้เปลี่ยนได้ยากและมีราคาแพงด้วย
นี่อาจจะเป็นเรื่องปกติของรถยนต์ไฟฟ้าในตอนนี้ เพราะเคยมีกรณีรถ Tesla (เทสลา) มีราคาแบตเตอร์รี่ประมาณ 25,000 ดอลล่าร์ หรืออย่างในเมืองไทยก็มีราคาแบต ORA Good Cat ที่มีมูลค่าประมาณ 520,000 บาท นับว่าเกือบครึ่งหนึ่งของมูลค่าตัวรถจริง สิ่งนี้เองทำให้การซื้อ EV มือสองต้องดูประวัติมาก่อนว่าถูกเปลี่ยนแบตมานานหรือยัง
อ่านเพิ่มเติม : เผยค่าเปลี่ยนแบต Tesla Model S และ Model 3 ราคาเท่ากับ Almera ป้ายแดง 1 คันในสหรัฐอเมริกา