เราอาจจะไม่ได้มีเหตุการณ์ที่ทำให้เราต้องใช้เกียร์ว่าง หรือ N ในสถานการณ์ขับขี่ปกติด้วยเกียร์อัตโนมัติ แต่บางครั้งเราก็เห็นคนที่ใช้เกียร์ว่างขณะรถติด แล้วการใช้เกียร์ว่างนั้นจำเป็นหรือไม่ และจำเป็นกับการใช้งานแบบไหนบ้างนะ?
เหตุผลด้านความประหยัดน้ำมัน
เมื่อรถไม่ได้เคลื่อนที่ในขณะที่รถอยู่ในเกียร์ D จะยังมีแรงดันไปยังเกียร์เพื่อให้ของเหลวของเกียร์ไหลเียนเพื่อหล่อลื่นการทำงาน หากลดแรงดันหรือเปลี่ยนไปยังเกียร์ N การบริโภคเชื้อเพลิงก็อาจจะลดลง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
แต่สิ่งนี้จะเป็นในเฉพาะรถเมื่อยี่สิบปีที่แล้ว รถส่วนใหญ่ในสมัยนี้จะมีเทคโนโลยีที่เรียกว่า “neutral idling control” ซึ่งเริ่มมีในราวปี 2000 เพื่อลดภาระของเครื่องยนต์และอัตราสิ้นเปลืองของรถ
จึงทำให้แม้จะอยู่ในเกียร์ D แต่เมื่อเราเหยียบเบรค ตัวรถจะทราบว่าตอนนี้รถกำลังอยู่ในรอบเดินเบาอยู่ และจะควบคุมการทำงานของรถไม่ให้ส่งกำลังไปที่เพลาขับ ทำให้การเข้าเกียร์ N ในรถเกียร์อัตโนมัติสมัยนี้อาจไม่ทำให้ประหยัดขึ้นเท่าไหร่ เพราะรถมีระบบที่ทำให้ประหยัดขึ้นแล้วนั่นเอง
อ่านเพิ่มเติม : เกียร์ CVT ไม่ดี ถ้าคุณมัวแต่ขยี้คันเร่ง มาดูสายพานชัด ๆ ว่าพังง่ายจริงหรือไม่?
เข้าเกียร์ N เพราะรถติดนานเกิน เหยียบเบรคจนเมื่อยเท้า
ในปัจจุบัน รถหลายรุ่นนั้นยังไม่มีระบบ Auto Brake Hold เมื่อเราหยุดรถที่ไฟแดงและอยู่ในเกียร์ D เพื่อไม่ให้รถขยับเราจึงต้องกดเบรคเอาไว้ แต่หากเรามองไปเห็นตัวเลขนับถอยหลังไฟแดงที่ยาวนานแล้วเท้ายังกดอยู่อย่างนั้นคงจะไม่ดี ใช้เกียร์ N และดึงเบรคมือกันเหนียวไว้จะดีกว่า
แม้จะมีผู้เชี่ยวชาญหลายสำนักแนะนำว่าการเปลี่ยนเกียร์ระหว่าง N กับ D บ่อย ๆ อาจส่งผลต่อการสึกหรอของเกียร์ แต่ก็มีหลายคนที่พิสูจน์ว่าการใช้งานเช่นนี้ไม่ได้มีผลต่อการสึกหรออย่างมีนัยสำคัญ
แต่ผู้เชี่ยวชาญและผู้ใช้งานหลายคนจะเห็นตรงกันในคำแนะนำที่ว่า ควรเข้าเกียร์ที่ตำแหน่ง N มากกว่าในตำแหน่ง P เพราะในเกียร์ P จะมีกลไกในการล็อกสลักเกียร์ ทำให้รถไม่สามารถขยับได้ เมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝันอย่างรถมาชนท้าย อาจทำให้เกียร์เสียหายได้ แนะนำว่าควรใช้เกียร์ P ขณะจอดรถเท่านั้น
นอกจากนี้ เมื่อต้องออกตัวจากไฟแดงในทันที การที่รถอยู่ตำแหน่ง P จะทำให้ยากต่อการขยับมา D มากกว่าในตำแหน่ง N และลดความผิดพลาดไปยังเกียร์ถอยหลัง (R) อีกด้วย
อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สำคัญกว่าการใช้งานที่หลากหลายเหล่านี้คือ การบำรุงรักษาตามอายุการใช้งาน ได้แก่ การเปลี่ยนของเหลว น้ำมันหล่อลื่นของรถอย่างสม่ำเสมอ สิ่งนี้จะช่วยยืดอายุเกียร์ได้มากกว่าการกังวลถึงการใช้งานทั่ว ๆ ไปในชีวิตประจำวัน
อ่านเพิ่มเติม : กำลังเล็งจะซื้อรถมือสองอยู่ไหม? มาดูวิธีเช็คอาการเกียร์อัตโนมัติใกล้ลาโลกก่อนซื้อ
(ขอขอบคุณภาพจาก เบสคาร์เว็บ)
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });