window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

VinFast โชว์ตัว 3 รุ่นใหม่ในปี 2022 สเปคไฟฟ้าล้วน ชอบใช่ไหม?..ยังไม่ทำขายตอนนี้นะ

Mr.Argus · Jan 23, 2022 06:20 AM

VinFast โชว์ตัว 3 รุ่นใหม่ในปี 2022 สเปคไฟฟ้าล้วน ชอบใช่ไหม?..ยังไม่ทำขายตอนนี้นะ 01

VinFast โชว์ตัวรถต้นแบบ 3 รุ่น 3 ขนาด มีทั้งรถซับคอมแพ็ค และสปอร์ต SUV ขนาดกลาง สเปคไฟฟ้าล้วน ซึ่งเห็นการออกแบบใหม่ ที่ไม่เคยมีมาก่อนในรุ่นเดิม คาดว่าเตรียมบุกตลาดยุโรปแน่ แต่ยังไม่ใช่ในตอนนี้

  • VinFast VF5 ขนาดเล็กคล้าย Kicks

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
  • VinFast VF6 สปอร์ตครอสโอเวอร์

  • VinFast VF7 ครอสโอเวอร์ติดหรู

  • คาดขายยุโรปในปลายปีนี้

  • VinFast โชว์ตัว 3 รุ่นใหม่ในปี 2022 สเปคไฟฟ้าล้วน ชอบใช่ไหม?..ยังไม่ทำขายตอนนี้นะ 01

    VinFast (วินฟาสต์) รถยนต์สัญชาติเวียดนาม ได้จัดโชว์ตัวรถต้นแบบ 3 รุ่น 3 ขนาด มีทั้งรถซับคอมแพ็ค และสปอร์ต SUV ขนาดกลาง สเปคไฟฟ้าล้วน ซึ่งเป็นการออกแบบใหม่ ที่ไม่เคยมีมาก่อนในรุ่นเดิมที่เคยเปิดตัวรุ่น VF e35 และ VF e36 โดยรุ่นใหม่นี้มีขนาดเล็กลง ออกแบบมาเพื่อเตรียมบุกตลาดยุโรป แต่ยังไม่ใช่ในตอนนี้ คาดว่าจะเปิดตัวปลายปี 2022

    VinFast โชว์ตัว 3 รุ่นใหม่ในปี 2022 สเปคไฟฟ้าล้วน ชอบใช่ไหม?..ยังไม่ทำขายตอนนี้นะ 02

    VF5 ดีไซน์ข้างเหมือน Kicks

    VinFast VF5 คือรถครอสโอเวอร์ขนาดซับคอมแพ็ค ที่มีรูปทรงการออกแบบใหม่ ด้านหน้ามีเส้นโครเมียมแนวนอนพาดยาวจรดกึ่งกลางตรงโลโก้เป็นตัว V ส่วนไฟหน้าย้ายลงมาอยู่ด้านล่างติดกับชายกันชนสีดำ มีช่องดักลมตรงกลางขนาดเล็ก

    ด้านข้างเหมือน Nissan Kicks (นิสสัน คิกส์) ตรงที่เสาหลังคาสีดำแบบซ่อนรูป, แนวหลังคาตัดตรง, ทำสีหลังคาทูโทนตัดกับตัวถังสีส้ม และเสาซีมีเส้นหยักขึ้นต่อเนื่องจากประตูท้าย เมื่อเอกลักษณ์ทั้ง 4 อย่างนี้รวมกัน ก็ชวนให้นึกถึงครอสโอเวอร์จากญี่ปุ่นดังกล่าว

    VinFast โชว์ตัว 3 รุ่นใหม่ในปี 2022 สเปคไฟฟ้าล้วน ชอบใช่ไหม?..ยังไม่ทำขายตอนนี้นะ 03

    ด้านท้ายรถชูจุดเด่นด้วยเส้นสีแดงแนวนอนยาวจรดโลโก้กลาง ซึ่งเราคาดว่าเป็นเส้นไฟ LED หรือไม่อย่างไรไม่ทราบได้ ส่วนไฟส่องสว่างอื่น ๆ เป็นแบบโคมสะท้อนแสง ย้ายลงไปอยู่ติดกันชนล่าง อยู่ระดับเดียวกับหลุมป้ายทะเบียนทั้งหมด ทำให้ฝาท้ายโชว์สันนูนได้อย่างเต็มที่ ส่วนแผงทับทิมมุมล่างมีขนาดเล็ก ทำให้เราสันนิษฐานว่ายังไม่มีไฟตัดหมอกหลังมาให้

    ข้อสังเกตุคือ รถรุ่นนี้ยังไม่มีเลนส์โปรเจคเตอร์ รวมถึงเส้นเดย์ไลท์ อีกทั้งด้วยขนาดที่เล็กสั้น ดังนั้นจึงคาดว่าจะเป็น EV ราคาประหยัด ไม่มีออพชั่นไฮเทคมากมาย

    VinFast โชว์ตัว 3 รุ่นใหม่ในปี 2022 สเปคไฟฟ้าล้วน ชอบใช่ไหม?..ยังไม่ทำขายตอนนี้นะ 04

    VF6 คอมแพคครอสโอเวอร์

    VinFast VF6 มีเลขรุ่นมากขึ้น ก็ต้องขยับขนาดขึ้นมาเป็นสปอร์ตครอสโอเวอร์ขนาดคอมแพ็ค ที่ยังมีเอกลักษณ์เส้นปีกนกรูปตัว V โดยรุ่นนี้เป็นเส้นเดย์ไลท์ทั้งแผง อีกทั้งไฟหน้าทรงคางหมูยังมีเลนส์โปรเจคเตอร์ฝังอยู่ภายใน ทั้งหมดให้ดูไฮเทคขึ้นมาจากรุ่น VF5 

    ด้านข้างมีความโค้งมนไม่เป็นกล่อง ออกแบบหลังคาโค้งลาดลงด้านท้าย เพิ่มคิ้วขอบล้อสีดำให้ดูบึกบึนกว่ารุ่นเล็ก อีกทั้งแอบเห็นสเปคล้อและยางขนาด 245/40 20 ซึ่งนับว่าทัดเทียมกับ EV สมรรถนะสูงหลายรุ่น เช่น Tesla Model S, Ford Mustang mach-e ฯลฯ

    VinFast โชว์ตัว 3 รุ่นใหม่ในปี 2022 สเปคไฟฟ้าล้วน ชอบใช่ไหม?..ยังไม่ทำขายตอนนี้นะ 05

    ด้านท้ายยังมีเส้นไฟเบรคแนวนอนยาวจรดกับโลโก้ตัว V แยกไฟส่องสว่างอื่น ๆ ลงมาอยู่ตรงกลาง หลุมป้ายทะเบียนอยู่บนฝาท้าย ส่วนกันชนหลังมีเพียงไฟตัดหมอกตรงกลาง 

    จุดสังเกตุหนึ่งคือ ด้านหน้ามีแผ่นพลาสติกสีดำเงาทึบแสง อยู่ตรงกลางช่องดักลม ซึ่งสันนิษฐานว่าเป็นระบบช่วยเบรคอัตโนมัติ อีกจุดหนึ่งที่น่าสนใจคือ ที่ท้ายรถมีการใส่ตัวอักษรโครเมียมบอกชื่อยี่ห้อมาให้แล้ว ในขณะที่รุ่นเล็กกว่าไม่มีชื่อยี่ห้อ

    อ่านเพิ่มเติม : ประธาน VinFast ลาออก หลังรับตำแหน่ง 5 เดือนโดยไร้เหตุผล คำอวยพรทิ้งท้าย”ขอให้เจอแต่สิ่งดี”

    VinFast โชว์ตัว 3 รุ่นใหม่ในปี 2022 สเปคไฟฟ้าล้วน ชอบใช่ไหม?..ยังไม่ทำขายตอนนี้นะ 06

    VF7 ครอสโอเวอร์ขนาดกลางค่อนหรู

    VinFast VF7 เป็นสปอร์ตครอสโอเวอร์ขนาดกลาง ที่ออกแบบด้านหน้าให้เส้นเดย์ไลท์รูปปีกนกตัว V นั้นอยู่ในตำแหน่งต่ำลง ไฟหน้าเป็นทรงสามเหลี่ยมแนวตั้ง รับกับช่องดักลมทรงคางหมูคว่ำ ที่มีเส้นโครเมียมประดับเพิ่มเข้ามา พร้อมด้วยระบบตรวจจับสิ่งกีดขวางด้านหน้า

    อ่านเพิ่มเติม : Vingroup ทุ่มเงินกว่า 5,800 ล้านบาท ผลิตแบตเตอรี่ในเวียดนาม เป็นฐานให้อีวีของ VinFast

    VinFast โชว์ตัว 3 รุ่นใหม่ในปี 2022 สเปคไฟฟ้าล้วน ชอบใช่ไหม?..ยังไม่ทำขายตอนนี้นะ 07

    ส่วนด้านข้างเห็นความสปอร์ชัดเจน ด้วยเส้นไฟเดย์ไลท์หน้ารถกดต่ำอยู่ในระดับเดียวกับซุ้มล้อ มีเสาหลังคาแบบซ่อนรูป แนวหลังคาบนลาดเอียงลงด้านท้าย ตามสไตล์รถสปอร์ตที่ไม่เอาใจผู้โดยสารตอนหลัง ส่วนมือเปิดประตูเป็นแบบแนบฝังลงไปในตัวถังแบบ Tesla และ Mustang Mach-e ออกแบบคิ้วซุ้มล้อและกาบประตูล่างสีดำเงา ส่วนชายล่างตัวถังยังเป็นพลาสติกสีดำด้านอยู่

    อ่านเพิ่มเติม :  Vinfast จากเวียดนาม ระดมทุนอีก 1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อผลิตรถอีวีในอเมริกา

    VinFast โชว์ตัว 3 รุ่นใหม่ในปี 2022 สเปคไฟฟ้าล้วน ชอบใช่ไหม?..ยังไม่ทำขายตอนนี้นะ 08

    ด้านท้ายยังคงเอกลักษณ์เส้นไฟเบรค LED แนวนอนยาวจรดโลโก้ตัว V เช่นเดียวกัน แต่มีการเล่นสันนูนที่โค้งเว้ามากกว่า โดยฝาท้ายเว้าเข้าไปเป็นหลุมใส่ป้ายทะเบียนอย่างกลมกลืน มีอักษรโครเมียมบอกยี่ห้อชัดเจน ส่วนกันชนท้ายเป็นสีดำเงา ที่มีชายล่างรอบคันเป็นพลาสติกดำด้าน

    สิ่งหนึ่งที่หายไปคือ การไม่มีปัดน้ำฝนหลังเหมือนรุ่นเล็ก คาดว่ามีการออกแบบตัวถังให้ลดแรงลมหมุนวนได้ดีพอ จนกระจกท้ายมีฝุ่นเกาะน้อยลง หรืออาจจะไม่มีความจำเป็นเนื่องจากต้องการโชว์พื้นผิวตัวถังเรียบเนียนก็เป็นได้

    อ่านเพิ่มเติม : Vinfast จากเวียดนาม ตาม Tesla มาติด ๆ คิดการใหญ่ จะเปิดตัวรถให้ครบทุกเซกเมนต์

    VinFast โชว์ตัว 3 รุ่นใหม่ในปี 2022 สเปคไฟฟ้าล้วน ชอบใช่ไหม?..ยังไม่ทำขายตอนนี้นะ 09

    เน้นขายยุโรปปลายปีนี้

    รถยนต์ VinFast ที่นำมาโชว์ทั้ง 3 รุ่นนี้เป็นพลังไฟฟ้าล้วน สังเกตุจากฝาปิดช่องเสียบปลั๊ก อยู่ที่แก้มซุ้มล้อหน้าซ้ายของตัวถัง โดยคาดว่าจะใช้รถทั้ง 3 รุ่นนี้บอกตลาดยุโรป เพราะเป็นทวีปที่นิยมรถครอสโอเวอร์ขนาดเล็ก ซึ่งมี Tesla Model Y กับ Volkswagen ID4 เป็นคู่แข่งอยู่ คาดว่าจะพร้อมเปิดขายจริงได้อย่างเร็วสุดในปลายปีนี้ หรือประมาณต้นปี 2023 ไม่ควรช้ากว่านี้ ส่วนเมืองไทยอดใช้ เพราะรถยี่ห้อนี้ เน้นทำรถพวงมาลัยขวาออกขายเป็นหลัก

    อ่านเพิ่มเติม : VinFast VF e34 รถไฟฟ้าเวียดนาม ส่งมอบคันจริงแล้ว ครอสโอเวอร์เล็ก ราคาเริ่มต้น 1 ล้านบาท

    Mr.Argus

    นักเขียน

    คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

    window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
    googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
    window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

    ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

    Honda City 1.0 S 2021

    แลก

    เพิ่มรถของคุณ

    ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
    Electric Cars Thailand