window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Viritech Apricale พิสูจน์ว่าไฮเปอร์คาร์ก็ใช้ ‘ไฮโดรเจน’ ได้ เบาเท่ารถน้ำมัน แถมใช้พลังงานสะอาด

Salin · Jun 30, 2022 10:19 AM

Viritech Apricale พิสูจน์ว่าไฮเปอร์คาร์ก็ใช้ ‘ไฮโดรเจน’ ได้ เบาเท่ารถน้ำมัน แถมใช้พลังงานสะอาด 01

หลายคนที่ชื่นชอบรถยนต์ไฟฟ้ามากกว่ารถที่ใช้พลังงานจากไฮโดรเจนนั่นเป็นเพราะรถประเภทนี้อาจไม่ตอบสนองพวกเขาในด้านของประสิทธิภาพของการใช้พลังงาน

อย่างไรก็ตาม การผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้านั้นยังไม่ง่ายดายนักและต้นทุนก็กำลังสูงขึ้นเรื่อย ๆ 

Viritech Apricale พิสูจน์ว่าไฮเปอร์คาร์ก็ใช้ ‘ไฮโดรเจน’ ได้ เบาเท่ารถน้ำมัน แถมใช้พลังงานสะอาด 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

รถยนต์ที่ใช้พลังงานจากเซลล์เชื้อเพลิง (fuel cell) จึงเป็นคำตอบที่ดูน่าสนใจในตอนนี้อยู่เหมือนกัน เพราะสามารถเติมเชื้อเพลิงได้เร็วและยังมีน้ำหนักเบา อีกทั้งยังมีประสิทธิภาพสูงและต้องการแบตเตอรี่ขนาดเล็กกว่ารถยนต์ไฟฟ้า

Viritech จึงสร้างรถไฮเปอร์คาร์ในชื่อ Apricale เพื่อแสดงให้เห็นว่ารถที่ใช้ไฮโดรเจนไม่ได้มีประโยชน์เฉพาะกับรถยนต์เพื่อการพาณิชย์เท่านั้น แต่ยังมีประโยชน์สำหรับรถสมรรถนะสูงอีกด้วย ทำให้ Apricale กลายเป็นรถยนต์พลังงานสะอาดคันแรกที่มีกำลังมากกว่า 1,000 แรงม้า และมีน้ำหนักเพียง 1,000 กิโลกรัม

  • ออกแบบโดย Pininfarina
  • ใช้แบตเตอรี่น้อยกว่าอีวีทั่วไป
  • พลังไฮโดรเจน Fuel Cell
  • ใช้ไฮโดรเจนได้คุ้มค่ากว่า
  • พิสูจน์ความเป็นไปได้ของไฮโดรเจน

Viritech Apricale พิสูจน์ว่าไฮเปอร์คาร์ก็ใช้ ‘ไฮโดรเจน’ ได้ เบาเท่ารถน้ำมัน แถมใช้พลังงานสะอาด 01

ออกแบบโดย Pininfarina

การที่รถคันนี้ใช้พลังงานจากเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน (FCEV) ทำให้ไฮเปอร์คาร์คันนี้แตกต่างจากคันอื่น ๆ Apricale ถูกออกแบบโดยสำนักชื่อดังจากอิตาลี Pininfarina และทาง Viritech มีแผนจะผลิตรถคันนี้ในจำนวนจำกัดเพียง 25 คันเท่านั้น

Viritech Apricale มาพร้อมน้ำหนักที่เทียบเท่ากับรถไฮเปอร์คาร์เครื่องยนต์สันดาปซึ่งไม่มีรถยนต์ไฟฟ้าชนิดเดียวกันที่ทำได้เท่านี้แล้ว โดยเริ่มส่งมอบในปี 2024

มิติตัวถังของ Viritech Apricale มีความยาว 4,550 มม. กว้าง 1,900 มม. และสูง 1,150 มม. มีระยะฐานล้อที่ 2,800 มม. โดยมีความสูงจากพื้นขณะขับขี่ที่ 95 - 135 มม.

Viritech Apricale พิสูจน์ว่าไฮเปอร์คาร์ก็ใช้ ‘ไฮโดรเจน’ ได้ เบาเท่ารถน้ำมัน แถมใช้พลังงานสะอาด 02

ใช้แบตเตอรี่น้อยกว่าอีวี

นอกจากรูปร่างของรถที่สวยงามโดย Pininfarina รถ FCEV สมรรถนะสูงคันนี้ยังมีด้านวิศวกรรมที่น่าสนใจ เพราะเครื่องยนต์ในไฮเปอร์คาร์พลังงานสะอาดคันนี้ใช้แบตเตอรี่เพียง 6 kWh เท่านั้น ซึ่งพอ ๆ กับรถปลั๊กอินไฮบริดที่ใช้โหมดอีวีได้ไม่นานเท่าไหร่นัก

Viritech ยังไม่เปิดเผยว่าแบตเตอรี่ของ Apricale จะมีน้ำหนักเท่าไหร่หรือเป็นแบตเตอรี่ชนิดใด มีเพียงข้อมูลที่ระบุว่าใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนพลังงานสูงพิเศษที่ได้รับการพัฒนาร่วมกับ AMTE Power

ซึ่งแบตเตอรี่รูปแบบนี้จะสามารถทนต่อกระแสไฟฟ้าที่เข้าออกได้อย่างรวดเร็ว (ฟาสท์ชาร์จ) และมีการทำงานคล้าย ultracapacitors แต่ในรถ FCEV แบบนี้ การชาร์จจะมาจากระบบหน่วงคันเร่ง (regenerative braking) เท่านั้น

อ่านเพิ่มเติม : Toyota Mirai ทุบสถิติโลก วิ่งไป-กลับกทม.–เชียงใหม่ไม่หยุดเติมเชื้อเพลิง

Viritech Apricale พิสูจน์ว่าไฮเปอร์คาร์ก็ใช้ ‘ไฮโดรเจน’ ได้ เบาเท่ารถน้ำมัน แถมใช้พลังงานสะอาด 03

พลังไฮโดรเจน Fuel Cell

พลังงานที่เก็บไว้ส่วนใหญ่ในแบตเตอรี่ของ Apricale จะใช้เมื่อต้องการเร่งความเร็ว ขณะที่แหล่งพลังงานที่แท้จริงจะมาจากถังเก็บไฮโดรเจนขนาด 5.4 กก. ที่มีแรงดันสูง (ที่ 700 บาร์ หรือ 10,153 psi) ทำให้ในหนึ่งถังรถคันนี้สามารถขับขี่ได้ไกลมากสุดถึง 560 กม. ก่อนที่จะต้องเติมอีกรอบหนึ่ง

Viritech ยังทำให้ Apricale นั้นมี “ระบบเซลล์เชื้อเพลิงหลายร้อยกิโลวัตต์” แต่ยังคงมีน้ำหนักราว ๆ 1 ตันเท่านั้น โดยทางบริษัทไม่ได้เผยว่าทำไมระบบเซลล์เชื้อเพลิงของ Apricale ถึงเบากว่ารถคันอื่นที่มีระบบเดียวกัน แต่สิ่งนี้ทำให้รถคันนี้ให้กำลังสูงสุดที่ 800 kW หรือ 1,073 แรงม้า (hp) เลยทีเดียว

ซึ่งกำลังกว่า 1,000 แรงม้านั้นมีที่มาจากมอเตอร์ขนาด 400 kW หรือ 536.4 แรงม้าทั้งสองตัวรวมกันที่ประจำการอยู่ที่ล้อทั้งหน้าหลัง สิ่งเหล่านี้ทำให้รถมีความเร็วสูงสุดที่ 320 กม./ชม. แต่ยังไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับอัตราเร่งในตอนนี้

อ่านเพิ่มเติม : เพราะเหตุใดจึงต้องเลิกใช้ "เครื่องยนต์สันดาป" ที่ใช้พลังงานจากไฮโดรเจน?

Viritech Apricale พิสูจน์ว่าไฮเปอร์คาร์ก็ใช้ ‘ไฮโดรเจน’ ได้ เบาเท่ารถน้ำมัน แถมใช้พลังงานสะอาด 04

เทคโนโลยีช่วยให้ใช้ไฮโดรเจนได้คุ้มค่ากว่า

โดยปกติแล้ว ถังไฮโดรเจนทั่วไปจะมีประสิทธิภาพต่ำที่เพียง 5% เท่านั้น ซึ่งหมายความว่าถังขนาด 100 กก. สามารถใส่ไฮโดรเจนที่แรงดัน 700 บาร์ ได้เพียง 5 กก. เท่านั้น

แต่ด้วยเทคโนโลยี Graph-Pro ซึ่งเป็นการรวมถังไฮโดรเจนกับโครงสร้างตัวรถของ Apricale ที่ใช้กราฟีนและวัสดุผสมน้ำหนักเบารวมถึงคาร์บอนไฟเบอร์ ทำให้รถมีน้ำหนักเบาลง ทำให้รถใช้พลังงานได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

Viritech Apricale พิสูจน์ว่าไฮเปอร์คาร์ก็ใช้ ‘ไฮโดรเจน’ ได้ เบาเท่ารถน้ำมัน แถมใช้พลังงานสะอาด 05

พิสูจน์ความเป็นไปได้ของไฮโดรเจน

Viritech Apricale เป็นสิ่งที่ทาง Viritech ต้องการพิสูจน์ถึงความเป็นไปได้ในการทำรถเซลล์เชื้อเพลิง ทางบริษัทยังมีแผนในการสร้างรถกระบะในชื่อ Jovian และเอสยูวีในชื่อ Tellaro ตามมา และทั้งสองเป็นรถที่ใช้พลังงานเซลล์เชื้อเพลิงเช่นเดียวกัน 

อย่างไรก็ตาม Viritech จะนำ Apricale ไปเปิดตัวเป็นสู่สาธารณชนครั้งแรกในงาน Goodwood Festival of Speed ของปีนี้

อ่านเพิ่มเติม : Toyota Corolla Cross จะนำร่องเชื้อเพลิงไฮโดรเจนในรถบ้าน

Viritech Apricale พิสูจน์ว่าไฮเปอร์คาร์ก็ใช้ ‘ไฮโดรเจน’ ได้ เบาเท่ารถน้ำมัน แถมใช้พลังงานสะอาด 06

Viritech Apricale พิสูจน์ว่าไฮเปอร์คาร์ก็ใช้ ‘ไฮโดรเจน’ ได้ เบาเท่ารถน้ำมัน แถมใช้พลังงานสะอาด 07

 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

Honda City 1.0 S 2021

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand