หลายคนที่ชื่นชอบรถยนต์ไฟฟ้ามากกว่ารถที่ใช้พลังงานจากไฮโดรเจนนั่นเป็นเพราะรถประเภทนี้อาจไม่ตอบสนองพวกเขาในด้านของประสิทธิภาพของการใช้พลังงาน
อย่างไรก็ตาม การผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้านั้นยังไม่ง่ายดายนักและต้นทุนก็กำลังสูงขึ้นเรื่อย ๆ
หลายคนที่ชื่นชอบรถยนต์ไฟฟ้ามากกว่ารถที่ใช้พลังงานจากไฮโดรเจนนั่นเป็นเพราะรถประเภทนี้อาจไม่ตอบสนองพวกเขาในด้านของประสิทธิภาพของการใช้พลังงาน
อย่างไรก็ตาม การผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้านั้นยังไม่ง่ายดายนักและต้นทุนก็กำลังสูงขึ้นเรื่อย ๆ
รถยนต์ที่ใช้พลังงานจากเซลล์เชื้อเพลิง (fuel cell) จึงเป็นคำตอบที่ดูน่าสนใจในตอนนี้อยู่เหมือนกัน เพราะสามารถเติมเชื้อเพลิงได้เร็วและยังมีน้ำหนักเบา อีกทั้งยังมีประสิทธิภาพสูงและต้องการแบตเตอรี่ขนาดเล็กกว่ารถยนต์ไฟฟ้า
Viritech จึงสร้างรถไฮเปอร์คาร์ในชื่อ Apricale เพื่อแสดงให้เห็นว่ารถที่ใช้ไฮโดรเจนไม่ได้มีประโยชน์เฉพาะกับรถยนต์เพื่อการพาณิชย์เท่านั้น แต่ยังมีประโยชน์สำหรับรถสมรรถนะสูงอีกด้วย ทำให้ Apricale กลายเป็นรถยนต์พลังงานสะอาดคันแรกที่มีกำลังมากกว่า 1,000 แรงม้า และมีน้ำหนักเพียง 1,000 กิโลกรัม
การที่รถคันนี้ใช้พลังงานจากเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน (FCEV) ทำให้ไฮเปอร์คาร์คันนี้แตกต่างจากคันอื่น ๆ Apricale ถูกออกแบบโดยสำนักชื่อดังจากอิตาลี Pininfarina และทาง Viritech มีแผนจะผลิตรถคันนี้ในจำนวนจำกัดเพียง 25 คันเท่านั้น
Viritech Apricale มาพร้อมน้ำหนักที่เทียบเท่ากับรถไฮเปอร์คาร์เครื่องยนต์สันดาปซึ่งไม่มีรถยนต์ไฟฟ้าชนิดเดียวกันที่ทำได้เท่านี้แล้ว โดยเริ่มส่งมอบในปี 2024
มิติตัวถังของ Viritech Apricale มีความยาว 4,550 มม. กว้าง 1,900 มม. และสูง 1,150 มม. มีระยะฐานล้อที่ 2,800 มม. โดยมีความสูงจากพื้นขณะขับขี่ที่ 95 - 135 มม.
นอกจากรูปร่างของรถที่สวยงามโดย Pininfarina รถ FCEV สมรรถนะสูงคันนี้ยังมีด้านวิศวกรรมที่น่าสนใจ เพราะเครื่องยนต์ในไฮเปอร์คาร์พลังงานสะอาดคันนี้ใช้แบตเตอรี่เพียง 6 kWh เท่านั้น ซึ่งพอ ๆ กับรถปลั๊กอินไฮบริดที่ใช้โหมดอีวีได้ไม่นานเท่าไหร่นัก
Viritech ยังไม่เปิดเผยว่าแบตเตอรี่ของ Apricale จะมีน้ำหนักเท่าไหร่หรือเป็นแบตเตอรี่ชนิดใด มีเพียงข้อมูลที่ระบุว่าใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนพลังงานสูงพิเศษที่ได้รับการพัฒนาร่วมกับ AMTE Power
ซึ่งแบตเตอรี่รูปแบบนี้จะสามารถทนต่อกระแสไฟฟ้าที่เข้าออกได้อย่างรวดเร็ว (ฟาสท์ชาร์จ) และมีการทำงานคล้าย ultracapacitors แต่ในรถ FCEV แบบนี้ การชาร์จจะมาจากระบบหน่วงคันเร่ง (regenerative braking) เท่านั้น
อ่านเพิ่มเติม : Toyota Mirai ทุบสถิติโลก วิ่งไป-กลับกทม.–เชียงใหม่ไม่หยุดเติมเชื้อเพลิง
พลังงานที่เก็บไว้ส่วนใหญ่ในแบตเตอรี่ของ Apricale จะใช้เมื่อต้องการเร่งความเร็ว ขณะที่แหล่งพลังงานที่แท้จริงจะมาจากถังเก็บไฮโดรเจนขนาด 5.4 กก. ที่มีแรงดันสูง (ที่ 700 บาร์ หรือ 10,153 psi) ทำให้ในหนึ่งถังรถคันนี้สามารถขับขี่ได้ไกลมากสุดถึง 560 กม. ก่อนที่จะต้องเติมอีกรอบหนึ่ง
Viritech ยังทำให้ Apricale นั้นมี “ระบบเซลล์เชื้อเพลิงหลายร้อยกิโลวัตต์” แต่ยังคงมีน้ำหนักราว ๆ 1 ตันเท่านั้น โดยทางบริษัทไม่ได้เผยว่าทำไมระบบเซลล์เชื้อเพลิงของ Apricale ถึงเบากว่ารถคันอื่นที่มีระบบเดียวกัน แต่สิ่งนี้ทำให้รถคันนี้ให้กำลังสูงสุดที่ 800 kW หรือ 1,073 แรงม้า (hp) เลยทีเดียว
ซึ่งกำลังกว่า 1,000 แรงม้านั้นมีที่มาจากมอเตอร์ขนาด 400 kW หรือ 536.4 แรงม้าทั้งสองตัวรวมกันที่ประจำการอยู่ที่ล้อทั้งหน้าหลัง สิ่งเหล่านี้ทำให้รถมีความเร็วสูงสุดที่ 320 กม./ชม. แต่ยังไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับอัตราเร่งในตอนนี้
อ่านเพิ่มเติม : เพราะเหตุใดจึงต้องเลิกใช้ "เครื่องยนต์สันดาป" ที่ใช้พลังงานจากไฮโดรเจน?
โดยปกติแล้ว ถังไฮโดรเจนทั่วไปจะมีประสิทธิภาพต่ำที่เพียง 5% เท่านั้น ซึ่งหมายความว่าถังขนาด 100 กก. สามารถใส่ไฮโดรเจนที่แรงดัน 700 บาร์ ได้เพียง 5 กก. เท่านั้น
แต่ด้วยเทคโนโลยี Graph-Pro ซึ่งเป็นการรวมถังไฮโดรเจนกับโครงสร้างตัวรถของ Apricale ที่ใช้กราฟีนและวัสดุผสมน้ำหนักเบารวมถึงคาร์บอนไฟเบอร์ ทำให้รถมีน้ำหนักเบาลง ทำให้รถใช้พลังงานได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
Viritech Apricale เป็นสิ่งที่ทาง Viritech ต้องการพิสูจน์ถึงความเป็นไปได้ในการทำรถเซลล์เชื้อเพลิง ทางบริษัทยังมีแผนในการสร้างรถกระบะในชื่อ Jovian และเอสยูวีในชื่อ Tellaro ตามมา และทั้งสองเป็นรถที่ใช้พลังงานเซลล์เชื้อเพลิงเช่นเดียวกัน
อย่างไรก็ตาม Viritech จะนำ Apricale ไปเปิดตัวเป็นสู่สาธารณชนครั้งแรกในงาน Goodwood Festival of Speed ของปีนี้
อ่านเพิ่มเติม : Toyota Corolla Cross จะนำร่องเชื้อเพลิงไฮโดรเจนในรถบ้าน
ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง
Honda City 1.0 S 2021
แลก
เพิ่มรถของคุณ