window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Volkswagen หาญกล้าขอผลิตอีวีมากกว่า Tesla ใน 4 ปี แต่ตอนจบอาจจะแพ้ทั้งคู่...

Pisan · Sep 20, 2021 05:19 PM

Volkswagen หาญกล้าขอผลิตอีวีมากกว่า Tesla ใน 4 ปี แต่ตอนจบอาจจะแพ้ทั้งคู่... 01

Volkswagen Group (โฟล์กสวาเกน กรุ๊ป) ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของยุโรป ออกมาประกาศท้าทายในการแข่งกันการขึ้นเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของโลกกับ Tesla (เทสล่า) ด้วยเป้าหมายการผลิตที่มากกว่าผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเดียวใน 4 ปี

กลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ที่ประกอบไปด้วยแบรนด์รถยนต์ชั้นนำมากมาย ไม่ว่าจะเป็นโฟล์กสวาเกนเอง Audi (อาวดี้) Porsche (ปอร์เช่) รวมไปถึงรถจักรยานยนต์อย่าง Ducati (ดูคาติ) ตั้งเป้าหมายที่จะเปิดตัวรถไฟฟ้า 100% มากกว่า 70 รุ่นทั่วโลกภายในปี 2573 นี้

ทำให้พวกเขามั่นใจว่าด้วยตัวสินค้าที่มีอยู่และการผลักดันตลาดหลัก ๆ ทั่วโลก โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกาและยุโรป จะทำให้พวกเขาก้าวขึ้นเป็นผู้นำในตลาดยานยนต์ไฟฟ้าได้สำเร็จในปี 2568 ด้วยความหลากหลายของสินค้าที่เทียบกับคู่แข่งหลัก

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Volkswagen หาญกล้าขอผลิตอีวีมากกว่า Tesla ใน 4 ปี แต่ตอนจบอาจจะแพ้ทั้งคู่... 01

รวมกันทั้งกรุ๊ป เพื่อต่อสู้กับเทสล่าแบรนด์เดียว

แน่นอนว่าการทำรถยนต์เพียงแบรนด์เดียวอาจจะไม่สามารถแข่งขันกับเทสล่าได้ แต่หากนับถึงทุกแบรนด์ที่มีอยู่ในเครือของโฟล์กสวาเกนนั้น ต้องบอกว่าพวกเขาได้เปรียบมาก เมื่อมองว่ารถยนต์ทั้งหมดสามารถรองรับความต้องการได้หลากหลาย

ไม่ว่าจะเป็นโฟล์กสวาเกนเองที่มีให้เลือกทั้งรถยนต์นั่ง รถตู้ ไปจนถึงรถรูปแบบอื่น ๆ มากมาย เพื่อนร่วมค่ายอย่างอาวดี้นั้น ก็เดินหน้าทำตลาดภายใต้แบรนด์ e-tron (อี-ตรอน) มาโดยตลอด หรือแม้แต่ปอร์เช่ก็มี Porsche Taycan (ปอร์เช่ ไทคันน์) อยู่

ความหลากหลายของสินค้านี้จะทำให้โฟล์กสวาเกน กรุ๊ป สามารถขยายตลาดได้หลากหลายกว่าเทสล่า ที่มีรถทำตลาดอยู่ 4 รุ่นในปัจจุบัน ไม่รวม Tesla Cybertruck (เทสล่า ไซเบอร์ทรัค) และรถยนต์รุ่นใหม่ราคาย่อมเยา ที่มีกำหนดการจะเปิดตัวไวไวนี้

Volkswagen หาญกล้าขอผลิตอีวีมากกว่า Tesla ใน 4 ปี แต่ตอนจบอาจจะแพ้ทั้งคู่... 02

ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าดูเหมือนจะทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้น เพราะทุกค่ายต่างมองว่าเป็นแนวทางที่จะต้องมุ่งหน้าไปให้สุดทาง และการบลัฟกันเองของผู้บริหารก็เริ่มมีมากขึ้่นเรื่อย ๆ เห็นได้จากทวีตของ Herbert Diess นายใหญ่ของค่ายโฟล์กสวาเกน

"สวัสดี ทวิตเตอร์! ผมมาที่นี่เพื่อแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโฟล์กสวาเกนกรุ๊ป โดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการเมือง และแน่อน เพื่อที่จะแย่งตลาดจากคุณนะ อีลอน มัสก์ ตอนนี้ ไอดี.3 และ อี-ตรอน ได้เริ่มชนะในยุโรปแล้ว รออภิปรายเรื่องนี้อยู่นะ" 

Volkswagen หาญกล้าขอผลิตอีวีมากกว่า Tesla ใน 4 ปี แต่ตอนจบอาจจะแพ้ทั้งคู่... 03

แข่งกันได้ แต่อย่าลืมตาอยู่จากประเทศจีน

แน่นอนว่าการแข่งขันในตลาดโลกนั้นเป็นเรื่องที่ดีและสนุกสนาน โดยเฉพาะเมื่อโฟล์กสวาเกนที่มีดีกรีหนึ่งในผู้นำตลาดยานยนต์โลกตัดสินใจจะลงมาแข่งอย่างเป็นทางการกับผู้นำโลกยานยนต์ยุคใหม่ น่าจะทำให้ตลาดมีการเคลื่อนไหวที่เป็นรูปธรรม

อย่างไรก็ตาม หากไม่ระมัดระวังก็อาจจะมีโอกาสที่จะโดนยักษ์ใหญ่จากประเทศจีนเข้ามาแย่งชิงตลาดได้เช่นกัน ท่ามกลางกระแสข่าวที่รัฐบาลจีนเริ่มขยับเพื่อกดดันผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่มีทั่วประเทศกว่า 300 ยี่ห้อ ให้จับมือกันเพื่อแข่งในตลาดโลก

แม้จะยังไม่ชัดเจนว่าตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศจีนจะปรับตัวไปในทิศทางใด แต่หากสามารถรวมตัวกันได้ ก็ต้องบอกว่าทั้งโฟล์กสวาเกนและเทสล่าก็คงรู้สึกร้อน ๆ หนาว ๆ กันบ้าง แถมยังมีกระแสต่อต้านแบรนด์นอกเยอะขึ้นในปัจจุบันอีกด้วย

Volkswagen หาญกล้าขอผลิตอีวีมากกว่า Tesla ใน 4 ปี แต่ตอนจบอาจจะแพ้ทั้งคู่... 04

 

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

2020 Audi E Tron Sportback 55 quattro S line

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ