หัวเรือ Volkswagen เตือนคู่แข่งอย่าลดราคารถไฟฟ้าเพราะอาจส่งผลต่อผู้บริโภค

KS
KS · 2023-07-22 19:34:04

ซีอีโอ Volkswagen (โฟล์คสวาเกน) ในประเทศจีนออกโรงเตือนตลาดรถยนต์ไฟฟ้ากำลังเผชิญกับความท้าทาย พร้อมยืนยันสนับสนุนการพัฒนารถเครื่องยนต์สันดาปควบคู่กันไป

ราล์ฟ แบรนด์สตัทเทอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Volkswagen ในประเทศจีนเปิดเผยว่าต้นทุนการพัฒนาและผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่พึ่งสูงบวกกับการปรับลดราคาเพื่อแข่งขันกันของค่ายรถจะทำให้ “สุดท้ายแล้วส่งผลร้ายต่อผู้บริโภค”

ราล์ฟ แบรนด์สตัทเทอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Volkswagen ประเทศจีน

ระหว่างการประชุม 2023 China Automobile Forum ซึ่งจัดโดยสมาคมผู้ผลิตรถยนต์ของจีน แบรนด์สตัทเทอร์ เปิดเผบว่าตลาดรถยนต์ไฟฟ้าไม่ควรเติบโตรวดเร็วเกินไปเหมือนกับที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในปัจจุบัน

“ทุกวันนี้ มีบริษัทรถยนต์มากกว่า 120 รายในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า และมีการเปิดตัวรถรุ่นใหม่มากถึง 150 รุ่นเลยทีเดียว” แบรนด์สตัทเทอร์ กล่าวเพิ่มเติม “การแข่งขันที่ดุเดือดในตลาดและราคาแบตเตอรี่ที่สูงจะทำให้เกิดแรงกดดันอย่งามหาศาล ความสำเร็จด้านยอดขายต้องมาจากการลงทุนที่มหาศาลมาก”

ค่ายรถรายเล็กลำบาก

ซีอีโอ Volkswagen ในประเทศจีน ชี้ว่าบรรดาบริษัทรถยนต์ประเภทสตาร์ทอัพนั้นจะต้องเผชิญกับแรงกดดันทางการเงิน พร้อมกับยกตัวอย่างว่ามีค่ายรถมากมายที่เข้ามาในอุตสาหกรรมนี้และต้องลาจากไปแล้วหรือกำลังจะจากไป

“เรากำลังอยู่ในสถานการณ์ที่เรียกว่าตลาดโอเวอร์ฮีต เนื่องจากมีการแข่งขันกันดุเดือดเกินไปและตลาดเติบโตเร็วเกินไป” แบรนด์สตัทเทอร์ กล่าว

แบรนด์สตัทเทอร์ ยังชี้ถึงปัจจัยสำคัญที่ทำให้ตลาดปั่นป่วน นั่นคือการแข่งขันกันด้านราคา มีการปรับลดราคาจำหน่ายกันอย่างต่อเนื่อง

“การแข่งขันที่รุนแรงนำไปสู่การปรับลดราคา ซึ่งจะส่งผลต่อความสนใจของผู้บริโภค หลายคนซื้อรถยนต์ไปแล้ว แต่บริษัทปิดตัว ทำให้ไม่ได้รับการบริการหลังการขายใด ๆ หรือบางครั้ง พวกเขาซื้อรถไปแล้ว แต่กลับมีการปรับลดราคาลงอย่างหนัก” แบรนด์สตัทเทอร์ กล่าว

ผู้บริหารวัย 54 ปียืนยันว่า Volkswagen Group จะไม่มุ่งเน้นไปที่การเพิ่มยอดขายเพียงอย่างเดียว แต่จะให้ความสำคัญกับสัดส่วนผลกำไรด้วย

“สำหรับ Volkswagen ผลกำไรมีความสำคัญสูงสุด เราจะไม่เข้าร่วมแข่งขันในตลาดที่ไม่มั่นคงเพื่อเพิ่มยอดขายในระยะสั้น” แบรนด์สตัทเทอร์ กล่าวปิดท้าย “ขณะเดียวกัน เรายังไม่ทิ้งรถเครื่องยนต์สันดาป เราจะใช้ประโยชน์ที่เรามีในตลาดรถเครื่องยนต์ดั้งเดิมต่อไปด้วยเช่นกัน”

KS

KS นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

Toyota
Honda
Nissan
Mitsubishi
Mazda
Suzuki
Isuzu
Ford
Mercedes-Benz
BMW
Aston Martin
Audi