window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Volvo ซื้อ Geely ทั้งโรงงาน-โชว์รูมทำขายเอง คุมกิจการจีนทั้งหมด ส่งมอบ XC40 ไฟฟ้าถึงไทยแล้ว

Mr.Argus · Jul 30, 2021 03:26 PM

Volvo ซื้อ Geely ทั้งโรงงาน-โชว์รูมทำขายเอง คุมกิจการจีนทั้งหมด ส่งมอบ XC40 ไฟฟ้าถึงไทยแล้ว 01

Volvo (วอลโว่) รถจากประเทศสวีเดน ถูกซื้อกิจการโดย Geely ประเทศจีนเมื่อปี 2010 โดยทางจีนได้ก่อตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนาในสวีเดน และส่งคนไปร่วมพัฒนาแพลทฟอร์มรถยนต์ร่วมกับวอลโว่ และนำแพลทฟอร์มที่ได้ มาผลิตรถขายในจีน ส่วนวอลดว่ก็ได้เงินทุนต่อยอดทำรถขายได้ต่อเนื่อง แถมขายดีขึ้นซะด้วย

Volvo ซื้อ Geely ทั้งโรงงาน-โชว์รูมทำขายเอง คุมกิจการจีนทั้งหมด ส่งมอบ XC40 ไฟฟ้าถึงไทยแล้ว 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Volvo กำไรดีสุดในประวัติศาสตร์

แม้ว่ายังอยู่ในช่วงสถาณการณ์โรคระบาดไปทั่วโลกอย่างนี้ แต่รถ Volvo กลับแถลงข่าวดี ว่ามีกำไรช่วงครึ่งปีแรกเทียบกับกำไรในช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา พบว่าทำได้สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ นับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทเมื่อ 94 ปีที่แล้ว ทั้งที่ราคารถไม่ได้แพงขึ้นจากรุ่นก่อน ๆ แต่เป็นเพราะความต้องการรถวอลโว่เพิ่มขึ้น

Volvo ซื้อ Geely ทั้งโรงงาน-โชว์รูมทำขายเอง คุมกิจการจีนทั้งหมด ส่งมอบ XC40 ไฟฟ้าถึงไทยแล้ว 01

Volvo ซื้อ Geely

วอลโว่เริ่มพลิกเกมธุรกิจในจีน จากเดิมตลาดรถยนต์ในประเทศนั้น รัฐบาลจีนออกกฎบังคับให้ค่ายรถต่างชาติต้องร่วมทุนกับบริษัทรถจีนก่อน ถึงจะผลิตรถยนต์ขายได้ แต่ปัจจุบันได้ยกเลิกกฎให้แล้ว ดังนั้นวอลโว่จึงเป็นบริษัทรถต่างชาติรายแรก ที่จะเข้ามาควบคุมกิจการวอลโว่ในจีนทั้งหมดต่อจาก Geely บริษัทแม่ ถามว่าใช้เงินจากไหน ก็มาจากกำไรที่กล่าวไปนั่นเอง

อ่านเพิ่มเติม ปีหน้ามาแน่ 2022 Volvo XC90 EV เตรียมใช้ไฟฟ้าล้วน สวีเดนทำเอง ไม่ง้อแบตเตอรี่จีนจาก Geely

Volvo ซื้อ Geely ทั้งโรงงาน-โชว์รูมทำขายเอง คุมกิจการจีนทั้งหมด ส่งมอบ XC40 ไฟฟ้าถึงไทยแล้ว 02

CMA modular ที่พัฒนาร่วมกับ Geely

ได้โรงงานและโชว์รูมทั้งหมด

การที่วอลโว่ซื้อจีลี่ครั้งนี้ เป็นการซื้อกิจการทั้งหมดที่ 2 บริษัทนี้เคยร่วมลงทุนกันแบบ Joint Venture ซึ่งประกอบด้วย โรงงานประกอบรถยนต์ และเครือข่ายโชว์รูมกับศูนย์บริการทั้งหมดในประเทศจีน ตกเป็นของ Volvo แต่เพียงผู้เดียว ส่วนแบรนด์ Geely ดั้งเดิมของจีนก็ยังอยู่ ไม่ได้ถูกซื้อตามไปด้วยแต่อย่างใด และยังนับว่าวอลโว่ยังอยู่ในเครือจีลี่อยู่เช่นเดิม

Volvo ซื้อ Geely ทั้งโรงงาน-โชว์รูมทำขายเอง คุมกิจการจีนทั้งหมด ส่งมอบ XC40 ไฟฟ้าถึงไทยแล้ว 03

รถทุกรุ่นเป็น PHEV หมดแล้ว และจะเป็น EV ในอนาคต

ยกเลิกกฎเพราะต้องการรถไฟฟ้า

การที่รัฐบาลจีนยกเลิกกฎการให้ต่างชาติร่วมทุนนั้น เพื่อเชิญชวนให้นักลงทุนเข้ามาสานต่อธุรกิจตัวเองในจีนอย่างฝังรากลึกถาวรมากขึ้น ค่ายรถต่างชาติก็จะได้รับกำไรเต็มเม็ดเต็มหน่วย ไม่ต้องแบ่งให้ผู้ร่วมทุนอื่น ๆ ส่วนรัฐบาลได้หลักประกันว่าจะได้เงินลงทุนอยู่ยาวอย่างถาวร เพื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้าล้วนออกขายในจีน โดยไม่ต้องหอบเงินลงทุนหนีไปประเทศอื่นรอบข้าง ซึ่งการยกเลิกกฎนี้ จะเริ่มประกาศใช้อย่างสมบูรณ์ในปีหน้า

อ่านเพิ่มเติม ส่องรถยนต์ไฟฟ้าใน 3 ประเทศหลักอาเซียน เมื่อนโยบายและความพร้อมไม่เท่าเทียมกัน

Volvo ซื้อ Geely ทั้งโรงงาน-โชว์รูมทำขายเอง คุมกิจการจีนทั้งหมด ส่งมอบ XC40 ไฟฟ้าถึงไทยแล้ว 04

Volvo XC40 Recharge แบบไฟฟ้าล้วน​​​​​

เป็นค่ายรถแรกที่ได้คุมกิจการจีน

Volvo นับว่าเป็นค่ายรถต่างชาติรายแรกในจีน ที่เคยถูกบังคับร่วมทุนแบรนด์จีน แต่กลับขึ้นมาคุมกิจการทั้งหมดในจีน ต่างจาก Tesla ที่แม้จะได้คุมกิจการทั้งหมดในจีนเหมือนกัน แต่เทสล่าไม่เคยต้องร่วมทุนกับแบรนด์จีนมาก่อน จึงต้องตั้งโรงงานเอาเอง หาดีลเลอร์เอาเอง ส่วนวอลโว่แค่ใช้เงินซื้อกิจการร่วมทุนที่ทำมาก่อนหน้านี้อยู่แล้ว มาเป็นของตนเองทั้งหมด

อ่านเพิ่มเติม Volvo ประกาศเดินหน้าขายรถยนต์ไฟฟ้าเต็มตัว พร้อมยกเลิกเครื่องไฮบริดทั้งหมดภายในปี 2030

Volvo ซื้อ Geely ทั้งโรงงาน-โชว์รูมทำขายเอง คุมกิจการจีนทั้งหมด ส่งมอบ XC40 ไฟฟ้าถึงไทยแล้ว 05

Volvo XC40 Recharge ไฟฟ้าล้วน พร้อมส่งมอบให้คนไทยแล้ว

ส่งผลถึงไทยแน่นอน

เมืองไทยเตรียมตัวได้ใช้รถยนต์ไฟฟ้ายี่ห้อ Volvo ที่ประกอบในเมืองจีนได้แล้ว เพราะหลังจากการซื้อโรงงานสำเร็จ วอลโว่ก็มีแผนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าให้ครบหมดทุกเซกเม้นท์ พร้อมกับใช้สิทธิ์ยกเว้นภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าจากจีน มาขายในไทยด้วยราคาที่เดิมก็น่าทึ่งอยู่แล้ว ให้มีค่าตัวเอื้อมถึงได้ง่ายไปอีก

Volvo ซื้อ Geely ทั้งโรงงาน-โชว์รูมทำขายเอง คุมกิจการจีนทั้งหมด ส่งมอบ XC40 ไฟฟ้าถึงไทยแล้ว 06

ส่งมอบ Volvo ไฟฟ้าในไทยแล้ว

Volvo XC40 Recharge เคยเปิดตัวรับจองไปแล้วในงานมอเตอร์โชว์ 2021 ด้วยราคา 2.59 ล้านบาท ล่าสุดนี้มีรถจากโรงงานวอลโว่ในจีน นำเข้ามาส่งถึงมือคนไทยแล้ว และในอนาคตจะมีพลังไฟฟ้าแบบนี้มาขายอีกทุกรุ่น

อ่านเพิ่มเติม Volvo วางแผนขายรถยนต์ไฟฟ้าล้วนในไทยปีหน้า

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

Volvo XC40 Recharge Pure Electric 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ