window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Volvo จะพลิกโฉมหน้าความบันเทิงในรถยนต์ ด้วยความร่วมมือกับ Google แต่ไทยจะได้ใช้ไหม?

Pisan · Jan 8, 2022 06:06 PM

Volvo จะพลิกโฉมหน้าความบันเทิงในรถยนต์ ด้วยความร่วมมือกับ Google แต่ไทยจะได้ใช้ไหม? 01

  • ความแตกต่างจาก Android Auto
  • ระบบใหม่จะทำอะไรได้บ้างนะ
  • แอพพลิเคชั่นที่สามารถดาวน์โหลดได้
  • ประเทศไทยจะได้ใช้หรือไม่
  • มีวีดีโอประกอบการใช้ง่านให้ดูด้านท้าย

จินตนาการถึงการเปิดดู YouTube บนรถยนต์ที่จอดชาร์จไฟเอาไว้แบบถูกต้องไม่ต้องลงระบบปลอมหรือหน้าจอที่ต้องจ่ายตังค์เปลี่ยน หรือการสามารถออกคำสั่งให้รถทำตามได้เหมือนสั่งงาน GoogleAssistant ทั้งหมดนี้กำลังจะเกิดขึ้นในรถยนต์รุ่นใหม่ในเร็ว ๆ นี้

Volvo (วอลโว่) ค่ายรถยนต์จากสวีเดนที่มีการพัฒนาและออกแบบรถยนต์ที่เป็นมิตรกับผู้ใช้งานมาอย่างต่อเนื่อง ประกาศว่าพวกเขาเตรียมร่วมมือกับ Google (กูเกิล) เพื่อพัฒนาระบบต่าง ๆ ร่วมกัน ร่วมถึงการพัฒนาผู้ช่วยเหลือออนไลน์และการชมวีดีโอผ่านยูทูป

Henrik Green หัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์ของวอลโว่ ระบุว่าวอลโว่เป็นผู้พัฒนารถยนต์รายแรกที่แนะนำเทคโนโลยีของกูเกิลในรถยนต์ และจะเป็นผู้เล่นรายแรกที่จะติดตั้งระบบของกูเกิลแบบเต็มรูปแบบ รวมถึงการเปิดให้บริการสตรีมวีดีโอบนยูทูปในรถได้เช่นเดียวกัน

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Volvo จะพลิกโฉมหน้าความบันเทิงในรถยนต์ ด้วยความร่วมมือกับ Google แต่ไทยจะได้ใช้ไหม? 01

วอลโว่ประกาศความร่วมมือกับกูเกิลในช่วงก่อนหน้านี้ ว่าพวกเขาจะติดตั้งระบบอินโฟเทนเมนต์ที่พัฒนาบนแพลตฟอร์มแอนดรอยด์แบบเต็มรูปแบบ ซึ่งจะรวมไปถึงความสามารถในการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นและการให้บริการต่าง ๆ แบบบิวอินต์ภายในรถ

แน่นอนว่าต้องมีคำถามในเรื่องของความปลอดภัยในการใช้งานระบบต่าง ๆ และหลาย ๆ คนคงอยากรู้ว่าพวกเขาจะมีแอพพลิเคชั่นอะไรที่สามารถเลือกใช้งานได้บ้างในอนาคต และแน่นอนว่าประเทศไทยจะได้ใช้งานระบบเหล่านี้หรือไม่ มาหาคำตอบไปพร้อมกัน

Volvo จะพลิกโฉมหน้าความบันเทิงในรถยนต์ ด้วยความร่วมมือกับ Google แต่ไทยจะได้ใช้ไหม? 02

ความปลอดภัยยังเป็นปัจจัยสูงสุดในการใช้งาน

แม้จะเปิดฟีเจอร์การสตรีมวีดีโอบนยูทูปให้กับรถรุ่นใหม่ ๆ ที่จะผลิตออกมาในอนาคต แต่ผู้ผลิตรถยนต์จากสแกนดิเนเวียก็ยืนยันว่าจะไม่ให้เกิดการรับชมภาพยนตร์หรือวีดีโอขณะที่รถยนต์ขับเคลื่อนอย่างแน่นอน แต่จะเป็นการอนุญาตให้ใช้งานเมื่อรถจอดอยู่กับที่เท่านั้น เช่น ในการชาร์จไฟหรือการจอดเพื่อรอรับคน ซึ่งเป้าหมายหลักนั้น วอลโว่ต้องการให้การใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าเป็นไปได้อย่างมีสีสัน และไม่น่าเบื่อหรือมองว่าการจอดชาร์จไฟเป็นปัญหานั่นเอง

Volvo จะพลิกโฉมหน้าความบันเทิงในรถยนต์ ด้วยความร่วมมือกับ Google แต่ไทยจะได้ใช้ไหม? 03

กูเกิลจะเข้ามาช่วยทำอะไรกับรถได้อีก

แน่นอนว่าระบบผู้ช่วยเหลือของกูเกิลจะเข้ามาส่งเสริมให้การใช้งานรถเป็นไปได้อย่างง่ายดายมากขึ้น ตั้งแต่เรื่องของการวางแผนการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า การติดตามข้อมูลต่าง ๆ ที่น่าสนใจระหว่างการขับขี่ รวมไปถึงระบบความช่วยเหลือระดับสูงที่ต้องพิจารณากันเป็นรายบุคคล อาทิ การปลดล็อกรถยนต์หรือการป้องกันและอนุญาตการใช้งานแบบ 2 ปัจจัย ที่จะเพิ่มทั้งความสนุกสนานและความปลอดภัยในการใช้งานรถยนต์

Volvo จะพลิกโฉมหน้าความบันเทิงในรถยนต์ ด้วยความร่วมมือกับ Google แต่ไทยจะได้ใช้ไหม? 04

มีแอพพลิเคชั่นอะไรบ้างที่ดาวน์โหลดมาได้

วอลโว่ยังไม่ได้ทำการเปิดเผยรายชื่อของแอพพลิเคชั่นทั้งหมด แต่ก็มีเปิดออกมาบ้าง อย่างเช่น ยูทูปที่จะกลายเป็นระบบหลัก Sygic หรือ Flitsmeister ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นสำหรับการนำทาง Chargepoint หรือ Plugshare แอพพลิเคชั่นสำหรับการให้บริการสถานีชาร์จตรถยนต์ หรือแม้แต่แอพพลิเคชั่นสำหรับหาสถานที่จอดรถอย่าง SpotHero และ ParkWhiz ซึ่งล้วนแล้วแต่ทำให้การใช้งานรถยนต์ในภาพรวมนั้นมีความง่ายดายมากขึ้น

Volvo จะพลิกโฉมหน้าความบันเทิงในรถยนต์ ด้วยความร่วมมือกับ Google แต่ไทยจะได้ใช้ไหม? 05

แล้วมันแตกต่างจาก Amdroid Auto ตรงไหน

หลายคนอาจจะเกิดคำถามนี้ในใจ ยกตัวอย่างง่าย ๆ ก็คือ ภายใต้ฟังชั่นส์การใช้งานแบบใหม่ เราจะสามารถใช้งานระบบอินโฟเทนเมนต์ในรถยนต์ได้ไม่แตกต่างจากการใช้งานโทรศัพท์มือถือ โหลดแอพพลิเคชั่นเพิ่มเติมได้ และในอนาคตน่าจะสามารถชำระค่าบริการผ่านแอพพลิเคชั่นเหล่านี้ได้เช่นกัน ซึ่งวอลโว่ระบุว่าความร่วมมือกับกูเกิลในครั้งนี้ ก็เพื่อต้องการให้เกิดการเชื่อมต่อของระบบที่สมบูรณ์แบบมากขึ้นนั่นเอง

Volvo จะพลิกโฉมหน้าความบันเทิงในรถยนต์ ด้วยความร่วมมือกับ Google แต่ไทยจะได้ใช้ไหม? 06

ประเทศไทยจะได้ใช้งานระบบเหล่านี้ด้วยหรือไม่

แม้จะมีการระบุอย่างเป็นทางการว่า การร่วมมือกับกูเกิลนั้นจะเป็นการให้บริการในแต่ละประเทศแตกต่างกันออกไป นั่นหมายถึง ไม่ใช่ทุกประเทศทั่วโลกที่วอลโว่ทำตลาด จะได้ใช้งานระบบเหล่านี้เหมือนกันทั้งหมด แต่วอลโว่เองก็ไม่เคยกั๊กระบบในการทำตลาดรถยนต์ในอาเซียน รวมถึงประเทศไทยสักเท่าไร และเราชื่อว่าวอลโว่ ประเทศไทยก็คงศึกษาเรื่องนี้อยู่ ส่วนจะมาได้ไวขนาดไหน อันนี้รอถามใจวอลโว่ดูได้เลย

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

2020 Volvo XC 90 2.0 Momentum

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ