window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

VW Polo Harlequin รถสีรุ้งในตำนานกลับมาแล้ว! จดทะเบียนสีอะไรละนี่?

Boris · Jan 24, 2021 06:40 PM

VW Polo Harlequin รถสีรุ้งในตำนานกลับมาแล้ว! จดทะเบียนสีอะไรละนี่? 01

Volkswagen (โฟล์คสวาเกน) หรือ VW (วีดับเบิ้ลยู) เป็นบริษัทรถสัญชาติเยอรมันนี ที่ได้ชื่อว่าทำรถราคาประหยัดออกมาได้มีคุณภาพดี งานประกอบเนี๊ยบ วัสดุภายในสวย รูปลักษณ์ภายนอกเรียบหรู แต่น่าเบื่อไปเสียหน่อย ใช้งานได้ดีเกินไปแต่ไม่น่าตื่นเต้น

VW Polo Harlequin รถสีรุ้งในตำนานกลับมาแล้ว! จดทะเบียนสีอะไรละนี่? 02

แต่นั่นใช่ความจริงหรือ? เพราะ VW เคยจำหน่ายรถยนต์ที่ไอเดียบ้าที่สุดรุ่นหนึ่งในอดีตมาก่อน Volkswagen Polo Harlequin (โฟล์คสวาเกน โปโล ฮาเลคิน) อันเป็นรถยนต์ที่ตัวถังนั้นมีหลากหลายสี สลับกันในแต่ละชิ้นรวม 4 สี กลายเป็นรถสีรุ้งโดดเด่นที่ทุกคนจดจำได้จากปี 1995

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

VW Polo Harlequin รถสีรุ้งในตำนานกลับมาแล้ว! จดทะเบียนสีอะไรละนี่? 01

และวันนี้ รถรุ่นนั้นก็กลับมาอีกครั้ง ในรูปแบบรถ One-Off Concept คันเดียวจาก VW ประเทศเนเธอร์แลนด์ แต่ถ้ากระแสตอบรับดี อาจจะมีทำเพิ่มก็เป็นได้?!

ตอนที่คิดไอเดียนี้ VW โดนตัวไหนมา?

VW Polo Harlequin ตัวต้นฉบับในปี 1995 ถือกำเนิดขึ้นมาเพื่อเป็นการโปรโมทวิธีการผลิตแบบใหม่ แบ่งส่วนเป็น 4 ส่วนหลัก ซึ่งสามารถทำให้ลูกค้าเลือกรถได้หลากหลายแบบตามต้องการ การโปรโมทครั้งนี้ ใช้สีเป็นรหัสแบ่งส่วนของการผลิต เช่น สีน้ำเงินคือเครื่องยนต์และช่วงล่าง สีเหลืองคือรุ่นย่อยอุปกรณ์มาตรฐาน สีแดงคืออุปกรณ์เสริม และสีเขียวคือสีของตัวถัง

VW Polo Harlequin รถสีรุ้งในตำนานกลับมาแล้ว! จดทะเบียนสีอะไรละนี่? 02

VW ทำรถ VW Polo Harlequin ต้นฉบับออกมา 20 คัน เพื่อนำไปใช้โฆษณาตามผู้แทนจำหน่าย แต่ลูกค้าที่มาเยี่ยมชมกลับติดใจมาก เรียกร้องให้ VW ทำออกมาขายจริง จน VW ต้องยอมผลิตออกมา 3,100 คัน เป็นรุ่นพิเศษที่มีเลขซีเรียลนัมเบอร์ทุกคัน

VW Polo Harlequin รถสีรุ้งในตำนานกลับมาแล้ว! จดทะเบียนสีอะไรละนี่? 03

วิธีการผลิต VW Polo "Harlekin" หรือ "Harlequin" ก็มีความน่าสนใจอยู่ไม่น้อย เพราะ VW ผลิตรถ Polo แบบปกติออกมา 4 สี ก่อนที่จะมาถอดสลับชิ้นส่วนกันตอนตรวจ Quality Control และนั่นทำให้ต้นฉบับมีรูปแบบ Pattern ของสี 4 แบบด้วยกันตามแต่ว่าจะสลับได้ชิ้นไหน ซึ่งเจ้าของก็ไม่สามารถเลือกได้

การสร้าง 2021 VW Polo Harlequin ไม่ได้น่าตื่นเต้นขนาดนั้น

VW Polo Harlequin รถสีรุ้งในตำนานกลับมาแล้ว! จดทะเบียนสีอะไรละนี่? 04

แน่นอนครับว่า สีตัวถังแต่ละสีที่ใช้ใน 1995 VW Polo Harlequin ต้นฉบับ ในปัจจุบันไม่มีให้เลือกใน VW Polo อีกต่อไปแล้ว วิธีการสรรค์สร้าง 2021 VW Polo Harlequin จึงเป็นการทำสีเอาเอง 

แท้จริงแล้ว ถ้าเจ้าของรถ VW Polo ปกติอยาก Wrap สีเป็นเช่นนี้ ก็มีหลายรายทำกับรถ VW รุ่นอื่น ๆ มาแล้ว

VW Polo Harlequin รถสีรุ้งในตำนานกลับมาแล้ว! จดทะเบียนสีอะไรละนี่? 05

ตอบเราหน่อย แล้วจะจดทะเบียนเป็นสีอะไร?

มีตำนานเล่าขานต่อกันมาว่า มีตำรวจรายหนึ่งในยุโรป เคยเรียกรถรุ่นนี้ให้จอด ไม่ใช่เพราะว่าคนขับทำผิดกฎหมายข้อใด แต่ตำรวจอยากเห็นว่าในเล่มจดทะเบียนนั้น ถูกเขียนเอาไว้ว่าอย่างไร

เราเองก็อาจจะสงสัยเช่นเดียวกันในตอนนี้ แต่คำตอบนั้นง่ายนิดเดียวครับ ถ้าหากรถ VW Polo Harlequin มาจดทะเบียนในประเทศไทย ก็จะเขียนบันทึกเอาไว้ว่าเป็นรถ "หลากสี" แค่นั้นเอง ไม่ต่างจากรถ VW Golf Mk.1 (โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ) คันหนึ่งที่ผู้เขียนเคยเห็นในไทย ทำสีเพื่อเป็นการรำลึกถึงรถรุ่นดังกล่าวนี้

VW Polo Harlequin รถสีรุ้งในตำนานกลับมาแล้ว! จดทะเบียนสีอะไรละนี่? 06

แล้วก็คงไม่มีปัญหาว่าใครจะเอารถรุ่นนี้ไปก่ออาชญากรรมแล้วคนจำสีไม่ได้นะครับ

และถึงแม้ว่า เจ้ารถ Volkswagen Polo Harlequin จะไปมีสีเหมือนกับรถมอเตอร์ไซค์เจ้านึงที่กำลังเป็นประเด็นอยู่ในขณะนี้ แต่ที่มาที่ไป ก็ไม่ได้เหมือนกัน หรือเกี่ยวข้องกันแต่อย่างใดนะคร้าบ!

 

 

Boris

นักเขียน

Boris รู้เรื่องเกี่ยวกับรถยนต์ในทุกส่วน ตั้งแต่การผลิตจนถึงมือเจ้าของ ถ้ามีเรื่องใดที่เขาไม่รู้ เขาจะไม่ทำอย่างอื่นจนกว่าจะได้คำตอบ และเมื่อใดที่ Boris ทราบ เขาก็จะเอามาแถลงให้ท่านฟังจนหมดเปลือก มีสิ่งที่ชื่นชอบในชีวิตอยู่แค่ 3 สิ่ง 1.การขับรถ 2. เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของรถยนต์ที่น่าสนใจ 3.รถทรงอิฐเครื่องยนต์ 5 สูบชื่อดังรุ่นหนึ่งจากประเทศสวีเดน และเชื่อว่ารถทุกรุ่นมีข้อดีที่ควรจะชื่นชมอยู่ และถ้าเกิดคุณหาไม่เจอ Boris ก็จะหามาให้คุณจนได้

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

Honda City 1.0 S 2021

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ