รู้จักไว้ Toyota Century รถจักรพรรดิ์ที่ไม่เคยติดไฟแดง แต่ขบวนเสด็จยังต้องเบรค เมื่อเจอรถพยาบาล

Mr.Argus · Mar 15, 2022 06:19 PM

รู้จักไว้ Toyota Century รถจักรพรรดิ์ที่ไม่เคยติดไฟแดง แต่ขบวนเสด็จยังต้องเบรค เมื่อเจอรถพยาบาล 01

รู้จักกับรถของจักรพรรดิ์ญี่ปุ่น Toyota Century ที่ดัดแปลงหรูพิเศษ แม้ว่ามีสเปคเครื่องแรงแค่ไหนก็ตาม แต่ยังต้องเบรคอยู่ดี เมื่อเจอกับรถพยาบาลบนการจราจรของจริง

  • Toyota Century รถแห่งผู้นำญี่ปุ่น
  • Century royal รุ่นพิเศษใช้ในราชวงศ์
  • ขบวนเสด็จยังต้องหยุด
  • หยุดให้แม้กระทั่งรถแพทย์
  • ปัจจุบันมีรุ่นไฮบริดใช้แล้ว

Toyota Century รถแห่งผู้นำญี่ปุ่น

รถยนต์ของผู้นำสูงสุดของญี่ปุ่น คือรถยี่ห้อ Toyota (โตโยต้า) แม้คนไทยส่วนใหญ่รู้จักรถโตโยต้าหรูแค่ระดับคัมรี่ อัลพาร์ด หรือเลกซัส แต่ที่ในญี่ปุ่นมีรถหรูระดับสูงสุดในประเทศนั่นคือ Toyota Century (โตโยต้า เซนจูรี่) ที่มักจะถูกใช้เป็นรถของประธานบริษัทโตโยต้า หรือนายกรัฐมนตรี โดยไม่แปะตราสามห่วงหรือเลกซัส แต่ใช้ตรานกฟินิกส์รอคันแทน ส่วนจักรพรรดิ์และเชื้อพระวงศ์ ยังมีรุ่นสั่งทำพิเศษอีกด้วย

รู้จักไว้ Toyota Century รถจักรพรรดิ์ที่ไม่เคยติดไฟแดง แต่ขบวนเสด็จยังต้องเบรค เมื่อเจอรถพยาบาล 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/Article_Middle_leaderboard', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1635400875842-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1635400875842-0'); });

Century royal รุ่นพิเศษใช้ในราชวงศ์

Toyota Century royal คือรุ่นพิเศษที่ทำให้ใช้ในราชวงศ์เท่านั้น โดยยืดฐานล้อออกไป 485 มม. ต่อหลังคาใหม่ให้สูงโต่งกว่าเดิม เพื่อมองเห็นจักรพรรดิ์ได้ชัดขึ้น 

ใช้เครื่องยนต์เบนซิน N/A แบบ V12 กำลัง 280 แรงม้า พร้อมแรงบิด 460 นิวตันเมตร ขับเคลื่อนล้อหลัง พร้อมความนุ่มสุดขีดด้วยช่วงล่างถุงลมทั้ง 4 ต้น ให้สมกับราคาค่าตัว 52.5 ล้านเยน หรือประมาณ 16.6 ล้านบาท ไม่รวมภาษี

อ่านเพิ่มเติม : เจาะ 9 สเปคเด่น ที่ทำให้ Bentley คันนี้มีราคาถึง 430 ล้านบาท สร้างใหม่ทั้งคัน เพื่อคนเดียวเท่านั้น

รู้จักไว้ Toyota Century รถจักรพรรดิ์ที่ไม่เคยติดไฟแดง แต่ขบวนเสด็จยังต้องเบรค เมื่อเจอรถพยาบาล 01

ขบวนเสด็จยังต้องหยุด

เมื่อขบวนเสด็จของสมเด็จพระจักรพรรดิ์นารุฮิโตะแห่งญี่ปุ่น ทรงปฏิบัติหน้าที่นอกกรุงโตเกียว กับจักรพรรดินีมาซาโกะ หลังจากเสด็จขึ้นครองบัลลังก์เพื่อนำไปสู่ยุคเรวะใหม่ ขบวนรถของจักรพรรดิ์กำลังมุ่งหน้าไปยังเมืองนาโกย่าในไอจิ โดยไม่มีการติดไฟแดงแม้แต่น้อย เพราะมีตำรวจคอยอำนวยการกั้นจราจรไว้ตลอด

แต่ขบวนรถกลับหยุดที่สี่แยกกลางเมือง ไม่ใช่เพราะรถติด แต่เพื่อให้รถพยาบาลที่มาจากทางรอง ได้แล่นผ่านหน้าขบวนไปโดยไม่มีการรีรอ เหตุการณ์ถูกประชาชนถ่ายไว้ และแพร่หลายลงโซเชียลอย่างรวดเร็ว 

รู้จักไว้ Toyota Century รถจักรพรรดิ์ที่ไม่เคยติดไฟแดง แต่ขบวนเสด็จยังต้องเบรค เมื่อเจอรถพยาบาล 02

รถของจักรพรรดิ์ ยังต้องชิดซ้ายหลบให้รถพยาบาล

หยุดให้แม้กระทั่งรถแพทย์

มารยาทการขับแบบนี้ เป็นเช่นเดียวกับหลาย ๆ ประเทศ ที่ต้องแบ่งที่ให้ทางรถพยาบาลไปก่อน แม้ว่าจะเป็นเจ้าแผ่นดินผ้เป็นใหญ่ที่สุดของประเทศก็ตาม นอกจากนี้ยังมีคลิปเก่า ๆ เกี่ยวกับขบวนรถของจักรพรรดิ์ที่ถูกขอให้หยุดที่ทางแยก เพื่อให้รถแพทย์ได้ไปก่อน

รถแพทย์นี้ ไม่ใช่รถส่วนตัวของแพทย์หรือรถพยาบาล แต่เป็นรถยนต์ในกิจการของโรงพยาบาล ใช้เพื่อขนส่งบุคลากรทางการแพทย์ไปยังสถานที่ที่ต้องใช้ความเชี่ยวชาญทางการแพทย์อย่างเร่งด่วน แม้ว่ารถแพทย์จะไม่บรรทุกผู้ป่วย แต่ก็ให้ความสำคัญกับรถพยาบาลเหมือนกัน

รู้จักไว้ Toyota Century รถจักรพรรดิ์ที่ไม่เคยติดไฟแดง แต่ขบวนเสด็จยังต้องเบรค เมื่อเจอรถพยาบาล 03

ตำรวจหยุดขบวนเสด็จ เพื่อให้รถแพทย์ไปก่อน

ปัจจุบันมีรุ่นไฮบริดใช้แล้ว

รถยนต์ของราชวงศ์นั้นยังถูกครหาว่าสิ้นเปลือง ดังนั้นเพื่อให้เข้ากับยุคใหม่ ล่าสุดยังมี Toyota Century เจนใหม่ เป็นแบบเปิดประทุน ใช้เครื่องยนต์ไฮบริด V8 กำลัง 431 แรงม้า และแรงบิด 510 นิวตันเมตร ประหยัดน้ำมันขึ้นเป็น 13.6 กม./ลิตร ไม่มีรายงานว่าต้นทุนของรถคันนี้เท่าไหร่ แต่มูลค่าคงประเมินไม่ได้ เพราะมีคันเดียวบนโลก

อ่านเพิ่มเติม : เปิดตัว 2021 Lexus UX300e เอสยูวีไฟฟ้ารุ่นแรกเคาะ 3.49 ล้านบาท พร้อม IS และ LS ใหม่

รู้จักไว้ Toyota Century รถจักรพรรดิ์ที่ไม่เคยติดไฟแดง แต่ขบวนเสด็จยังต้องเบรค เมื่อเจอรถพยาบาล 04

“แม้จักรพรรดิ์ผุ้ใช้รถหรูแค่ไหน ก็ยังให้ทางไปรถพยาบาล แต่ยังมีพวกงี่เง่าที่ไม่ยอมทำตามแบบนั้น” นี่คือคอมเม้นท์จากชาวญี่ปุ่นในโลกโซเชียล ที่อาจจะกระทบกับคนไทยบางคน ผู้ขับรถขวางทาง ไม่ยอมหลบให้รถพยาบาลด้วยก็เป็นได้

อ่านเพิ่มเติม : รู้จัก Mercedes-Maybach S 650 Pullman Guard มูลค่า 74 ล้านบาท กันกระสุน-ระเบิดได้สบาย

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/Article_Bottom_leaderboard', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1635400940131-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1635400940131-0'); });

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

รีวิว

สูงกว่าราคาซื้อขายเฉลี่ยสูงสุด 20%

2020 Mitsubishi Triton Single Cab 2.5 GL 5MT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

บริการตรวจสภาพรถและบริการค้าขายเฉพาะในบริเวณกรุงเทพฯเท่านั้น

รถใหม่ล่าสุด