Suzuki Jimny (ซูซูกิ จิมนี่) พลังไฮบริดพ่วงแบตเตอรี่ จะเปลี่ยนโฉมรถออฟโรดที่โดดเด่น ให้กลายเป็นรถลุยกลางแจ้งขนาดกะทัดรัดที่มีแรงบิดสูงและเสียงรบกวนต่ำ
Suzuki (ซูซูกิ) เข้าร่วมเป็นพันธมิตรด้าน EV กับโตโยต้าและไดฮัทสุในปี 2564 และคาดว่าจะทำให้เกิดรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กรุ่นใหม่ ซึ่งรวมถึง Jimny ที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ด้วย
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ทำให้ศิลปินดิจิทัลจินตนาการว่า หากซูซูกิปรับ SUV ขนาดเล็กและมีชื่อเสียงให้กลายเป็นพลังไฟฟ้า จะมีหน้าตาเป็นอย่างไร จึงเกิดการเรนเดอร์จาก SRK Designs เป็นการแสดงที่ดีระเบียบว่า Suzuki Jimny EV อาจมีหน้าตาเป็นอย่างไร
รายละเอียดมินิมอล
2024 Suzuki Jimny EV มีการออกแบบสไตล์ Mini G-class ที่โดดเด่นเป็นส่วนสำคัญของความน่าดึงดูดใจ ได้ถูกรักษารูปทรงกล่อง คล้ายเป็นเครื่องหมายการค้าของ Jimny ไว้เหมือนเดิม แต่รายละเอียดหน้าใหม่ได้เพิ่มไฟหน้า LED โฉมใหม่ เป็นเส้นไฟแนวนอนคู่ มีกรอบกระจังหน้าแบบทึบดำ และกันชนหน้าสีเดียวกับตัวถังสุดล้ำสมัย เมื่อรวมกับสีทูโทนสีน้ำเงิน-ขาว ทำให้การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะสื่อถึงสถานะ EV ได้อย่างชัดเจน
พื้นฐานยังไม่เอื้อ
ในความเป็นจริงแล้ว Suzuki Jimny EV อาจจะใช้แบตเตอรี่ได้ไม่ใหญ่มากนัก เพราะยังใช้โครงสร้างแบบมีแชสซีส์อยู่ใต้พื้นห้องโดยสาร ทำให้การติดตั้งแบตใต้ท้องรถ ต้องถูกเบียดบังลงไป หากจะย้ายแบตไปตำแหน่งอื่น ก็ต้องไปแย่งพื้นที่ส่วนอื่น ๆ เช่น ที่วางเท้า ที่เก็บสัมภาระ
กำลังไฟฟ้าแทนเบนซิน
แม้จะใส่แบตลำบาก แต่สมรรถนะของไฟฟ้าที่มีแรงบิดสูง สามารถข่มกำลัง 100 แรงม้า และแรงบิด 130 นิวตันเมตรของเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตรรุ่นปัจจุบันของ Jimny ได้อย่างง่ายดาย เสียงเงียบและมลพิษต่ำเข้ากับสิ่งแวดล้อมได้ดี ก็น่าจะเป็นแรงจูงใจที่ทำให้ Suzuki Jimny ควรใส่มอเตอร์ไฟฟ้า
เครื่องเดิมไม่ผ่านมลพิษ
เครื่องยนต์เบนซินสี่สูบ 1.5 ลิตรของรุ่นปัจจุบันนั้นไม่ผ่านมลพิษและถูกห้ามขายในตลาดยุโรปหลายแห่งในปี 2020 แต่เนื่องจากกฎหมายการปล่อยมลพิษยังลดหย่อนให้กับรถเพื่อการพาณิชย์ ดังนั้นจิมนี่จึงขายด้วยรุ่นที่ไม่มีเบาะนั่งด้านหลัง เพื่อเอาไว้ติดตั้งสินค้า และถูกใช้เชิงพาณิชย์ เพื่อหลีกเลี่ยงกฎระเบียบเหล่านั้น
เนื่องจากความต้องการ Suzuki Jimny ยังคงแซงหน้าอุปทานและราคารถมือสองพุ่งสูงขึ้น ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นจึงพยายามที่จะนำยานพาหนะออกสู่ตลาดมากขึ้น ผ่านการผลิตที่เพิ่มขึ้นที่โรงงาน Maruti Suzuki ในอินเดีย
อนาคตมีไฮบริด
แผนการทำ Suzuki Jimny EV ยังไม่เกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้แต่มีแผนการอย่างเป็นทางการ โดยมีแผนภาพจากข้อมูลสื่อมวลชนต่างประเทศมาให้เห็นกันแล้ว พบว่ามีการทำระบบไฮบริดให้จิมนี่ในปี 2024 ซึ่งหากมีระบบไฮบริดได้จริง ก็จะสามารถทำให้ราคาขายในไทยลดจาก 1.69 ล้านบาทลงมาได้พอสมควร เนื่องจากได้ภาษีลดหย่อนจากระบบลูกผสมนี่เอง
อ่านเพิ่มเติม : 2023 Suzuki Jimny ไฮบริดมาแน่นอน เพิ่มแรงบิด-ลดมลพิษ เอสยูวีดั้งเดิมต้องหนาว!
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });