window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ผลสำรวจพบ Ford Mustang Mach-E ขึ้นนำ Tesla Model 3 รถที่คนไว้ใจปีนี้ เป็นไปได้อย่างไร ?

Salin · Mar 3, 2022 12:25 PM

ผลสำรวจพบ Ford Mustang Mach-E ขึ้นนำ Tesla Model 3 รถที่คนไว้ใจปีนี้ เป็นไปได้อย่างไร ? 01

เว็บไซต์ Consumer Reports ได้ให้ Ford Mustang Mach-E (ฟอร์ด มัสแตง มัค-อี) เป็นที่หนึ่งของรถยนต์ไฟฟ้าสำหรับปี 2022 นี้ แต่เพราะอะไรทำไมถึงเอาชนะแชมป์เก่าอย่าง Tesla Model 3 ไปได้ ?

  • Consumer Reports มักรายงาน Tesla ในแง่ดีเสมอ แต่ทำไมเทสล่าถึงเสียบัลลังก์
  • Mustang Mach-E ได้รางวัลนี้จากคะแนนโดยรวม
  • เพิ่มคะแนนให้ระบบตรวจสอบผู้ขับขี่

Consumer Reports (CR) คือเว็บไซต์ที่ผู้ซื้อรถหลายคนเชื่อถือไว้วางใจ และกว่าหนึ่งปีที่ผ่านมามักมีแต่บทความเกี่ยวกับ Tesla แต่ในทางที่ดี ขณะที่มีหลายความคิดเห็นที่พูดถึงปัญหาที่เจอในเทสล่า 

เช่น ในช่วงแรกที่ทาง CR ได้แนะนำ Tesla Model 3 ว่าเป็นรถที่น่าใช้ แต่ภายหลังก็ได้นำคำแนะนำนั้นออกในปี 2018 จากปัญหาของการทดสอบเบรคใน Model 3 Performance แต่ภายหลังในปี 2020 ที่ปัญหาเบรคได้ถูกแก้เรียบร้อย เว็บไซต์ดังกล่าวก็ได้ให้คำนิยามว่าเทสล่าเป็น “ผู้นำอย่างแท้จริง” ในตลาด EV

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ผลสำรวจพบ Ford Mustang Mach-E ขึ้นนำ Tesla Model 3 รถที่คนไว้ใจปีนี้ เป็นไปได้อย่างไร ? 01

ผู้อ่านหลายคนจึงอาจแปลกใจที่ว่าทำไม Consumer Reports ถึงได้ให้ Ford Mustang Mach-E เป็นอีวีที่หนึ่งในใจแทน Tesla Model 3 ซึ่งครองบัลลังก์มากว่าสองปี ทำให้สาวกเทสล่าอาจมีเคืองอยู่บ้าง

ม้าป่าไฟฟ้า Mustang Mach-E ได้รางวัลนี้จากคะแนนโดยรวม ซึ่งประกอบด้วย คะแนนการทดสอบบนถนน การคาดการณ์ความน่าเชื่อถือ ความพึงพอใจของผู้ใช้จริง และความปลอดภัย

ผลสำรวจพบ Ford Mustang Mach-E ขึ้นนำ Tesla Model 3 รถที่คนไว้ใจปีนี้ เป็นไปได้อย่างไร ? 02

Caption

แต่ Consumer Reports ก็ไม่ได้ตัดขาด Tesla แต่อย่างใด เพราะยังมีการแนะนำ Model 3 ว่าเป็น “ตัวเลือกที่ดี” ที่ “เปล่งประกายด้วยเทคโนโลยีล่าสุด ระยะทางขับขี่ที่ไกล เครือข่ายการชาร์จที่น่าประทับใจ และประสบการณ์การขับขี่ที่ใกล้กับรถสปอร์ตสมรรถนะสูงมากกว่าเป็นรถเก๋งทั่วไป” 

ผลสำรวจพบ Ford Mustang Mach-E ขึ้นนำ Tesla Model 3 รถที่คนไว้ใจปีนี้ เป็นไปได้อย่างไร ? 03

อย่างไรก็ตาม Consumer Reports พบว่า Mustang Mach-E นั้น “ใช้งานได้จริงและใช้ชีวิตด้วยง่ายกว่า” และยังพบว่าม้าป่าไฟฟ้านั้นเงียบและมีการขับขี่ที่ดีกว่าเทสล่า และแม้ทั้งสองคันจะมีหน้าจอกลางขนาดใหญ่เหมือนกัน แต่ของ Mach-E จะใช้งานได้ง่ายกว่าและไม่ต้องมีหลายขั้นตอนสำหรับฟีเจอร์ที่ใช้เป็นประจำ เช่น การปรับกระจก หรือการไล่ฝ้า เมื่อเทียบกับเทสล่า

การให้คะแนนในด้านความน่าเชื่อถือของ CR เป็นปัจจัยสำคัญในคะแนนโดยรวมของแต่ละรุ่น ซึ่งมีพื้นฐานจากการสำรวจจากผู้อ่านรายปีของเว็บ ผลที่ได้คือทำให้ Model Y ไม่ได้อยู่ในลิสต์ Top Picks เนื่องจากผู้ใช้งาน Tesla Model Y ได้รายงานปัญหามากมายเกี่ยวกับตัวรถ ได้แก่ สี ความสมบูรณ์ของตัวรถ งานประกอบ อุปกรณ์ไฟฟ้า และระบบปรับอากาศ 

และยังพบว่า Model 3 มี “คะแนนการคาดการณ์ความน่าเชื่อถือใกล้เคียงค่าเฉลี่ย” ในขณะที่ผลสำรวจบอกว่า Mustang Mach-E มีปัญหาเกิดขึ้นน้อยมาก

ผลสำรวจพบ Ford Mustang Mach-E ขึ้นนำ Tesla Model 3 รถที่คนไว้ใจปีนี้ เป็นไปได้อย่างไร ? 04

บวก 2 คะแนนให้ระบบตรวจสอบผู้ขับขี่

ระบบช่วยเหลือการขับขี่ก็เป็นอีกปัจจัยที่สำคัญสำหรับคะแนนความปลอดภัย เช่น ระบบหลีกเลี่ยงการชน ผู้ทดสอบจาก CR ให้ความสำคัญกับระบบตรวจสอบผู้ขับขี่ของรถเป็นอย่างมาก ซึ่งระบบดังกล่าวจะป้องกันผู้ขับขี่ละสายตาและความสนใจจากถนนด้วยการเตือนที่เหมาะสม

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา Consumer Reports จะเพิ่มคะแนนโดยรวม 2 คะแนนสำหรับรถที่มีระบบช่วยเหลือการขับขี่ที่มี “ระบบตรวจสอบผู้ขับขี่ที่เพียงพอ” โดยระบบ BlueCruise ของ Mach-E นั้นได้คะแนนที่เพิ่มมานี้ด้วย 

แต่ระบบ Autopilot ของ Tesla เนื่องจากมีการทดสอบที่ชัดเจนว่าการแตะพวงมาลัยด้วยมือข้างเดียวก็เพียงพอที่ทำให้ระบบทำงาน ทำให้ผู้ขับขี่สามารถละสายตาจากถนนได้

อ่านเพิ่มเติม : รวมรถ 12 รุ่นที่ไม่น่าไว้ใจแห่งปี 2021 รายงานปัญหาจากผู้ใช้จริง มีรุ่นคุ้นชื่อในไทย

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

2020 Ford Mustang 2.3L EcoBoost

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand