window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

เหตุใด การจับพวงมาลัยจากด้านใน และการขับรถด้วยมือข้างเดียวอาจทำให้เกิดอันตราย

Salin · Oct 19, 2022 08:06 PM

เหตุใด การจับพวงมาลัยจากด้านใน และการขับรถด้วยมือข้างเดียวอาจทำให้เกิดอันตราย 01

  • ทำไมใครหลายคนถึงจับพวงมาลัยในแบบที่ไม่ได้รับการสอนมา
  • ยกตัวอย่างจากการขี่จักรยาน
  • การจับพวงมาลัยจากด้านในนั้นอันตราย

เมื่อตอนที่เราเรียนขับรถ ส่วนใหญ่เราจะถูกสอนว่าให้จับพวงมาลัยในตำแหน่ง 9.15 น. หรือ 10.10 น. และจับพวงมาลัยด้วยทั้งสองมือ 

อย่างไรก็ตาม เราก็ยังเห็นคนอื่น หรือแม้แต่คนที่เรารู้จัก ก็ไม่ได้จับพวงมาลัยในแบบที่โรงเรียนสอนขับรถสอนสักเท่าไหร่

เหตุใด การจับพวงมาลัยจากด้านใน และการขับรถด้วยมือข้างเดียวอาจทำให้เกิดอันตราย 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

เมื่อเราขับรถไประยะเวลาหนึ่งจนรู้สึกว่ามีความชำนาญแล้ว การจับพวงมาลัยจากด้านในหรือการขับรถมือเดียว อาจเป็นสิ่งที่ใคร ๆ ก็ทำกัน แต่นั่นคือสิ่งที่ไม่ดีเท่าไหร่ แต่ทำไมการจับพวงมาลัยแบบนี้ถึงไม่ดี มีบทความที่ผู้เขียนมีประสบการณ์ในโรงเรียนสอนขับรถมาอย่างยาวนานจะอธิบายถึงคำถามนี้

เหตุใด การจับพวงมาลัยจากด้านใน และการขับรถด้วยมือข้างเดียวอาจทำให้เกิดอันตราย 01

ทำไมใครหลายคนถึงจับพวงมาลัยในแบบที่ไม่ได้รับการสอนมาจากโรงเรียนสอนขับรถ?

ผู้ที่มีประสบการณ์ในโรงเรียนสอนขับรถได้อธิบายเรื่องนี้ว่า การที่คนเราจับพวงมาลัยจากด้านในหรือขับรถมือเดียวนั้นมีสาเหตุหลักมาจากที่ว่า พวกเขามีประสบการณ์ในการขับขี่มากขึ้น จึงมีความกลัวน้อยลง และคิดว่าสามารถขับรถมือเดียวได้โดยไม่เป็นอะไร

ยกตัวอย่างจากการขี่จักรยาน

อาจยกตัวอย่างง่าย ๆ ได้จากการขี่จักรยาน เมื่อหลายคนเริ่มขี่จักรยานเป็นครั้งแรกก็จะยังกลัวล้มและยังขี่ด้วยทั้งสองมืออย่างระมัดระวัง แต่เมื่อเราขี่จักรยานได้จนชำนาญแล้ว เราก็จะพยายามขี่ด้วยมือข้างเดียว การขับรถก็เช่นเดียวกัน

โดยพวกเขาจะคิดว่าสามารถขับรถได้ในแบบที่ไม่เหมือนกับที่สอนในโรงเรียนขับรถ และขับรถด้วยการจับพวงมาลัยจากด้านในหรือการขับรถมือเดียวนั่นเอง แต่การจับพวงมาลัยแบบนี้จะส่งผลอย่างไรบ้างนะ?

เหตุใด การจับพวงมาลัยจากด้านใน และการขับรถด้วยมือข้างเดียวอาจทำให้เกิดอันตราย 02

การจับพวงมาลัยจากด้านในนั้นอันตราย

สาเหตุที่การจับพวงมาลัยด้านในนั้นอันตรายเพราะทำให้ใช้งานในตอนฉุกเฉินได้ยาก และทำให้เกิดความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายจากการทำงานของถุงลมนิรภัย

ยังมีกรณีที่ว่า การขับพวงมาลัยจากด้านในเพื่อเลี้ยวนั้นง่ายกว่าการจับจากด้านนอก อย่างไรก็ตาม การหมุนไปนั้นทำได้รวดเร็ว แต่การหมุนกลับนั้นจะทำได้ยากหากจับพวงมาลัยจากด้านใน ซึ่งอาจจะป้องกันเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันได้ยากกว่า เช่น คน จักรยาน หรือสัตว์ ที่ออกมากระทันหัน

เหตุใด การจับพวงมาลัยจากด้านใน และการขับรถด้วยมือข้างเดียวอาจทำให้เกิดอันตราย 03

นอกจากนี้ หากถุงลมนิรภัยทำงานขณะที่มือของเราอยู่ด้านในของพวงมาลัย อาจทำให้แขนหักหรือแขนเข้าไปตีหน้าของเราได้ หากจับพวงมาลัยแบบปกติจะไม่มีการบาดเจ็บนี้เกิดขึ้น

ผู้ที่มีประสบการณ์ในดรงเรียนสอนขับรถกล่าวว่า รถสมัยนี้มีพวงมาลัยที่ช่วยผ่อนแรง แถมยังมีถุงลมนิรภัยมาให้เกือบทุกคันแล้ว จึงไม่จำเป็นต้องเสริมแรงในการเลี้ยวด้วยการจับพวงมาลัยจากด้านในแล้ว จึงดีกว่าหากเราจับพวงมาลัยแค่ด้านนอกก็พอ

เหตุใด การจับพวงมาลัยจากด้านใน และการขับรถด้วยมือข้างเดียวอาจทำให้เกิดอันตราย 04

ต้องจับสองมือแบบนี้

เหตุผลที่การจับพวงมาลัยมือเดียวเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ

การขับรถมือเดียวอาจทำให้เกิดอันตรายได้ด้วยเหตุผลหลายประการ ตั้งแต่ทำให้เกิดความมึนงงและส่งผลให้การตอบสนองต่อสถานการณ์ฉุกเฉินช้าลง อย่างไรก็ตาม ก็มีกรณีที่เราจำเป็นต้องขับขี่โดยถือพวงมาลัยด้วยมือข้างเดียว

การขับรถด้วยมือข้างเดียวนั้นอันตรายหรือไม่ อาจขึ้นอยู่กับว่าถนนนั้นมีสภาพอย่างไร รอบ ๆ ตัวเรามีการขับขี่อย่างไร เพราะเราอาจควบคุมรถได้ไม่ดีพอหากขับด้วยมือเดียว มีความเป็นไปได้สูงที่เราจะหลีกเลี่ยงสถานการณ์ฉุกเฉินได้ช้าลง

เหตุใด การจับพวงมาลัยจากด้านใน และการขับรถด้วยมือข้างเดียวอาจทำให้เกิดอันตราย 05

แต่ก็มีกรณีที่เราจำเป็นต้องขับขี่รถด้วยมือข้างเดียวอยู่ คือ กรณีที่เราขับรถเกียร์ธรรมดา เพราะขณะที่เราต้องการเปลี่ยนเกียร์ อย่างไรก็ต้องใช้มือหนึ่งเปลี่ยนเกียร์อยู่แล้ว ซึ่งเป็นอะไรที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

อย่างไรก็ตาม การจับพวงมาลัยด้วยมือทั้งสองข้างเป็นสิ่งที่ควรทำ หากใช้มือเปลี่ยนเกียร์แล้วควรที่จะกลับมาจับพวงมาลัยเหมือนเดิม

แต่ก็มีอีกกรณีที่แม้รถเราจะเป็นเกียร์อัตโนมัติแล้วยังจำเป็นต้องขับมือเดียว คือ กรณีที่สัญญาณไฟของเราไม่สามารถใช้งานได้ จึงอาจต้องใช้มือข้างหนึ่งเพื่อให้สัญญาณแก่คนภายนอกและไม่สามารถจับพวงมาลัยสองมือได้

เหตุใด การจับพวงมาลัยจากด้านใน และการขับรถด้วยมือข้างเดียวอาจทำให้เกิดอันตราย 06

การขับรถด้วยมือข้างเดียวอาจละเมิดกฎจราจรได้

ในประเทศญี่ปุ่น การบังคับรถเป็นรายการหนึ่งในการทดสอบใบขับขี่ แม้จะได้ใบขับขี่แล้ว เราอาจโดนจับหากไม่ได้จับพวงมาลัยอย่างถูกต้องได้ ซึ่งอาจถูกหักคะแนนใบขับขี่และถูกปรับเป็นเงิน 9,000 เยนเลยทีเดียว

เราอาจต้องรู้ด้วยตนเอง

ผู้เขียนที่มีประสบการณ์ในโรงเรียนสอนขับรถได้ทิ้งท้ายว่า การแก้ไขเรื่องนี้ในขั้นแรกอาจเป็นเรื่องของ “ความตระหนัก” ว่าการขับขี่แบบไหนที่เราเห็นว่าจะเป็นอันตรายต่อคนใช้รถใช้ถนนหรือไม่ การเข้าใจว่าการขับขี่แบบไหนมีความอันตรายอย่างไรและความเสี่ยงไหนที่เราสามารถป้องกันได้บ้าง

อ่านเพิ่มเติม : การจับพวงมาลัยที่ตำแหน่ง 10.10 น. มีที่มาอย่างไร และยังจำเป็นอยู่ไหมในรถสมัยนี้ ?

(ขอขอบคุณภาพจาก bestcarweb)

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

Honda City 1.0 S 2021

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ