ข้อมูลจากเว็บไซต์ EV-Volumes โดย Jose Pontes พบว่า มีรถเสียบปลั๊กกว่า 6.8 ล้านคันที่ได้จดทะเบียนในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2022 เมื่อเทียบกับปีที่แล้วที่มียอดจดทะเบียนที่ 4.2 ล้านคัน จึงหมายความว่าตลาดรถยนต์เสียบปลั๊กมีอัตราการเติบโตเกิน 60% เมื่อเทียบกันปีต่อปี
- Tesla ยังเป็นผู้นำ แต่ส่อแววผู้ตาม
- BYD เตรียมแซงขึ้นอันดับ 1 รถไฟฟ้าล้วน
รถยนต์เสียบปลั๊ก (BEV+PHEV)
ในหมวดหมู่ของรถยนต์เสียบปลั๊ก ซึ่งรวมทั้งรถยนต์ไฟฟ้าล้วน (BEV) และปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) เราจะพบดังนี้
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
อันดับ 1 นั่นคือ BYD (บีวายดี) ซึ่งมาพร้อมยอดขายกว่า 1.18 ล้านคัน ซึ่งคิดเป็น 17.3% ของตลาด ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงที่เพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว (เติบโตขึ้น 257%) ทั้งในด้านของปริมาณรถที่ขายได้และส่วนแบ่งของตลาด โดยเมื่อปีที่แล้ว BYD ได้เพียงอันดับ 4 ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 7.7% ของตลาดเท่านั้น
Tesla (เทสล่า) ถูกชิงบัลลังก์กลายเป็นที่ 2 ในยอดขาย 9 แสนกว่าคัน ซึ่งคิดเป็น 13.3% ของตลาดและกำลังลดลงเรื่อย ๆ ในช่วงที่ผ่านมา
อันดับที่ 3 คือ Volkswagen Group ซึ่งมีสัดส่วนของตลาดที่ 8.0% ต่อมาในอันดับ 4 คือ SAIC ผู้ผลิตรถรายใหญ่จากจีนที่ผลิต Wuling Mini EV มาพร้อมส่วนแบ่งตลาดที่ 7.6% ซึ่งการชิงที่ 3 อาจจะดุเดือดสำหรับในปีนี้
อันดับที่ 5 นั้นคือ Geely-Volvo ผู้ที่มั่นคงกับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของตัวเอง มีสัดส่วนของตลาดที่ 5.7% ส่วนอันดับที่ 6 และ 7 ได้แก่ Hyundai Motor Group (5.0%) และ Stellantis (4.8%) เป็นการปิดท้ายยอดขายรถเสียบปลั๊กใน 9 เดือนแรกของปี 2022
ยอดจดทะเบียนรถเสียบปลั๊กในไตรมาสที่ 1 - 3 ของปี 2022 ดังนี้
อันดับ |
จำนวน (คัน) |
สัดส่วนตลาดปีนี้ (%) |
สัดส่วนตลาดปีที่แล้ว (%) |
1. BYD |
1,175,668 |
17.3% |
7.7% |
2. Tesla |
909,042 |
13.3% |
14.7% |
3. Volkswagen Group |
545,542 |
8.0% |
12.3% |
4. SAIC (รวม SAIC-GM-Wuling) |
520,887 |
7.6% |
10.9% |
5. Geely-Volvo |
389,996 |
5.7% |
|
5 อันดับแรก |
3,541,135 |
50.0% |
|
ที่เหลือ |
3,274,147 |
48.0% |
|
รวมทั้งหมด |
6,815,282 |
100% |
|
รถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ (BEV)
สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบนั้น Tesla ยังคงยอดขายอันดับ 1 ที่ 909,000 คัน คิดเป็น 18.5% ของตลาด แต่ยอดขายลดลงอย่างมากในช่วงไตรมาสที่ 3 (ลงประมาณ 0.5%) เมื่อเทียบกับปีที่แล้วที่มีสัดส่วน 21.5% ซึ่งหมายความว่าเทสล่าไม่ได้มีการขยายตัวตามตลาดในภาพรวม (เติบโตขึ้น 69% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว)
ขณะเดียวกันอันดับที่ 2 นั้นตามมาด้วย BYD ได้เพิ่มส่วนแบ่งตลาดรถยนต์ไฟฟ้ามาที่ 11.9% เมื่อเทียบกับปีที่แล้วที่ได้เพียง 6.4%
เมื่อดูอันดับถัดมาจะเห็นได้ว่า SAIC (9.8%) และ Volkswagen Group (7.4%) นั้นมีสัดส่วนน้อยลงอย่างเห็นได้ชัดเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ส่วนอันดับถัดมาจะเป็น Hyundai Motor Group (5.0%) และตามมาด้วย Geely-Volvo (4.8%)
ยอดจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้าในไตรมาสที่ 1 - 3 ของปี 2022 ดังนี้
อันดับ |
จำนวน (คัน) |
สัดส่วนตลาดปีนี้ (%) |
สัดส่วนตลาดปีที่แล้ว (%) |
1. Tesla |
909,042 |
18.5% |
21.5% |
2. BYD |
584,225 |
11.9% |
6.4% |
3.SAIC (รวม SAIC-GM-Wuling) |
482,717 |
9.8% |
14.1% |
4. Volkswagen Group |
366,113 |
7.4% |
10.1% |
5. Hyundai Motor Group |
247,248 |
5.0% |
4.8% |
5 อันดับรวมกัน |
2,589,345 |
53% |
|
อันดับที่เหลือ |
ราว 2.3 ล้าน |
47% |
|
รวมทั้งหมด |
ราว 4.9 ล้าน |
100% |
|
อ่านเพิ่มเติม : สัดส่วนรถอีวีทั่วโลกแตะ 10% ของยอดขายทั้งหมด แบรนด์จีนมาแรง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });