Xiaomi SU7 เกิดอุบัติเหตุไม่ถึงห้องโดยสาร แต่คนเสียชีวิตเพราะไฟไหม้-เปิดประตูหนีไม่ทัน

Mr.Argus
Mr.Argus · 2025-04-03 02:30

Xiaomi SU7 ซึ่งได้รับการยกย่องในด้านคุณสมบัติความปลอดภัยตั้งแต่เปิดตัวในจีนเมื่อเดือนมีนาคม 2024 แต่ล่าสุดได้มีบันทึกอุบัติเหตุเสียชีวิตครั้งแรกที่รายงานกันอย่างกว้างขวาง ส่งผลให้มีนักศึกษาหญิงเสียชีวิต 3 ราย

Xiaomi SU7 อุบัติเหตุในจีน

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2025 เวลาประมาณ 22:44 น. บนทางหลวง Dezhou-Shangrao ในมณฑล Anhui ประเทศจีน รายงานเบื้องต้นบนโซเชียลมีเดียของจีนระบุว่ารถยนต์คันดังกล่าวเกิดเพลิงไหม้หลังจากเกิดการชน โดยมีข้อกล่าวหาว่า “ไม่สามารถปลดล็อกประตูได้ ทำให้หลบหนีไม่ได้” เหตุการณ์ดังกล่าวได้รับความสนใจอย่างรวดเร็ว เนื่องจากเป็นการเสียชีวิตครั้งแรกที่มีการรายงานต่อสาธารณะที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นเรือธงของ Xiaomi

Xiaomi SU7 ชนแบริเออร์

เพื่อตอบสนองต่อความกังวลของประชาชนที่เพิ่มมากขึ้น Xiaomi ได้ออกแถลงการณ์โดยละเอียดเมื่อวันที่ 1 เมษายน โดยให้ไทม์ไลน์อุบัติเหตุที่ครอบคลุมโดยอิงจากข้อมูลรถยนต์ที่ส่งให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตามคำแถลงของ Xiaomi รถยนต์รุ่น SU7 รุ่นมาตรฐานกำลังวิ่งด้วยความเร็ว 116 กม./ชม. ในโหมดช่วยเหลือการขับขี่อัจฉริยะ NOA (ระบบนำทางอัตโนมัติ) เมื่อเข้าใกล้เขตก่อสร้าง เลนถูกปิดด้วยแบริเออร์เพื่อเบี่ยงการจราจรไปยังเลนตรงข้าม เมื่อระบบตรวจพบสิ่งกีดขวาง ส่งสัญญาณเตือน และเริ่มชะลอความเร็ว จากนั้นคนขับจึงควบคุมรถด้วยมือ เบรกและบังคับพวงมาลัยต่อไป แต่สุดท้ายก็ชนกับเสาแบริเออร์คอนกรีตด้วยความเร็วประมาณ 97 กม./ชม.

บันทึกการชน Xiaomi SU7

หลังจากเกิดการชน ระบบตอบสนองฉุกเฉินของ Xiaomi ก็เปิดใช้งานโดยอัตโนมัติ บริษัทได้ติดต่อเจ้าของรถที่จดทะเบียนไว้ทันที ซึ่งยืนยันว่ารถคันดังกล่าวมีคนอื่นขับในขณะนั้น ได้มีการโทรฉุกเฉินไปยังผู้โดยสารในรถ และได้ส่งหน่วยบริการฉุกเฉินมาถึงที่เกิดเหตุในเวลาประมาณ 23.00 น. ต่อไปนี้คือไทม์ไลน์บันทึกเหตุการณ์ที่รถยนต์เก็บข้อมูลไว้ได้ เรียงตามลำดับเวลา

22:27:17 น.: NOA เปิดใช้งาน ความเร็วรถอยู่ที่ 116 กม./ชม.
22:28:17 น.: ออกคำเตือนการเสียสมาธิเล็กน้อย
22:36:48 น.: NOA ออกคำเตือนการไม่จับพวงมาลัย: “กรุณาจับพวงมาลัย”
22:44:24 น.: NOA ออกคำเตือนความเสี่ยง: “กรุณาสังเกตสิ่งกีดขวางข้างหน้า” พร้อมขอให้ลดความเร็ว
22:44:25 น.: คนขับเข้าควบคุมจาก NOA เข้าสู่โหมดขับขี่แบบแมนนวล พวงมาลัยหมุนไปทางซ้าย 22.0625 องศา เหยียบเบรก 31%
22:44:26 น.: พวงมาลัยหมุนไปทางขวา 1.0625 องศา เหยียบเบรก 38%
ระหว่าง 10:44:26–28: รถชนกับแบริเออร์คอนกรีต
22:44:28 น.: Vehicle eCall
22:44:39 น.: เชื่อมต่อ eCall ยืนยันอุบัติเหตุ ติดต่อตำรวจและบริการฉุกเฉิน
22:45:06 น.: ติดต่อกับเจ้าของรถแล้ว ยืนยันว่าเจ้าของรถไม่ใช่คนขับ
22:47:15 น.: ส่งหน่วยบริการการแพทย์ฉุกเฉินสำเร็จ
ประมาณ 23:00 น.: หน่วยบริการฉุกเฉินมาถึงที่เกิดเหตุ

ที่เปิดประตูกลไกของ Xiaomi SU7

มีข้อสังเกตว่า การชนครั้งนี้ไม่รุนแรงถึงขั้นทำลายโครงสร้างห้องโดยสาร โดยดูจากเสาหลังคาไม่มีการบิดงอ เนื่องจากส่วนหน้ารถซับแรงไว้ทั้งหมด จึงน่าจะช่วยปกป้องผู้โดยสารจากการชนได้ แต่สาเหตุที่เสียชีวิต น่าจะมาจากการเปิดประตูหนีออกมาไม่ทัน จึงถูกไฟจากแบตเตอรี่คลอกจากภายใน

ตัวแทนของ Xiaomi ชี้แจงต่อ China News Weekly เกี่ยวกับฟังก์ชันการทำงานของประตูว่าประตูทั้งสี่บานติดตั้งที่จับเปิดประตูฉุกเฉินแบบกลไกซึ่งอยู่ในบริเวณช่องเก็บของของแผงประตูแต่ละบาน ที่จับเหล่านี้ทำงานโดยกลไกและสามารถเปิดประตูได้แม้ว่าแบตเตอรี่จะเสียหาย

รถรุ่นนี้ใช้แบตของ CATL แบบ ternary NMC ความจุ 93.7 kWh ฝังลงในตัวถังแบบ Cell to body ที่ปกป้องโดยโครงเหล็กเหนียวพิเศษแล้ว

Xiaomi ระบุว่ามีการจัดตั้งทีมสอบสวนพิเศษทันทีหลังเกิดอุบัติเหตุ และเดินทางไปที่เมืองทงหลิงเมื่อวันที่ 30 มีนาคม เพื่อร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ บริษัทให้คำมั่นว่าจะช่วยเหลือครอบครัวของเหยื่อและรักษาความโปร่งใสตลอดการสอบสวน

หลังจากแถลงการณ์อย่างเป็นทางการของ Xiaomi ราคาหุ้นของ Xiaomi Group (01810.HK) ร่วงลงมากกว่า 5% ในระหว่างการซื้อขาย

Mr.Argus

Mr.Argus

Toyota
Honda
Nissan
Mitsubishi
Mazda
Suzuki
Isuzu
Ford
Mercedes-Benz
BMW
Aston Martin
Audi