Xuanyuan Award (รางวัลซวลหยวน) อาจเป็นชื่อที่ไม่ค่อยคุ้นหูกันในประเทศไทย แต่เขาได้ก่อตั้งขึ้นในปี 2013 โดย Auto Business Review และ EFS Consulting โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมยานยนต์ของจีนให้พัฒนาไปในทางที่มีคุณภาพ ยั่งยืน และแข่งขันได้
ที่ไม่เพียงแต่มุ่งเน้นไปที่ตัวผลิตภัณฑ์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงผลกระทบต่อการขับเคลื่อนและนวัตกรรมในประเทศจีนด้วย
ซึ่งจะมีการจัด 10 อันดับรถยนต์ในทุก ๆ ปี น่าแปลกใจที่ว่าไม่มีแบรนด์ MG (เอ็มจี) ให้เห็น แต่จะมีคันไหนบ้าง มาดูรถแห่งปี 2 คันและท็อป 3 กัน
รถแห่งปี Hongqi H9
Hongqi H9 (ฮองคี เอช9) ร ถซีดานลักชัวรี่รุ่นใหม่จากเครือ FAW มีตำแหน่งการตลาดแข่งขันกับยนตรกรรมจากยุโรปไม่ว่าจะเป็น Mercedes-Benz , BMW หรือแม้กระทั่ง Rolls-Royces กันเลยทีเดียว
ได้รับรางวัลด้วยการออกแบบทันสมัย มีการควบคุมการขับขี่ที่ยอดเยี่ยม เมื่อเทียบกับผลิตภัณฑ์ระดับเดียวกัน ถือเป็นผู้บุกเบิกที่สามารถสร้างความก้าวหน้าให้กับแบรนด์ในประเทศจีนในตลาดรถ ระดับผู้บริหารระดับสูง
ใต้ฝากระโปรงของ H9 มีเครื่องยนต์ให้เลือก 2 รุ่น เริ่มต้นที่เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 2.0 ลิตร เทอร์โบ พละกำลังสูงสุด 252 แรงม้าและเครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบวี ขนาด 3.0 ลิตร ซูเปอร์ชาร์จ จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ DCT แบบ 7 สปีด
อ่านเพิ่มเติม 2021 Hongqi H9 ซูเปอร์พรีเมียมจากจีนจ่อลุยตลาดญี่ปุ่น
รถแห่งปี Xpeng P7
Xpeng P7 (เอ็กซ์เพ็ง พี7) ถือเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม ด้วยราคาจำหน่ายที่ 229,900 หยวน (ประมาณ 1.16 ล้านบาท) เท่านั้น มาพร้อมระยะทางวิ่งถึง 706 กิโลเมตร เอาชนะรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นอื่น ๆ อย่างขาดลอย
เป็นรถที่แสดงให้เห็นถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ และอนาคตของรถยนต์ไฟฟ้าของจีน
1. Changan UNI-T
Changan (ฉางอัน) ถือเป็นแบรนด์ที่กำลังเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ในประเทศจีนอย่างรวดเร็ว สูสีกับเครือ Great wall motor และ SAIC ด้วยหน้าตารถที่ไม่ซ้ำใคร
2021 Changan UNI-T (ฉางอาน ยูนิ-ที) รถประเภทสปอร์ตครอสโอเวอร์ระดับเดียวกับ Honda HR-V และ Mazda CX30 ออกแบบแนวหลังคาท้ายลาด ภายในมีแค่ 5 ที่นั่ง
สเปคเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ 1.5T ที่มีกำลังสูงสุด 177 แรงม้า แรงบิต 300 นิวตัน-เมตร ความเร็วสูงสุด 205 กม./ชม. ขับเคลื่อนล้อหน้าด้วยเกียร์คลัตช์คู่ 7 สปีดเท่านั้น
2020 Changan UNI-T ในประเทศจีนมีราคาขายอยู่ที่ 115,900 - 138,900 หยวน นับว่าอยู่ในระดับเดียวกับ MG HS พอดี หากเข้ามาประกอบในไทย ก็อาจจะเปิดตัวด้วยราคาระดับ 900,000 กว่าบาท
อ่านเพิ่มเติม Changan รถจีนหน้าใหม่ อาจมีแผนขายไทย
2. NIO EC6
NIO (นีโอ) ก็ถือเป็นอีกแบรนด์หนึ่งที่กำลังตีตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศจีนได้อย่างว่องไว อีกทั้งกำลังมีแผนที่จะส่งออกรถไปยังต่างประเทศ สามารถวิ่งไกลได้ถึง 615 กิโลเมตรต่อการชาร์จ
อีกหนึ่งปัจจัยที่ส่งเสริมความสำเร็จให้กับ NIO อาจเป็นเพราะพวกเขามีสถานีสลับแบตเตอรี่ไว้ให้ผู้ซื้อรถยนต์ใช้ โดยไม่ต้องรอการชาร์จ เพียงนำรถเข้าจอดเท่านั้น ซึ่งถือเป็นสิ่งที่ล้ำยุคมาก
อ่านเพิ่มเติม NIO สร้างสถานีสลับแบตเตอร์รี่ครั้งแรกของโลก ไม่รอชาร์จ
3. Tesla Model 3
เจ้าเก่าเจ้าเดิมกับ Tesla (เทสล่า) ที่ติดโผในครั้งนี้ด้วยซีดานตัวเล็ก Tesla Model 3 (เทสล่า โมเดล 3) และยังถือเป็นแบรนด์ต่างสัญชาติเดียวในการจัดอันดับนี้อีกด้วย
เทสล่าเองกฌถือเป็นแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จในประเทศจีน ด้วยการนำเสนอเทคโนโลยีใหม่ ๆ ตลอดเวลา แม้จะเจอเหตุการณ์ที่ผู้ใช้ร้องเรียนว่ารถไม่ดีบ้าง แต่ก็ออกมาแก้สถานการณ์ได้ดีเลยทีเดียว
LI ONE
อีก 7 อันดับถัดไป
LI ONE
Hongqi E-HS9
Geely Preface
WEY Tank 300
ORA Good Cat
Wuling Mini EV
Roewe iMax8
Hongqi E-HS9
อาจจะแปลกใจที่เราไม่ได้เห็นรถยนต์จากค่าย MG ติดแม้แต่ 10 อันดับเลย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ารถในเครือ SAIC ใหญ่จะไม่ติดอันดับนี้ เพราะ Roewe ก็ถือเป็นแยรด์ย่อยของพวกเขาเช่นกัน
ถือว่ารถที่อยู่ในการจัดอันดับนี้ ไม่ได้เหนือความคาดหมายมากเกินไป ต้องติดตามกันต่อไปว่าปีหน้าจะมีเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่เข็นออกมากันบ้าง และที่สำคัญคือ จะเข้ามาขายประเทศไทยหรือไม่?
อ่านเพิ่มเติม หนทางแบรนด์รถจีน เพื่อแข่งขันในไทย