เมื่อกระจกหน้าต่างของ Toyota GR Supra (โตโยต้า จีอาร์ ซูปร้า) ทั้งสองฝั่งถูกเลื่อนลง ข้อบกพร่องที่น่าหงุดหงิดก็ปรากฎให้เห็น เนื่องจากมีเสียงลมที่ทำลายความสนุก ในรถสปอร์ตที่มีไว้สำหรับขับเพื่อความสนุก ฟังดูขัดแย้งกันสุด ๆ
รายละเอียดของปัญหา
เมื่อกระจกหน้าต่างของ Toyota GR Supra (โตโยต้า จีอาร์ ซูปร้า) ทั้งสองฝั่งถูกเลื่อนลง ข้อบกพร่องที่น่าหงุดหงิดก็ปรากฎให้เห็น เนื่องจากมีเสียงลมที่ทำลายความสนุก ในรถสปอร์ตที่มีไว้สำหรับขับเพื่อความสนุก ฟังดูขัดแย้งกันสุด ๆ
รายละเอียดของปัญหา
ชายชาวอเมริการายหนึ่ง ซื้อรถ Toyota GR Supra รุ่นล่าสุดแบบเครื่อง 4 สูบ 2.0 ลิตรรุ่นใหม่ล่าสุด ขับไปในวันที่อากาศดี ก็คิดอยากเปิดรับลมธรรมชาติบ้าง ปรากฎว่าฝันกลางวันนั้นกลายเป็นฝันร้ายใน 5 นาทีแรกของการขับรถ ทั้งหมดเกิดจากข้อบกพร่องในการออกแบบจากโตโยต้า
รายละเอียดของปัญหาคือ การเลื่อนหน้าต่างรถ Toyota Supra A90 ทั้งสองลงจนสุด และขับเร็วกว่า 60 กม./ชม. คุณจะได้รับลมที่พัดแรงและเสียงที่ดังรุนแรง นั่นคือเป็นเสียงลมหมุนในห้องดดยสาร โทนต่ำสลับเสียงแหลมที่ดูเหมือนคุณกำลังยืนอยู่ใต้เฮลิคอปเตอร์ที่กำลังบินอยู่
Toyota GR Supra รหัส A90 มีความลื่นไหลตามหลักอากาศพลศาสตร์ให้ได้มากที่สุด เพื่อตอบสนองความต้องการทำความเร็วสูง นั่นหมายถึงต้องควบคุมการไหลของอากาศในทุกตารางนิ้วของพื้นผิวรถให้ผ่านไปเร็วที่สุด แต่เมื่อคุณเปิดหน้าต่าง คุณกำลังทำลายกระแสลมที่ควบคุมโดยนักออกแบบ ซึ่งไม่ได้คำนวนเผื่อการใช้งานขณะเปิดหน้าต่างขับรถ ดังนั้นจะมีจุดที่สร้างเสียงรบกวนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
อ่านเพิ่มเติม : All-New 2019 Toyota GR Supra เร้าใจ 340 แรงม้า เคาะราคาในไทย 4.999 ล้านบาท
การเปิดหน้าต่างขณะขับรถ ควรเป็นเรื่องที่ต้องคำนึงถึง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรถสปอร์ต ที่คุณใช้มันในวันอากาศดี ขับขี่ในความเร็วสูง และต้องการเปิดรับเสียงท่อไอเสีย เพื่อเพิ่มความสนุกในการขับ มากกว่ารถเก่งทั่วไปที่เปิดกระจกไว้เพื่อระบายอากาศ หรือเปิดรับบัตรจอดรถเท่านั้น
นักข่าวคนหนึ่งประชุมทางไกลครั้งล่าสุดกับวิศวกรของโตโยต้า ได้ถามถึงปัญหาลมที่พัดใส่กระจกหน้าต่างนี้ แล้วคำตอบของบริษัทระบุว่า แผนกบริการลูกค้ายังไม่ได้รับการร้องเรียนเป็นลายลักษณ์อักษร จึงยังไม่แจ้งการรีคอลมาปรับปรุงแก้ไข
สื่อมวลชนยังขุดคุ้ยไปถึง BMW Z4 ที่ใช้พื้นฐานเดียวกัน และมีโปรไฟล์รูปร่างใกล้เคียงกัน กลับพบว่าหลังคาผ้าใบของเขา ไม่มีปัญหากับแรงลมแต่อย่างใด
อ่านเพิ่มเติม : แบบนี้ก็ได้ด้วย!!! BMW ประกาศเรียกคืนรถ 'ยี่ห้ออื่น' มาแก้ไขปัญหาเบรก
ชิ้นส่วนใหม่มาแก้ปัญหา
ในเวลาต่อมา ได้มีอุปกรณ์แก้ไขปัญหาสำหรับรถ Toyota Supra แล้ว ด้วยชิ้นส่วนครีบขนาดเล็ก ติดตั้งตรงโคนกระจกมองข้าง ช่วยจัดเรียงกระแสลมก่อนเข้าหน้าต่าง แต่ก็เป็นชิ้นส่วนที่ต้องเสียเงินซื้อเพิ่ม ทำให้หลายคนก็ยังมีความผิดหวัง กับรถที่มุ่งสร้างความเพลิดเพลินในการขับขี่ แต่ต้องเสียเงินเพิ่มเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวเข้าไปด้วย
อ่านเพิ่มเติม : New 2020 Toyota GR Supra อัพแรง 387 แรงม้า ปรับช่วงล่าง วางราคา 5.199 ล้านบาท