คณะกรรมธิการผู้บริโภคและการค้าออสเตรเลีย (Australian Competition and Consumer Commission - ACCC) ได้อนุญาตให้ Mitsubishi Motors Australia สามารถรับประกันรถยนต์ 10 ปี 200,000 กิโลเมตร ถ้าหากเข้ารับบริการที่ศูนย์บริการต่อเนื่อง
เราเชื่อว่าหลายคนคงเคยคิดว่าอยากให้การรับประกันรถยนต์ใหม่มีความครอบคลุมและยาวนานกว่ามาตรฐาน 3 ปี 60,000 กิโลเมตร
เพราะเหตุนี้ การที่ ACCC ต้องอนุญาตให้ Mitsubishi รับประกันรถของตัวเองเป็นระยะ 10 ปี 200,000 กิโลเมตรก็ฟังดูประหลาด มันควรจะเป็นเรื่องที่ทำได้เลยไม่ใช่หรือ?
ทำไมถึงต้องพิจารณาอนุญาต?
การรับประกัน 10 ปีของ Mitsubishi Australia นั้นเป็นการรับประกันอย่างมีเงื่อนไข ซึ่งก็น่าจะเป็นเงื่อนไขที่ทุกคนคุ้นเคย และคิดว่าเป็นเรื่องปกติ นั่นคือ คุณจะต้องนำรถเข้ารับบริการซ่อมบำรุง ณ ศูนย์บริการของ Mitsubishi เองเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ความแตกต่างคือ ขณะที่ในไทย ถ้าคุณขาดการเข้ารับบริการเพียงครั้งเดียว หรือเข้ารับบริการที่อื่น ประกันก็อาจจะขาดได้ตามข้อตกลงที่ศูนย์บริการจัดไว้ ตัวอย่างมีให้เห็นมากมาย
ในกรณีของ Mitsubishi Australia นี้ ถ้าหากคุณเข้ารับบริการที่ “อู่นอก” คุณจะยังได้รับการรับประกัน 5 ปี 100,000 กิโลเมตร
ถ้าใช้ระบบนี้ในไทยก็นับว่าดีเยี่ยมมากไม่ใช่เหรอ?
ประเด็นปัญหาที่คณะกรรมการ ACCC มีกับ Mitsubishi Australia คือ มีการเรียกร้องจากกลุ่มผู้ให้บริการนอกเหนือจากศูนย์ของ Mitsubishi หรือ “อู่นอก” รวมไปถึงผู้ผลิตอะไหล่ Aftermarket และแม้แต่ผู้บริโภคเอง ซึ่งมีความกังวลว่าการมีเงื่อนไขเช่นนี้จะเป็นการตัดการแข่งขัน ผูกขาดตลาดการให้บริการซ่อมแซมรถ ซึ่งเป็นประเด็นที่ได้รับความสำคัญใน Australia มาก
แต่สุดท้ายแล้ว ACCC ก็ตัดสินว่า การให้รับประกันแบบมีเงื่อนไขนี้ ไม่ขัดต่อการป้องกันการผูกขาดทางธุรกิจ และเป็นสิ่งที่สามารถทำได้ เนื่องจากการให้รับประกันเป็นระยะเวลา 5 ปี ถ้าหากเข้าอู่นอกนั้น จะไม่ทำให้เกิดการแข่งขันที่น้อยลง ผู้บริโภคจะไม่ตัดสินใจเทใจไปเข้าศูนย์บริการกันเสียหมด
ประเทศที่การคุ้มครองผู้บริโภคเป็นเรื่องสำคัญ ระยะรับประกันก็จะยาว ๆ หน่อย
Mitsubishi เป็นค่ายรถยนต์แรกที่ให้การรับประกัน 10 ปี ใน Australia ซึ่งยาวนานที่สุดแล้วในตลาด แต่ถูกจำกัดตัวเลขระยะทางเอาไว้ที่ 200,000 กิโลเมตร เมื่อถึงอย่างใดอย่างหนึ่งก่อน
ในขณะที่ Kia Ssangyong MG และ Haval ให้การรับประกัน 7 ปี ซึ่งยาวนานรองลงมา แต่ไม่จำกัดระยะทาง
การรับประกันของ Mitsubishi Australia ที่ยาว 10 ปี ไม่รวมอะไหล่สิ้นเปลืองเช่นผ้าเบรก คลัช หรือชิ้นส่วนยางต่าง ๆ ของเหล่านี้มีเพียงแค่ระยะรับประกันเพียง 1 ปี 20,000 กิโลเมตร แต่กลับมีการรับประกันยางรถยนต์ให้ถ้ายังรับบริการที่ศูนย์บริการอยู่ อีกทั้งยังไม่รับประกันถ้าหากลูกค้าใช้รถผิดประเภท เช่นเอารถเก๋งไปลุย หรือว่าเอารถไปขับในสนามอีกด้วย
สำหรับในประเทศไทย ก็มีการรับประกันคุณภาพ 10 ปี เช่นกัน แต่เฉพาะกับระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าของรถบางยี่ห้อเท่านั้น ในขณะที่ Mitsubishi เอง การจะขยายระยะเวลารับประกันจาก 5 ปี เป็น 7 ปี ยังต้องซื้อเพิ่มหลักหมื่นบาทอยู่เลยครับ
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });