window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

กลุ่มสิ่งแวดล้อมแฉรถปลั๊กอินไฮบริด PHEV ปล่อยมลพิษ – กินน้ำมันมากกว่าโฆษณาหลายเท่า

May · Dec 8, 2020 05:16 PM

กลุ่มสิ่งแวดล้อมแฉรถปลั๊กอินไฮบริด PHEV ปล่อยมลพิษ – กินน้ำมันมากกว่าโฆษณาหลายเท่า 01

พันธมิตรกลุ่มรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมในภูมิภาคยุโรปเผยรถปลั๊กอินไฮบริดหรือ PHEV มีการปล่อยมลพิษและบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิงสูงกว่าที่เคลมไว้หลายเท่าตัว

Emissions Analytics หนึ่งในกลุ่มรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมทำการทดสอบอัตราการปล่อยมลพิษคาร์บอนไดออกไซด์ของรถปลั๊กอินไฮบริด 3 รุ่นได้แก่ BMW X5 (บีเอ็มดับเบิลยู เอ็กซ์5), Volvo XC60 (วอลโว่ เอ็กซ์ซี60) และ Mitsubishi Outlander PHEV (มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี) พบว่ามีการปล่อยมลพิษมากกว่าที่ระบุไว้ในโฆษณา

“รถปลั๊กอินไฮบริดเป็นรถพลังงานไฟฟ้าจอมปลอม สร้างขึ้นเพื่อการทดสอบมาตรฐานสิ่งแวดล้อมในห้องแล็บปฏิบัติการเท่านั้นไม่ใช่ในการขับขี่จริง” จูเลีย โปลิสคาโนวา ผู้อำนวยการอาวุโสกลุ่มรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อม Transport and Environment (T&E) กล่าวกับสำนักข่าว Reuters

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

T&E และกลุ่มรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมส่วนใหญ่ระบุว่า เมื่อไฟฟ้าในแบตเตอรี่รถปลั๊กอินไฮบริดหมดลง เครื่องยนต์สันดาปจะทำงานหนักกว่าปกติเพื่อขับเคลื่อนตัวรถและชาร์จแบตเตอรี่ไปพร้อมกัน ทำให้มีการปล่อยมลพิษสูงอย่างมาก

กลุ่มสิ่งแวดล้อมแฉรถปลั๊กอินไฮบริด PHEV ปล่อยมลพิษ – กินน้ำมันมากกว่าโฆษณาหลายเท่า 01

เรียกร้องให้หยุดการอุดหนุนด้านภาษี

หลังจากได้ผลลัพธ์จากการทดสอบอัตรามลพิษ กลุ่ม T&E และพันธมิตรได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลในกลุ่มสหภาพยุโรป (EU) หยุดการใช้ภาษีของประชาชนหลายพันล้านยูโรไปให้การอุดหนุนแก่บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ที่จำหน่ายรถปลั๊กอินไฮบริด

ที่ผ่านมา รถปลั๊กอินไฮบริดถูกมองว่าเป็น “เทคโนโลยีแห่งการเชื่อมต่อ” ระหว่างรถเครื่องยนต์สันดาปและรถพลังงานไฟฟ้า เนื่องจากผู้ขับขี่สามารถใช้งานในโหมดไฟฟ้าล้วน ๆ ได้แบบไม่ต้องกังวลด้านระยะทางขับขี่หรือไฟฟ้าในแบตเตอรี่จะหมด เพราะยังมีเครื่องยนต์สันดาปภายในช่วยขับเคลื่อนตัวรถ 

ปัจจุบัน ยอดขายรถปลั๊กอินไฮบริดมีสัดส่วนสูงเกือบครึ่งหนึ่งของยอดขายรถยนต์ทั้งหมดในสหภาพยุโรป เนื่องจากผู้ซื้อส่วนใหญ่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ ทำให้รถมีราคาจำหน่ายถูกลง 

กลุ่มสิ่งแวดล้อมแฉรถปลั๊กอินไฮบริด PHEV ปล่อยมลพิษ – กินน้ำมันมากกว่าโฆษณาหลายเท่า 02

ปล่อยมลพิษเยอะแถมยังกินน้ำมันมากกว่าด้วย?

เมื่อต้นปี เว็บไซต์ Daily Mail ของอังกฤษรายงานว่ารถปลั๊กอินไฮบริดมีการปล่อยมลพิษคาร์บอนไดออกไซด์สูงกว่าค่าที่บริษัทรถยนต์ระบุไว้ถึง 3 เท่าตัว ไม่เพียงเท่านั้น รถปลั๊กอินไฮบริดบางรุ่นยังปล่อยมลพิษมากกว่ารถเครื่องยนต์สันดาปภายในทั่วไปด้วยซ้ำ

ขณะเดียวกัน Daily Mail ยังรายงานโดยอ้างผลการศึกษาของ The Miles Consultancy ซึ่งเป็นบริษัทบริหารจัดการพลังงานที่ได้ทำการทดสอบอัตราบริโภคน้ำมันของรถปลั๊กอินไฮบริดค่าย BMW, Mercedes-Benz, Mitsubishi และ Volkswagen พบว่ามีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันสูงกว่าค่าที่โฆษณาไว้ 3 เท่าตัวเช่นกัน

The Miles Consultancy ยกตัวอย่างรถปลั๊กอินไฮบริดของ BMW ผลการทดสอบระบุมีการกินน้ำมันสูงถึง 14.9 กม.ต่อลิตร แตกต่างจากค่าเฉลี่ยที่ค่ายรถยักษ์เยอรมันเคลมไว้อย่างสวยหรูที่ 47.6 กม.ต่อลิตร

กลุ่มสิ่งแวดล้อมแฉรถปลั๊กอินไฮบริด PHEV ปล่อยมลพิษ – กินน้ำมันมากกว่าโฆษณาหลายเท่า 03

Daily Mail ได้สอบถามเพื่อขอความคิดเห็นไปยัง Volvo ก่อนจะได้รับคำตอบจากค่ายรถสัญชาติสวีเดนเพียงว่า “รถยนต์ Volvo ทุกคันได้รับรองมาตรฐานและผ่านการตรวจสอบตามกฎระเบียบด้านมลพิษ”

ขณะที่ Mitsubishi ระบุว่าการทดสอบของหน่วยงานอิสระนั้นอาจทำให้เกิดผลลัพธ์ที่ไว้วางใจไม่ได้และแปรปรวนอันขึ้นอยู่กับสภาพการทดสอบที่ไม่ได้มาตรฐาน “เราไม่ยอมรับผลการทดสอบใด ๆ ที่เราไม่ได้มีส่วนร่วมในการสังเกตการณ์”

ทั้งนี้ ตลาดรถยนต์เมืองไทยมีรถปลั๊กอินไฮบริดหลายรุ่นออกจำหน่าย ตั้งแต่ MG HS PHEV ที่มีราคาย่อมเยาที่สุดในตลาด ส่วน Mitsubishi Outlander PHEV เปิดตัวพร้อมตำแหน่งรถปลั๊กอินไฮบริดที่ขายดีที่สุดในโลก รวมถึง Volvo ตระกูล Recharge ที่เพิ่งเปิดตัวยกล็อตภายในงานมอเตอร์ เอ็กซ์โป 2020 

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

MG HS D PHEV 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ