ในขณะนี้รถยนต์ไฟฟ้าที่สามารถขับได้ไกลที่สุด ในตลาดคงหนีไม่พ้น Lucid Air แต่นั่นไม่ใช่สิ่งที่ Peter Rawlinson CEO ของ Lucid Group(ลูซิด กรุ๊ป) เชื่อว่าสิ่งนี้จะเป็นทุกสิ่งทุกอย่างของการทำรถยนต์ไฟฟ้า เขาเชื่อว่า Lucid Group ขับเคลื่อนได้ด้วยประสิทธิภาพ คล้ายกับสิ่งที่ Tesla(เทสลา) คิด
จะเป็นอย่างนั้นก็คงไม่แปลกนัก เพราะ Peter Rawlinson เป็นอดีตหัวหน้าวิศวกรของเทสลาในการทำ Tesla Model S ซึ่งอาจจะได้รับอิทธิพลความคิดนี้มาได้
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
Rawlinson กล่าวว่ามีเพียง Tesla และ Lucid(ลูซิด) เท่านั้นที่มีแนวทางที่เข้าใจการทำรถยนต์ไฟฟ้าให้มีประสิทธิภาพอย่างแท้จริง ในขณะที่ค่ายรถยนต์อื่นเพียงแค่ทำรถยนต์ไฟฟ้าออกมาเท่านั้น ส่วน Lucid จะอยู่ในตลาดที่เล็กกว่า โดยใช้เทคโนโลยีนำตัวผลิตภัณฑ์
“เราอาจจะลองกระตุ้นเทสลาอีกสักนิดจะดีมาก ผมจะภูมิใจถ้าผมสามารถใช้เทคโนโลยีนี้เพื่อทำให้คนทั่วไปสามารถเป็นเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้าได้ เทสลาทำอย่างนั้นและผมก็เกลียดที่เทสลาทำ แต่ตอนนี้มันเหมือนเทสลาชนะการแข่งขันโดยไร้คู่แข่ง มันไร้สาระมาก” เขากล่าว
ถ้าคิดตาม Rawlinson จะเห็นว่าความสำเร็จของการทำรถยนต์ไฟฟ้าจะขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพของอัตราการใช้ไฟฟ้าด้วย
โดย Lucid Air มีตัวเลขอัตราการใช้ไฟฟ้าอยู่ที่ 4.6 miles/kWh ซึ่งประหยัดกว่า Tesla Model S(ประมาณ 3.5 miles/kWh) แต่ทางเทสลามีตัวที่ประหยัดกว่าคือ Tesla Model 3 Range Plus อยู่ที่ 5.1 miles/kWh
ในขณะที่รถยนต์ไฟฟ้าคันแรกของ Lucid คือ Lucid Air Dream Edition ราคากว่า 169,000 ดอลล่าร์(5.65 ล้านบาท ไม่รวมภาษี) Rawlinson มีแผนว่าจะทำรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นเริ่มต้นราคา 25,000 ดอลล่าร์(8.4 แสนบาท) ในอีกไม่นาน
เขาเชื่อว่าแผนธุรกิจของเขาจะนำไปสู่การทำรถยนต์ไฟฟ้าลักษณะนี้ได้ ตราบใดที่โครงสร้างพื้นฐานของจุดชาร์จไฟฟ้ามีมากเพียงพอให้ผู้คนชาร์จรถยนต์ข้ามคืนได้
“รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นเริ่มต้นคันนั้นจะมีอัตราการใช้ไฟฟ้า 6 miles/kWh สามารถขับได้ 150 ไมล์(240 กม.) แบตเตอรี่ 25 kWh และบางทีรถคันนี้อาจไปเป็นอีวีคู่แข่งราคาเท่ากันที่เทสลาเคยสัญญาจะทำก็ได้” Rawlinson กล่าว
Peter Rawlinson
แต่ทาง Rawlinson ก็ได้อธิบายว่าทำไมรถยนต์ไฟฟ้าคันแรกของ Lucid ถึงเป็นรถยนต์หรู
เพราะเขาต้องการให้ผลิตภัณฑ์แรกเป็นการนิยามแบรนด์และบ่งบอกถึงเทคโนโลยีที่มี เหมือนกับ iPhone และ Dyson หรือแม้แต่สิ่งที่ Lexus ทำกับ LS400
อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ Lucid จะมีปรัชญาการทำรถยนต์ไฟฟ้าที่คล้ายกับ Tesla มากเพียงใด แต่สุดท้ายทั้งสองค่ายก็ยังเป็นคู่แข่งกันอยู่ดี
อ่านเพิ่มเติม : 2021 Lucid Air เผยโฉมจริงออกสื่อแล้ว ชื่อเสียงที่โค่น Tesla ทำยอดจองทะลุ 13,000 คัน
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });