window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ก่อนจะเร่งความเร็ว ทราบหรือยังว่าเพิ่มความเร็วแค่ 20km/h เพิ่มโอกาสเสียชีวิตมากหลายเท่าตัว?

Boris · Feb 14, 2021 08:55 PM

ก่อนจะเร่งความเร็ว ทราบหรือยังว่าเพิ่มความเร็วแค่ 20km/h เพิ่มโอกาสเสียชีวิตมากหลายเท่าตัว? 01

Public Service Announcement

สถาบันประกันภัย เพื่อความปลอดภัยบนทางหลวง หรือ IIHS และ สมาคมยานยนต์แห่งประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ร่วมมือกัน สร้างวีดีโอทดสอบการชนชุดใหม่ขึ้น เพื่อแสดงความแตกต่างระหว่างการชนที่ความเร็ว 64 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กับ 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

เมื่อไม่นานมานี้ รัฐบาลได้เพิ่มอัตราความเร็วสูงสุดที่จำกัดเอาไว้บนทางหลวงแผ่นดิน จาก 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ให้กลายเป็น 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และเราก็สงสัยเป็นอย่างยิ่งว่า เหตุผลที่ทำเช่นนั้น ก็มุ่งลดอุบัติเหตุบนท้องถนน?

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ถ้ามองตามหลักเหตุผล การเพิ่มการจำกัดความเร็วนั้นมีจุดประสงค์เดียว

การเพิ่มอัตราความเร็วบนท้องถนน ช่วยลดปริมาณการติดขัดของจราจร ช่วยให้รถสามารถเคลื่อนที่ไปยังท้องถนนได้อย่างรวดเร็วที่สุด ไม่ไปติดกระจุกอยู่ที่ใด แต่ถ้าถามเรื่องความปลอดภัยนั้น ความเร็วที่มากขึ้น ย่อมส่งผลให้เกิดอันตรายที่มากขึ้น

เช่นการทดสอบ Moose Test หรือการหักหลบสิ่งกีดขวางของเว็บไซด์อย่าง Teknikens Värld ของสวีเดน หรือ KM77 ของสเปน เรามักจะพบว่า เส้นแบ่งระหว่างการหักหลบที่ทำได้ดี กับการสูญเสียการทรงตัว มักจะเกิดขึ้นที่ความเร็วเพียงที่ต่างกันแค่ 2 หรือ 3 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเท่านั้น ไม่ว่ารถของท่านจะดีแค่ไหนก็ตาม

นอกจากนั้น เมื่อรถสูญเสียการทรงตัว แน่นอนครับว่าก็อาจเกิดการปะทะกับรถคันอื่น หรือว่าสิ่งกีดขวางรอบถนน นั่นเป็นประเด็นที่ทำให้บริษัทรถและหน่วยงานต่าง ๆ ต้องจัดการทดสอบการชนขึ้นมา เพราะบางครั้ง อุบัติเหตุ ก็เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

เพิ่มความเร็วไม่ถึง 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ผลลัพธ์ต่างกันมาก

โดยปกติแล้ว การทดสอบการชนของบริษัทรถ มักจะเกิดที่ความเร็วไม่เกิน 64 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในแบบ Offset ครึ่งหน้า เพราะเป็นความเร็วที่รถมักจะปะทะกันเมื่อสูญเสียความเร็วเพราะการเบรกกระทันหัน

ทางสถาบัน IIHS ได้ตัดสินใจที่จะใช้ Honda CR-V (ฮอนด้า ซีอาร์-วี) อันเป็นหนึ่งในรถที่ปลอดภัยที่สุดที่พวกเขาทดสอบในปี 2010 และเป็นรถที่มีความแพร่หลาย ใช้กันทั่วไป โดยทดสอบการชนที่ความเร็ว 64km/h 80km/h และ 90km/h ซึ่งแตกต่างกันเพียงไม่ถึง 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

เหมือนกับการเพิ่มจำกัดความเร็วจาก 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ไป 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ก่อนจะเร่งความเร็ว ทราบหรือยังว่าเพิ่มความเร็วแค่ 20km/h เพิ่มโอกาสเสียชีวิตมากหลายเท่าตัว? 01

ความเร็วแค่ 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก็เกิดความเสียหายได้มากเท่านี้

ผลลัพธ์ที่ได้นั้นน่าตกใจพอสมควรครับ ดังที่เห็นในภาพ รถ CR-V ที่ปะทะกับกำแพงยุบได้ที่ความเร็ว 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เกิดความเสียหายเป็นอย่างมาก ในขณะที่การชนที่ความเร็ว 64 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ผู้โดยสารอาจจะบาดเจ็บบ้าง แต่ก็มีโอกาสรอดชีวิตสูง

ก่อนจะเร่งความเร็ว ทราบหรือยังว่าเพิ่มความเร็วแค่ 20km/h เพิ่มโอกาสเสียชีวิตมากหลายเท่าตัว? 02

แต่การชนที่ความเร็ว 90 กม./ชม. ศีรษะของหุ่นทดสอบนั้นกระแทกกับพวงมาลัยแม้ว่าแอร์แบ็คจะทำงานปกติ

ก่อนจะเร่งความเร็ว ทราบหรือยังว่าเพิ่มความเร็วแค่ 20km/h เพิ่มโอกาสเสียชีวิตมากหลายเท่าตัว? 03

อีกทั้งยังเห็นได้ชัดว่า หุ่นนั้นถูกอัดติดอยู่ภายในรถ และการช่วยเหลือออกมาจำเป็นต้องใช้เครื่องตัดถ่างอย่างแน่นอน ในขณะที่การชนที่ความเร็ว 64 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ประตูจะยังสามารถเปิดได้ตามปกติ

ใจเย็นลงสักนิด ถึงที่หมายช้าลงไม่กี่นาที

มันดูเหมือนว่า ไม่ว่ารัฐบาลจะออกนโยบายอะไรมาช่วยลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุและเสียชีวิตบนท้องถนนประเทศไทย ผลลัพธ์ก็ไม่ได้มีความหมายอะไร แม้จะมีวิกฤติ Covid-19 อัตราการเกิดอุบัติเหตุ และเสียชีวิต ก็ยังสูงลิบอยู่

ก่อนจะเร่งความเร็ว ทราบหรือยังว่าเพิ่มความเร็วแค่ 20km/h เพิ่มโอกาสเสียชีวิตมากหลายเท่าตัว? 04

ไม่มีใครอยากให้อุบัติเหตุเกิดขึ้นครับ แต่อุบัติเหตุจำนวนมาก ก็เกิดจากการตัดสินใจของคนขับเอง แม้ว่าเขาจะไม่ได้ตั้งใจให้ผลลัพธ์เป็นเช่นนั้น แต่บางครั้ง ปัจจัยและตัวแปรอื่นก็ส่งผลมากกว่าการตัดสินใจของคนขับ

หลายสิ่งหลายอย่างเราหลีกเลี่ยงไม่ได้ครับ ต่อให้เราขับรถดีแค่ไหนแล้ว คนอื่นรอบข้างก็อาจจะขับรถไม่ดีเหมือนกัน และการลดความเสี่ยงในทุก ๆ ด้าน ก็จะเป็นการช่วยให้ท้องถนนปลอดภัยมากขึ้น

ก่อนที่จะกดคันเร่ง ลองใจเย็นลงสักนิด ถ้าหากนึกหน้าของคนรักไม่ออก ลองนึกถึงกฎของฟิสิกส์ที่เราแหกไม่ได้ดูนะครับ

Boris

นักเขียน

Boris รู้เรื่องเกี่ยวกับรถยนต์ในทุกส่วน ตั้งแต่การผลิตจนถึงมือเจ้าของ ถ้ามีเรื่องใดที่เขาไม่รู้ เขาจะไม่ทำอย่างอื่นจนกว่าจะได้คำตอบ และเมื่อใดที่ Boris ทราบ เขาก็จะเอามาแถลงให้ท่านฟังจนหมดเปลือก มีสิ่งที่ชื่นชอบในชีวิตอยู่แค่ 3 สิ่ง 1.การขับรถ 2. เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของรถยนต์ที่น่าสนใจ 3.รถทรงอิฐเครื่องยนต์ 5 สูบชื่อดังรุ่นหนึ่งจากประเทศสวีเดน และเชื่อว่ารถทุกรุ่นมีข้อดีที่ควรจะชื่นชมอยู่ และถ้าเกิดคุณหาไม่เจอ Boris ก็จะหามาให้คุณจนได้

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

2022 Haval H6 PHEV

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ