window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ขับรถทางไกลใช้คันใหญ่ดีกว่า จะทนนั่งขดในรถเล็กทำไม ? อ่านแล้วจะอยากเปลี่ยนรถ

Mr.Argus · Nov 3, 2020 07:57 PM

ขับรถทางไกลใช้คันใหญ่ดีกว่า จะทนนั่งขดในรถเล็กทำไม ? อ่านแล้วจะอยากเปลี่ยนรถ 01

เลือกใช้รถให้ถูกกับลักษณะทาง

การขับรถทางไกล หลายคนมักจะใช้รถขนาดเล็กระดับอีโคคาร์ออกวิ่งกัน อาจจะเพราะว่าไม่มีตังค์ซื้อรถหลายคัน หรือเพราะว่าห่วงค่าน้ำมันก็ตาม แต่จริงๆ แล้วควรใช้รถขนาดใหญ่กว่านั้น เหตุผลเรื่องความสบาย กับความปลอดภัยพื้นฐาน ที่มีมากกว่ารถเล็ก เมื่อเทียบในเจเนอเรชั่นเดียวกัน มาอ่านเหตุผลในบทความนี้แล้วอาจจะอยากได้รถก็เป็นได้

ขับรถทางไกลใช้คันใหญ่ดีกว่า จะทนนั่งขดในรถเล็กทำไม ? อ่านแล้วจะอยากเปลี่ยนรถ 02

รถเอสยูวี ถูกออกแบบมาให้ใช้ขับทางไกลได้ดีอยู่แล้ว

ขนาดรถที่เหมาะสมกับขับทางไกล

รถประเภทไหนก็ได้ ทั้งเก๋ง แวน กระบะ เอสยูวี ในระดับ C-segment ขึ้นไปถือว่าใช้ขับทางไกลได้เหมาะสม เช่น Honda Civic, Toyota Camry, Nissan Kicks, Isuzu D-max, Ford Everest ฯลฯ พูดง่ายๆ ก็คือ ไม่แนะนำรถเล็กระดับ B-segment เท่านั้นเอง

ขับรถทางไกลใช้คันใหญ่ดีกว่า จะทนนั่งขดในรถเล็กทำไม ? อ่านแล้วจะอยากเปลี่ยนรถ 03

รถอะไรก็ขับทางไกลได้ ยกเว้น B-seg ไม่แนะนำ

เครื่องยนต์ใหญ่ ยืดหยุ่นกว่า

การขับรถทางไกลจะต้องใช้ความเร็วเดินทางประมาณ 100-120 กม./ชม. ซึ่งรถเล็กก็ทำได้เช่นกัน แต่รถใหญ่มักจะมีเครื่องยนต์ระดับ 1.6 ลิตรขึ้นไป ทำให้มีช่วงชักลูกสูบยาวกว่ารถเครื่องเล็ก เกิดรอบเครื่องต่ำกว่า อีกทั้งบางคันมีอัตราทดเกียร์เกิน 5 สปีดขึ้นไป ทำให้ช่วยทดรอบลงไปอีก ให้ความประหยัดน้ำมันในระยะทางยาว

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

นอกจากความใหญ่ของช่วงชักลูกสูบแล้ว เครื่องของรถใหญ่มีกำลังแรงม้าผลิตได้มากกว่า (ในระบบดูดอากาศแบบเดียวกัน) มีส่วนช่วยการเร่งแซงได้ระยะทางสั้นลงกว่ารถเล็กกำลังต่ำ ทำให้ไม่ต้องขับตามรถบรรทุก หรือแซงในระยะกระชั้นชิด ขับแล้วเครียดน้อยกว่ารถเครื่องเล็ก

ขับรถทางไกลใช้คันใหญ่ดีกว่า จะทนนั่งขดในรถเล็กทำไม ? อ่านแล้วจะอยากเปลี่ยนรถ 01

รถเก๋งขนาดใหญ่ ฐานล้อกว้าง มั่นคงกว่า

ตัวถังใหญ่ ขับสบายกว่า

รถขนาดกลาง-ใหญ่ โดยทั่วไปจะมีห้องโดยสารกว้างกว่า และมีความสูงตัวถังเอื้อให้ขับสบายกว่ารถเล็กอยู่แล้ว ทำให้เราขับทางไกลแล้วไม่ต้องขดเกร็ง มีพื้นที่ให้ปรับเบาะได้ตรงตามความถนัดมากกว่า อีกทั้งผู้โดยสารก็ได้เหยียดขาได้ยาว ไม่ชันเข่า ลดความเมื่อยตอนนั่งนานๆ

ขับรถทางไกลใช้คันใหญ่ดีกว่า จะทนนั่งขดในรถเล็กทำไม ? อ่านแล้วจะอยากเปลี่ยนรถ 02

โตโยต้าเหมือนกัน แต่ความสบายต่างกันตามขนาดรถ

รถใหญ่ช่วงล่างนิ่มหนึบกว่า

ด้วยขนาดตัวรถที่ใหญ่ขึ้น ทำให้ช่วงล่างมีฐานล้อยาว และเซ็ตค่าโช้คอัพกับสปริง มารองรับการขับทางไกลได้ดีกว่า อีกทั้งยังมีขนาดความกว้างระหว่างล้อ และมีหน้ายางกว้างกว่ารถเล็ก ทั้งหมดนี้ช่วยให้รถมั่นคง และนิ่มนวลกว่ารถขนาดเล็ก ที่เซ็ตค่าแบบเดียวกัน เช่น โคโรลล่า อัลติส ขับนิ่มหนึบกว่า ยาริส เอทีฟ เป็นต้น

ขับรถทางไกลใช้คันใหญ่ดีกว่า จะทนนั่งขดในรถเล็กทำไม ? อ่านแล้วจะอยากเปลี่ยนรถ 03

ในรถยี่ห้อเดียวกัน คันยิ่งใหญ่ ก็ยิ่งเหมาะกับขับทางไกล

ออพชั่นสบายกว่า

รถขนาดใหญ่มีออพชั่นช่วยการขับขี่ ให้ความสะดวกมากกว่าตามไปด้วย เช่น ครูสคอนโทรล เบาะไฟฟ้า ยางรันแฟลต ฯลฯ ช่วยให้คนขับระยะทางยาวๆ อย่างไม่ต้องเกร็งตัวให้ปวด หรือเสี่ยงอุบัติเหตุเพิ่มโดยไม่จำเป็น

ขับรถทางไกลใช้คันใหญ่ดีกว่า จะทนนั่งขดในรถเล็กทำไม ? อ่านแล้วจะอยากเปลี่ยนรถ 04

รถขนาดใหญ่ จะมีออพชั่นเสริมให้ความสบายมากกว่า

รถทรงสูงยิ่งเหมาะสม

นอกจากรถเก๋งขนาดใหญ่แล้ว รถทรงสูงก็ใช้ได้ เช่น มินิแวน ครอสโอเวอร์ เอสยูวี เพราะรถเหล่านี้มีช่วงการยุบยืดของช่วงล่างได้สูงตามระยะรถ และแก้มยางที่สูงกว่ารถเก๋ง ทำให้สามารถรูดผ่านหลุมบ่อ กับทางขรุขระอื่นๆ ได้อย่างไม่ต้องกลัวพัง ทำให้คนขับไม่ต้องเครียด เวลาเจอหลุมบ่อแบบไม่ตั้งใจ

ขับรถทางไกลใช้คันใหญ่ดีกว่า จะทนนั่งขดในรถเล็กทำไม ? อ่านแล้วจะอยากเปลี่ยนรถ 05

รถกระบะก็ขับทางไกลได้ง่ายๆ

คุณกัสคาดการณ์ : จะมีคนอวดว่าใช้ได้

แม้ในบทความนี้จะแนะนำให้ใช้รถใหญ่ขับทางไกล แต่ก็จะมีหลายคนที่ยังใช้รถเล็กขึ้นเขาลงหาด พร้อมถ่ายรูปอวดว่าไปมาแล้ว ทั้งที่ความจริงนั้น รถใหญ่สามารถพาเราไปได้เป็นเรื่องธรรมดาโดยไม่ต้องถ่ายรูปอวดด้วยซ้ำ ก็นับเป็นอีกหนึ่งความตื่นเต้นของผู้ใช้รถ ที่ได้ใช้รถเล็กไปถึงจุดหมายในสถานที่ที่ไม่เหมาะจะเอารถขึ้นไป ถ้ารอดก็มาอวดได้ ส่วนคันที่ไม่รอด มักจะไม่มีภาพตอนจบเห่อยู่ข้างทางมาให้ชม

ขับรถทางไกลใช้คันใหญ่ดีกว่า จะทนนั่งขดในรถเล็กทำไม ? อ่านแล้วจะอยากเปลี่ยนรถ 06

จะเอารถเล็กไปขึ้นเขา ก็สบายน้อยหน่อย

รถขนาดเล็กที่เน้นใช้งานในเมืองเป็นหลักนั้น ก็สามารถขยี้คันเร่ง เค้นแรงม้า เพื่อวิ่งต่างจังหวัดให้ถึงที่หมายได้เหมือนกัน เพียงแต่รถใหญ่กว่าก็ทำได้สบายและปลอดภัยกว่าตามขนาดตัว หากใครไม่มีกำลังทรัพย์ซื้อรถเพิ่มอีกคัน หรือมีธุระออกต่างจังหวัดไม่บ่อยนัก อาจจะลองเช่ารถเอาเป็นครั้งคราว มิฉะนั้นก็ต้องทนใช้รถเล็กกันจนเกิดความเคยชินกันเอาเอง ซึ่งก็ไม่ผิดแต่อย่างใดครับ

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

2022 MG 5 D+ CVT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ